Lạ kỳ cây thị nghìn tuổi, chỉ có 1 quả mỗi mùa ở Hà Nội

Thân cây to vài người ôm, cành tán rộng, mùa xuân lộc lá xanh biếc, mùa hạ chim về ríu rít nhưng lại chỉ ra duy nhất 1 quả trong mỗi mùa.

Thân cây to vài người ôm, cành tán rộng, mùa xuân lộc lá xanh biếc, mùa hạ chim về ríu rít nhưng lại chỉ ra duy nhất 1 quả trong mỗi mùa.

Cây thị nghìn tuổi ở đình Quán La, phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) được người dân trong vùng biết đến như một chứng tích lịch sử. Lạ ở chỗ, cả một cây lớn như vậy nhưng mỗi mùa chỉ có 1 quả duy nhất khiến nhiều câu chuyện liêu trai được thêu dệt...

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 1

Cây thị nghìn năm tuổi mọc trên một gò đất ở đình Quán La (Tây Hồ, Hà Nội). Mỗi mùa cây ra rất nhiều hoa nhưng chỉ đậu duy nhất 1 quả.

Cây thị nghìn tuổi không ai dám mạo phạm

Theo các cụ ở quanh đình Quán La (Tây Hồ, Hà Nôi), cây thị trước đình cùng cây đa ngay cạnh đó có tuổi khoảng 1.000 năm, nằm trên 3 gò đất trong quần thể Thất Tinh. Vùng đất này nằm ở phía tây Hồ Tây.

Vì cây quá cổ thụ nên người dân Quán La đã dựng ngôi đền ngay dưới gốc cây đề thờ. Ngày rằm, mùng 1, người dân thường đến thắp hương.

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 2

Bộ rễ khủng nhô lên mặt đất, lan rộng. Trước kia bộ rễ cây bao trùm gần hết gò đất, người dân sợ cây đổ nên lấy đất đắp lên.

Cụ từ Nguyễn Văn Lực ở đình Quán La cho biết, không một ai dám động đến các cây này bởi theo quan niệm xưa, những cây sống nghìn năm tuổi thường có huyền tích hay thế giới tâm linh nào đó.

Đặc biệt, khi đứng ở cổng tam quan của đình Quán La, hướng mắt về phía trước sẽ thấy được cây thị và cây đa có cành hướng vào nhau như 2 cánh tay của 2 người.

"Mới đây, cây thị và cây đa nghìn tuổi trước đình đã được công nhận là cây di sản. Tôi mong các nhà khoa học vào cuộc, tìm hiểu, giải thích xem vì sao lại có giống thị kỳ lạ đến vậy", ông Ngư nói.

Mỗi mùa chỉ ra duy nhất 1 quả

Cây thị nằm trên mô đất cao ở trước cửa đình Quán La. Thân cây to khoảng 4 người ôm, dưới gốc cây có miếu thờ được trang trí hoa văn rồng phượng. Người dân nơi đây cho biết, trước kia rễ cây bao trùm cả một gò đất, sau này người dân sợ cây đổ nên lấy đất đắp lên phía trên.

Theo cụ từ Nguyễn Văn Lực, cứ đến mùa, cây thị ra rất nhiều hoa nhưng lạ ở chỗ nó chỉ ra duy nhất 1 quả to như nắm tay, rất ít người nhìn thấy.

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 3

Thân cây phải ít nhất 4 người lớn ôm mới xuể. Theo các cụ cao niên trong làng, nếu không dính bom Mỹ thả thì cây phải to gấp đôi bây giờ

Ông Lực cho biết thêm, cứ đến tháng 7, người dân đi qua lại ngó lên xem hoa nở và tìm xem quả ở kẽ lá nào nhưng rất khó có thể nhìn thấy quả được vì cành tán rộng, che phủ cả một vùng. 

"Có người sắm cả ống nhòm còn tìm không thấy. Năm nào quả ra ở cành thấp thì may ra có người nhìn thấy. Có năm mọi người tìm mãi không thấy quả đâu nhưng bỗng ngửi thấy mùi thị chín, người ta mới biết quả vừa rụng", ông Lực nói.

Đến nay, câu hỏi vì sao cây thị chỉ ra duy nhất 1 quả mỗi mùa ngay cả các cụ cao niên trong làng cũng không giải thích được và cũng chưa có ai nghiên cứu sự kỳ lạ đó.

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 4

Tán cây tỏa bóng mát, bao phủ cả gò đất

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 5

Thân cât xù xì

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 6

Toàn bộ phần thân bên trong đã bị mục ruỗng

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 7

Bên trong gốc cây chứa được khoảng 3, 4 người lớn

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 8

Trong hốc cây có một bát hương, ngày rằm, mùng 1 người dân nơi đây thường đến thắp hương. Cụ từ Nguyễn Văn Lực nhỏ bé bên gốc cây thị.

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 9

Cùng với cây đa gần đó, cây thị nghìn năm được công nhận là cây di sản

la ky cay thi nghin tuoi, chi co 1 qua moi mua o ha noi - 10

Cách đó không xa là cây đa cổ thụ cũng có tuổi đời nghìn năm, thân cây phải chục người ôm mới xuể.

Theo Hồng Phú (Dân Việt)

chuyện lạ

cây thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.