Lãnh đạo BV Bạch Mai: "Sẽ dần triệt tiêu thu nhập không đúng, những nhóm lợi ích"

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, những thay đổi trong phương thức quản lý công khai minh bạch từ hoạt động chuyên môn đến tài chính của từng đơn vị và trong toàn bệnh viện hàng tuần sẽ dần triệt tiêu những thu nhập không đúng quy định, những nhóm lợi ích đã từng tồn tại trước đây.

Ngày 19/4, ông Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam liên quan đến hàng loạt cán bộ bệnh viện thôi việc, chuyển công tác.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lần đầu tiên trong lịch sử 110 năm, Bệnh viện Bạch Mai bị đóng cửa trong 2 tuần. Các làn sóng Covid-19 đợt 2 và 3 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động chuyên môn tại đây.

Số lượng bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị nội trú sụt giảm nhiều. Trước Covid-19, bệnh viện có 5.000 - 5.500 bệnh nhân nội trú và 6.000 - 7.000 bệnh nhân ngoại trú/ngày. Có những thời điểm số lượng bệnh nhân nội trú và khám ngoại trú chỉ trên dưới 1.000 bệnh nhân.

Do có những sai sót trong triển khai các đề án xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong giai đoạn trước, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành tổng rà soát toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị liên doanh, liên kết, kết quả dịch vụ của nhiều máy xã hội hóa được đưa về giá bảo hiểm y tế.

Phía bệnh viện đưa ra dẫn chứng như giá siêu âm đang thu 110.000 đồng xuống còn 43.900 đồng; Gamma Knife giảm từ 40.000.000 đồng xuống 28.790.000 đồng; CT 256 giảm từ 4.723.000 đồng xuống 2.985.000 đồng.

Trong khi đó, bệnh viện phải chi nhiều hơn cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, triển khai chăm sóc toàn diện... Hệ quả, tổng doanh thu của bệnh viện trong năm 2020 giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2019 (giảm khoảng 30%). Từ những thực trạng trên dẫn đến thu nhập của cán bộ, viên chức giảm nhiều, tính chung giảm 30%, có bộ phận giảm đến 50%.

Lãnh đạo BV Bạch Mai: Sẽ dần triệt tiêu thu nhập không đúng, những nhóm lợi ích-1
Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh minh hoạ)

Công văn nêu rõ, nhân viên y tế từ vị trí ban phát, "làm ơn", nay chuyển sang người cung cấp loại dịch vụ đặc biệt. Đó chính là việc chú trọng xem bệnh nhân là khách hàng. Những thay đổi trong phương thức quản lý công khai minh bạch từ hoạt động chuyên môn đến hoạt động tài chính của từng đơn vị và trong toàn bệnh viện hàng tuần sẽ dần triệt tiêu những thu nhập không đúng quy định, những nhóm lợi ích đã từng tồn tại trước đây.

Bên cạnh những khó khăn, thử thách vừa qua, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho hay, kết quả bước đầu khi triển khai cơ chế tự chủ rất đáng khích lệ, dịch vụ khám, chữa bệnh được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hài lòng của người bệnh, người nhà tăng lên.

Cụ thể, năm vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị: Thành lập các trung tâm y tế chuyên sâu như Trung tâm Cấp cứu A9; Đột quỵ; Tiêu hoá - Gan mật; Thận - Tiết niệu và Lọc máu. Thành lập các đơn vị khoa phòng mới như: Phẫu thuật Tiêu hoá - Gan mật tuỵ; Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ; Khám chữa bệnh Quốc tế; Phòng Đấu thầu, Viện Khoa học sức khoẻ.

Toàn bộ các vị trí việc làm được bệnh viện thực hiện đồng bộ, tinh giản 63 lao động dôi dư không cần thiết. Bố trí lại lao động phù hợp với trình độ, vị trí việc làm để giảm chi ngân sách, tổ chức lại một số đơn vị trực thuộc bệnh viện.

Thứ hai, bệnh viện triển khai thí điểm chăm sóc toàn diện tại các khoa phòng trong khi người bệnh không phải chi trả thêm bất kỳ chi phí nào. Điều này không chỉ hỗ trợ gia đình những người bệnh đặc biệt tới từ ngoại tỉnh, đồng thời còn giúp giảm nguy cơ lây nhiễm dịch từ cộng đồng vào bệnh viện qua những người chăm sóc. Giải pháp này nhận được sự ủng hộ của người dân, của người bệnh và người nhà người bệnh tại bệnh viện.

Thứ ba, đảm bảo không có tình trạng người bệnh nội trú phải nằm ghép giường. Giảm số bệnh nhân nội trú từ 5.000 - 5.500 xuống còn 3.000 - 3.200 giường bệnh.

Thứ tư, bệnh viện lên kế hoạch tập trung tái khám của các chuyên khoa ra khoa Khám bệnh, đảm bảo phân luồng riêng giữa điều trị nội trú và khám bệnh ngoại trú, tránh xung đột giao thông và phòng lây chéo các bệnh dịch.

Tổ chức cung cấp nước nóng - lạnh miễn phí cho người bệnh điều trị nội trú và ngoại trú. Lắp đặt cây máy sưởi công nghiệp tại những điểm chờ trong khuôn viên của bệnh viện trong mùa đông giá rét để phục vụ người nhà người bệnh...

Thứ năm, cơ sở hạ tầng của bệnh viện được chỉnh trang sạch đẹp, phân luồng kiểm soát giao thông nhằm giảm tải tắc nghẽn và tình trạng xe cộ đi lại nhiều trong khuôn viên bệnh viện. Quản lý phương tiện ô tô, xe máy ra vào bằng hệ thống thẻ tự động nhằm giảm thời gian lấy, gửi xe, đồng thời tránh thất thoát, tăng nguồn thu cho bệnh viện.

Thứ sáu, bệnh viện rà soát, xây dựng danh mục thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị phù hợp về mặt chất lượng và giá cả. Xây dựng hệ thống giám sát các hoạt động của hệ thống nhà thuốc, các máy xã hội hóa đang triển khai tránh sai phạm và thất thoát.

Thứ bảy, bệnh viện đang tích cực cùng các nhà thầu để sớm đưa Bệnh viện Bạch Mai tại Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đi vào hoạt động chính thức, giảm tải khu vực Hà Nội.

Thứ tám, Bệnh viện Bạch Mai đã thông qua chủ trương thành lập Phòng Đấu thầu chuyên trách thực hiện công tác tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện về đấu thầu, mua sắm tập trung để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm các nguồn chi phí thường xuyên qua công tác đấu thầu.

Cuối cùng, xây dựng phát triển bệnh viện, sửa sang, quy hoạch lại toàn khuôn viên xanh, sạch, đẹp... mang lại sự hài lòng cho người dân.

Năm 2020, bệnh viện đã thực hiện các đợt khảo sát xã hội học về sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh đối với dịch vụ y tế và điều hành hoạt động. Kết quả tỷ lệ hài lòng chung người bệnh nội trú Bệnh viện Bạch Mai, tại thời điểm khảo sát tháng 6/2020 đạt hơn 96%, tăng gần 6% so với kết quả năm 2019. 

Đặc biệt tỷ lệ người bệnh rất hài lòng tăng 28%; Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú Khoa Khám, chữa bệnh theo yêu cầu, tại thời điểm khảo sát tháng 5/2020 đạt hơn 72% và tháng 9/2020 đạt hơn 87%.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/lanh-dao-bv-bach-mai-se-dan-triet-tieu-thu-nhap-khong-dung-nhung-nhom-loi-ich-16121220416015765.htm

bệnh viện Bạch Mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.