Mại dâm nam: Khó xử lý hình sự vì vướng luật

Tệ nạn mại dâm đồng tính nam diễn ra ngày càng phức tạp, tính chất nguy hiểm không thua kém mại dâm thông thường. Thế nhưng đến nay chưa có vụ môi giới, tổ chức mua bán dâm đồng tính nào bị xử lý hình sự.

Tệ nạn mại dâm đồng tínhnam diễn ra ngày càng phức tạp, tính chất nguy hiểm không thua kém mại dâmthông thường. Thế nhưng đến nay chưa có vụ môi giới, tổ chức mua bán dâmđồng tính nào bị xử lý hình sự.

Hoạt động mại dâm đồngtính diễn ra ngày càng nhiều, kín kẽ và trá hình tại các câu lạc bộ,spa, điểm tập thể hình, massage, hớt tóc máy lạnh, điểm bán mỹ phẩm chămsóc da… Mới đây, cơ sở xông hơi massage Nụ Cười Vàng (Sư Vạn Hạnh,phường 12, quận 10, TP.HCM) đã bị xử phạt vi phạm hành chính 20 triệuđồng vì để hành vi kích dục xảy ra trong cơ sở.

Chưa xử lý hình sự vụnào

Công an quận 10 cho biếtchỉ từ đầu năm đến nay, ngoài cơ sở Nụ Cười Vàng, cơ quan này đã bắt quảtang hai cơ sở tổ chức “mại dâm” cho người đồng tính nam. Tại dịch vụxông hơi Hoàng Minh (ADAM SPA), số 573/12 Sư Vạn Hạnh, một nhân viên namvà khách nam thừa nhận việc mua bán dâm với giá 300.000 đồng. Tuy nhiên,cả chủ cơ sở và nhân viên đều không thừa nhận việc tổ chức “mại dâm” màchỉ do các nhân viên và khách hàng do “thấy thích” nhau nên tự thỏathuận việc “quan hệ”.

Mại dâm nam: Khó xử lý hình sự vì vướng luật
Ảnh minh họa

Tại các quyết định xửphạt các cơ sở trên của cơ quan chức năng đều có ghi nhận nguyên nhâncủa việc xử phạt là do chủ cơ sở “thiếu tinh thần, trách nhiệm trongquản lý để hoạt động mại dâm xảy ra ở cơ sở kinh doanh”, hoặc “có dấuhiệu mại dâm đồng tính nam”.

Cuối tháng10 vừa qua, tạihội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu ba giảm, UBNDTP có báo cáo, trong đó nêu hiện tượng mại dâm nam, đồng tính nam ngàycàng phổ biến, nếu không kiên quyết ngăn chặn sẽ ảnh hưởng xấu đến đạođức và văn hóa xã hội của dân tộc. Đại diện UBND TP cho rằng Pháp lệnhPhòng chống mại dâm được áp dụng từ năm 2003 đã trở nên lạc hậu. Đã cókhông ít cơ sở mại đâm đồng tính trá hình bị triệt phá, tuy nhiên khôngthể xử lý hình sự vụ nào cả. UBND TP kiến nghị Chính phủ trình Ủy banThường vụ Quốc hội sớm bổ sung quy định xử lý mại dâm đồng tính trongPháp lệnh Phòng chống mại dâm.

Rối vì định nghĩa“giao cấu”

Theo định nghĩa của Pháplệnh Phòng chống mại dâm thì: “Bán dâm là hành vi giao cấu của mộtngười với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác; muadâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả chongười bán dâm để được giao cấu”.

Theo Đại tá Phan AnhMinh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, ngay từ khi xây dựng pháp lệnh, nhiềuchuyên gia đã góp ý rằng với quy định như vậy thì không thể xử lý mạidâm đồng tính. Cụ thể, theo quy định tại pháp lệnh thì mua bán dâm đượchiểu là việc thỏa thuận trao đổi tiền hoặc lợi ích vật chất khác để giao cấu. Trong khi đó, giao cấu được hiểu là việc quan hệ giữa namvà nữ, còn giữa nam với nam thì không thuộc phạm vi điều chỉnh.

Theo luật sư Phạm QuốcHưng (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc bổ sung, sửa đổi quy định trong pháplệnh để xử lý mại dâm đồng tính trong pháp lệnh thì sẽ ảnh hưởng đến cảcác quy định trong Bộ luật Hình sự về một số tội danh có liên quan đếnviệc tổ chức, môi giới mại dâm, mua dâm người chưa thành niên và cả tộihiếp dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em… Vì sự thay đổi, bổ sung xử lý mạidâm đồng tính sẽ kéo theo việc thay đổi đường lối và nhận thức trong xâydựng quy định pháp luật với việc xác định chủ thể của hành vi mua bándâm là giữa người đồng tính với nhau. Nếu trong trường hợp người “gay”mua dâm người chưa thành niên, mua dâm với trẻ em nam, có hành vi kíchdục, sờ soạng… trẻ em nam thì có thể đủ cấu thành của các tội tương ứngtrong Bộ luật Hình sự.

Thực tiễn sinh động củađời sống đang đặt các cơ quan có thẩm quyền xây dựng và ban hành phápluật trước một thách thức. Sự phát triển phức tạp của tệ nạn mại dâmđồng tính kéo theo các hậu quả về đạo đức, sức khỏe cộng đồng, lantruyền các căn bệnh xã hội và đại dịch HIV/AIDS không kém gì mại dâmkhác giới. Trong khi đó, không thể xử lý hình sự các hành vi tổ chức,môi giới… với tệ nạn này.

Theo Ái Nhân
Pháp luật TP.HCM




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.