Vụ mẹ 3 con "vô hình" ở Hà Nội: Tâm sự người cha 40 năm tìm mẹ cho con trong vô vọng

Lúc con gái chào đời cũng là thời điểm ông Sơn phải chấp hành án, đến khi trở về thì người "vợ" đã bỏ đi.

Liên quan đến lá đơn cầu cứu của chị Lê Thu Huyền (sinh năm 1984, trú tại phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về việc làm giấy khai sinh, chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Huy Sơn (bố đẻ chị Huyền) cho biết, bản thân ông hơn chục năm trở lại đây cũng mất rất nhiều công đi tìm mẹ đẻ của chị Huyền.

Vụ mẹ 3 con vô hình ở Hà Nội: Tâm sự người cha 40 năm tìm mẹ cho con trong vô vọng-1
Ông Sơn sẵn sàng tâm sự về mọi góc khuất để mong con gái tìm được mẹ

Hối hận tuổi già


Theo ông Sơn, năm 1984 do phải chấp hành án, thời điểm này chị Huyền mới đang còn trong bụng mẹ, khi sinh con xong, người phụ nữ đem Huyền đến "trả lại" cho bố mẹ ông cùng chị gái của ông, rồi bà này bỏ đi biệt tích.

"Thú thật, lúc mới quen bà ấy, tôi chỉ quan hệ 'qua đường' chứ không có đăng ký kết hôn gì cả. Khi bà ấy đang có thai thì tôi phải chấp hành án ở rất xa, nhiều năm không được về vì phải lao động cải tạo ở hết trại này rồi đến trại khác, không được gặp bà ấy cũng như con gái bất cứ lần nào", ông Sơn kể.

Vụ mẹ 3 con vô hình ở Hà Nội: Tâm sự người cha 40 năm tìm mẹ cho con trong vô vọng-2
Khi con gái chào đời thì người cha vắng nhà

Vụ mẹ 3 con vô hình ở Hà Nội: Tâm sự người cha 40 năm tìm mẹ cho con trong vô vọng-3
Ông Sơn có nhà nhỏ, có hộ khẩu nhưng không thể làm giấy khai sinh cho con gái

Theo ông Sơn, sau hơn chục năm chấp hành án trở về nhà, lúc này ông mới được tận mắt thấy đứa con gái bấy lâu nay cha mẹ già cùng chị gái thay mình chăm sóc. Bây giờ, trong trí nhớ của ông Sơn không còn nhiều hình ảnh người "vợ" và địa chỉ gia đình bà này, hơn chục năm nay đích thân ông đã đi tìm kiếm nhưng mọi sự thay đổi quá nhanh, tìm kiếm không có kết quả.

"Do gia đình bà ấy không đồng ý, mỗi lần đến nhà chơi tôi chỉ ngấp ngó ở cửa rồi hẹn hò, tôi nhớ ngôi nhà cách chùa Hà (Cầu Giấy) khoảng 100 mét, nhưng khi quay trở lại để tìm thì con phố ấy đã giải tỏa", ông Sơn tỏ ra rất ân hận khi tuổi già đang ập đến, vì không tìm được mẹ cho chị Huyền nên cuộc sống người con gái hiện nay rất chật vật.

"Không có mẹ nên con tôi không làm được giấy khai sinh, không đăng ký kết hôn được, hệ lụy tiếp theo cho thế hệ nữa là 3 đứa con của Huyền, các cháu không được ăn học, có mẹ nhưng lại không được thừa nhận theo pháp luật. Cuộc sống của con tôi bế tắc tột cùng, năm ngoái chồng của Huyền mất vì bạo bệnh, dịch Covid-19 khiến nó không có việc làm, các cháu phải nghỉ học. 

Tôi đã nghĩ đến tuổi già, con gái tôi đã lớn thế này, có gia đình riêng mà như người vô hình. Mong muốn được bù đắp lại, tôi đã tìm đủ mọi cách để làm giấy khai sinh cũng như nhập khẩu cho nó nhưng đang bế tắc", ông Sơn ngậm ngùi.

Vụ mẹ 3 con vô hình ở Hà Nội: Tâm sự người cha 40 năm tìm mẹ cho con trong vô vọng-4
Chị Huyền muốn có giấy khai sinh để nhập khẩu về nhà cha mình

Sau khi chấp hành xong trở về, không tìm được người phụ nữ kia, ông Sơn kết hôn rồi sinh thêm được 2 người con, 1 trai, 1 gái hiện đã trưởng thành nhưng cuộc sống cũng rất khó khăn. Cách đây 1 năm, vợ ông Sơn không may qua đời sau cơn bạo bệnh. Với ông bây giờ, tình cảm là thứ quan trọng nhất. Việc của con gái khiến ông đau đáu khôn nguôi.

Chính quyền vào cuộc

Trao đổi với chúng tôi, cán bộ tư pháp phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn thư của chị Lê Thu Huyền về việc đề nghị làm giấy khai sinh. Tuy nhiên, hồ sơ của công dân được chuyển tiếp từ đội ngũ cán bộ khóa trước và từ trước đến nay tài liệu cũng không chứng minh được có công dân tên Huyền cư trú trên địa bàn nên chưa có câu trả lời đơn thư của công dân.

Theo vị cán bộ trẻ, cách đây vài tháng, ngay sau khi mới nhận nhiệm vụ thì diễn ra đợt dịch Covid-19, hiện tại địa phương đang tiến hành các bước theo trình tự.

"Chúng tôi đang xác minh bên quận Đống Đa, nếu có sự xác nhận chị này lấy chồng và cư trú tại địa chỉ nhà chồng thì sẽ thuận lợi", vị này cho hay.

Vụ mẹ 3 con vô hình ở Hà Nội: Tâm sự người cha 40 năm tìm mẹ cho con trong vô vọng-5
Chị Huyền cùng con gái nhỏ được cha cưu mang và bố trí một góc nhỏ

Trước đó, trong lá đơn cầu cứu gửi đến chúng tôi, chị Lê Thu Huyền, trú tại phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, ngày 26/04/1984, chị sinh ra tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Vào thời điểm này, bố chị là ông Lê Huy Sơn (sinh năm 1961) đang chấp hành án phạt tù.

Người phụ nữ Hà Nội gần 40 năm làm "người vô hình", lấy chồng sinh 3 con vẫn chưa có giấy khai sinh
Ngay sau khi sinh ra, mẹ chị Huyền bỏ đi và để lại chị cho ông bà nội cùng người bác ruột, cư trú tại địa chỉ trên. Từ đó đến nay gia đình không thể làm được giấy khai sinh cho chị.

Khi trưởng thành (tức 18 tuổi), nhận thấy cuộc sống không giấy tờ tùy thân gặp quá nhiều khó khăn nên đã tìm hiểu các thủ tục để làm các giấy tờ liên quan, tuy nhiên không thể thực hiện do không có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vu-me-3-con-vo-hinh-o-ha-noi-tam-su-nguoi-cha-40-nam-tim-me-cho-con-trong-vo-vong-22202123694446947.htm

giấy khai sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.