Năm 2022, dự kiến có 22 ngày nghỉ lễ, Tết hưởng nguyên lương cho người lao động

Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, trong năm 2022, công chức, người lao động có 22 ngày nghỉ lễ Tết, gồm 11 ngày chính thức và nghỉ bù do rơi vào cuối tuần.

Báo An ninh Thủ đô cho hay, Bộ LĐ-TB&XH vừa đề xuất Chính phủ phương án nghỉ lễ, Tết năm 2022 trên cơ sở lấy ý kiến đồng ý của 16 cơ quan, bộ ngành.

Theo đó, cơ quan này đề xuất, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 9 ngày liên tục dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Lịch nghỉ gồm 5 ngày chính thức và 4 ngày cuối tuần, từ 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần, tức 29/1/2022 đến 6/2/2022. Việc bố trí này đảm bảo hài hòa thời gian nghỉ trước và sau Tết.

Kỳ nghỉ Quốc khánh dự kiến bốn ngày, từ 1/9 đến 4/9/2022, tức từ thứ năm đến hết Chủ nhật. Với phương án này, công chức, người lao động được nghỉ trọn vẹn trong tuần và không phải nghỉ bù.

Năm 2022, dự kiến có 22 ngày nghỉ lễ, Tết hưởng nguyên lương cho người lao động-1

Một số ngày nghỉ lễ hằng năm thực hiện theo quy định của luật lao động. Dịp Tết Dương lịch sắp tới, người lao động sẽ nghỉ liên tục từ 1/1 đến hết 3/1/2022, do ngày đầu năm 2022 rơi vào cuối tuần và được nghỉ bù thứ hai tuần kế tiếp. Kỳ nghỉ kéo dài ba ngày.

Ngày Giỗ tổ 10/3 Âm lịch tức 10/4 Dương lịch rơi vào Chủ nhật, người lao động được nghỉ bù thứ hai tuần kế tiếp.

Ngày thống nhất 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 nghỉ liên tiếp bốn ngày do rơi vào cuối tuần, công chức, người lao động sẽ được nghỉ bù thứ hai và thứ ba tuần kế tiếp.

Như vậy, tổng số ngày người lao động được nghỉ các dịp lễ, Tết năm 2022 là 22 ngày.

Đồng thời, báo điện tử VTV thông tin thêm, đề xuất này cũng khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức.

Với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày trước Tết và 4 ngày đầu sau Tết hoặc 2 ngày trước Tết và 3 ngày đầu sau Tết. Việc thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động phải trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Với dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm 2022, người sử dụng quyết định cho người lao động nghỉ 2 ngày, gồm: Ngày Quốc khánh 2/9 và 1 ngày liền trước hoặc sau.

Đề xuất nêu rõ, nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán hoặc nghỉ lễ Quốc khánh thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Theo quy định, người lao động nếu làm thêm giờ, làm việc ban đêm vào kỳ nghỉ lễ, Tết hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa bao gồm tiền lương làm việc ngày này.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nam-2022-du-kien-co-22-ngay-nghi-le-tet-huong-nguyen-luong-cho-nguoi-lao-dong-161210712161522519.htm

nghỉ lễ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.