Lập chuyên án điều tra vụ cướp than

Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lập chuyên án để điều tra, làm rõ vụ cướp than táo bạo xảy ra tại khu vực mỏ Mạo Khê, huyện Đông Triều trong dịp Tết Canh Dần.

Công an tỉnh Quảng Ninh đãquyết định lập chuyên án để điều tra, làm rõ vụ cướp than táo bạo xảy ra tạikhu vực mỏ Mạo Khê, huyện Đông Triều trong dịp Tết Canh Dần.

Tại cuộc họp báo do UBND tỉnhQuảng Ninh tổ chức hôm qua, ông Đỗ Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định:“Công an tỉnh xác định thông tin trên báo chí là nguồn tin tố giác tội phạmquan trọng trong quá trình điều tra vụ việc này”.

Diện tích đào bới lên tới1.740m2

Lập chuyên án điều tra vụ cướp than
Một trong số những cửa lò than thổ phỉ đã bị đánh sập - ảnh: P.H.S

Theo báo cáo hôm qua của UBNDtỉnh Quảng Ninh, khu vực Đồi Sắn và Vĩnh Phú (Đông Triều) là điểm nóng nhấtmà “than tặc” tấn công với diện tích đào bới lên tới 1.740m2. Khu vực diệntích bị đào bới nhỏ nhất tại Yên Sơn cũng lên tới 300m2. Khu Vĩnh Lâm có 2điểm, tổng diện tích 670m2. Khu Trại Hà có 3 điểm, tổng diện tích 750m2...

Tuy vậy, hiện tại chưa xácđịnh chính xác có bao nhiêu tấn than đã bị cướp đi. Lý do, theo bà NguyễnThị Huân, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều, huyện không có bản đồ trữ lượng,còn ngành than tuy có bản đồ trữ lượng nhưng chưa khoan thăm dò địa chất nêncũng chưa thể rõ được. Hiện nay, Công ty than Mạo Khê đã lấp đất vào các hốthan bị khai thác, do đó việc đo đếm trữ lượng tổn thất càng trở nên khókhăn. Trong khi đó, ông Lê Minh Chuẩn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn thankhoáng sản VN (TKV) khi trả lời một phóng viên, đã ước đoán số lượng than bịmất lên tới cả ngàn tấn.

Công ty than Mạo Khê cho biết,ngày 12.2 (nhằm 29 Tết Canh Dần, ngày “than tặc” bắt đầu đào bới ồ ạt các điểmkhai thác lộ thiên), công ty đã có văn bản gửi UBND huyện Đông Triều, báo cáo“tình trạng khai thác than trái phép trong ranh giới quản lý tài nguyên của côngty lại tái diễn và bùng phát, diễn biến phức tạp”. Báo cáo nêu rõ: Tại 15 điểmkhai thác trái phép tập trung tới hơn 20 máy xúc tiến hành đào bới khai thácthan trái phép. Thậm chí máy xúc và ô tô tải bốc than, vận chuyển ầm ầm trênđường cả ban ngày. Lực lượng trực chiến của công ty phối hợp với cơ quan chứcnăng huyện Đông Triều nhưng không đủ sức ngăn chặn. Vì vậy công ty đề nghị UBNDhuyện bố trí thêm lực lượng, có các giải pháp mạnh, kịp thời giúp công ty ngănchặn được tình trạng khai thác than trái phép trên”.

Thế nhưng, tại cuộc họp báo hômqua, bà Nguyễn Thị Huân, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều khẳng định, UBND huyệnkhông hề nhận được văn bản trên. Theo bà Huân, mặc dù không nhận được công văn“cầu cứu” của công ty nhưng căn cứ vào quy chế phối hợp hoạt động, chiều 12.2,UBND huyện cũng đã họp và ra quyết định thành lập 2 tổ công tác liên ngành củahuyện (mỗi tổ 5 người gồm công an, huyện đội, tài nguyên môi trường); UBND thịtrấn Mạo Khê thành lập 2 tổ công tác gồm 24 người do Phó chủ tịch phụ trách kinhtế chỉ đạo trực tiếp và 1 tổ của xã Yên Thọ (11 người, do chủ tịch UBND xã làmtổ trưởng) để triển khai các biện pháp kiểm tra. Tổng cộng có trên 50 người củalực lượng liên ngành, cộng với hơn 100 bảo vệ của công ty. Nhưng “than tặc” vẫnđưa xe cơ giới vào lấy được than trong gần một tuần lễ.

Những nghi vấn cần làm rõ

Có hay không việc Công ty thanMạo Khê gửi văn bản xin tăng cường lực lượng? Nếu có thì vì sao văn bản khôngđến được tay lãnh đạo UBND huyện Đông Triều? Đây là những câu hỏi cần được banchuyên án Công an tỉnh Quảng Ninh làm rõ. Thế nhưng, cũng cần nhắc lại, trả lờiThanh Niên hôm 28.3, ông Lê Minh Chuẩn, Phó tổng giám đốc TKV, khẳng định trướcvà sau khi xảy ra sự việc, Công ty than Mạo Khê không hề báo cáo lên TKV. Phảiđến tận ngày 22.2, khi sự việc đã qua đi gần một tuần và đã tự ý thực hiện hoànnguyên các điểm khai thác trái phép này, Công ty than Mạo Khê mới có văn bản báocáo TKV.

Đáng lưu ý, ông Đỗ Thông chobiết, ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh đã có các chỉ đạo nhằm ngănchặn, xử lý vụ việc. Cụ thể, ngày 13.2 (30 Tết Canh Dần), ông Thông đã điệnthoại cho Chủ tịch UBND huyện Đông Triều Nguyễn Thị Huân và Phó tổng giám đốcTKV Lê Minh Chuẩn, yêu cầu triển khai các biện pháp ngăn chặn. Thế nhưng việccướp than nghiêm trọng vẫn tiếp diễn trong những ngày sau đó!

Bước đầu, nguyên nhân xảy ra vụviệc được UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định là do Công ty than Mạo Khê quản lý ranhgiới chưa chặt chẽ, việc bố trí lực lượng bảo vệ chưa đủ mạnh, ranh giới quản lýmỏ quá rộng, nhiều khu vực nằm trong khu dân cư. Đoàn kiểm tra liên ngành củahuyện Đông Triều và thị trấn Mạo Khê chưa phối hợp thường xuyên liên tục. Mặtkhác, chế tài xử lý vi phạm chủ yếu xử lý hành chính chưa đủ sức răn đe. Vàtrách nhiệm chính thuộc về công ty này.

“Công an tỉnh đã vào cuộc và sẽlàm quyết liệt, quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm với bất cứ ai có biểu hiệnmóc nối, bảo kê hoặc nương tay cho hoạt động khai thác than trái phép”, ôngThông khẳng định.

Theo Phạm Hải Sâm
Lập chuyên án điều tra vụ cướp than



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.