Người mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai bị bại não suốt đời

“Xin hãy giúp con tôi, cho cháu được sống như một con người chứ không phải cả đời chỉ nằm rên rỉ, gào thét vật vã với những cơn đau”.

“Xin hãy giúp con tôi, cho cháu được sống như một con người chứ không phải cả đời chỉ nằm rên rỉ, gào thét vật vã với những cơn đau”.

Đó là lời cầu xin tha thiết của chị Nguyễn Thị Khuyến (27 tuổi, ở bản Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai). Trong câu chuyện chia sẻ lên mạng xã hội, chị Khuyến đau đớn cho hay, con trai đầu lòng của chị vừa sinh ra đã bị mang dị tật cả đời. Điều đáng nói, người mẹ này cho rằng nguyên nhân đến từ chính sự tắc trách của bác sĩ bệnh viện khiến con chị “BẠI NÃO do đẻ ngạt".

“Con tôi đẻ ra không một tiếng khóc, trắng bệch...”

Chia sẻ với PV, chị Khuyến kể lại: “Khoảng 7h30 tối ngày 14/4/2016, tôi đang ngồi ăn uống cùng bạn bè thì bị đau bụng và có dấu hiệu chuyển dạ nên vội đến Bệnh viện đa khoa huyện Sapa để khám. Lúc này một nhân viên y tế, khám và cho tôi biết biết tử cung đã mở 2 phân”. 

bại não
Bé trai Hà Nguyễn Hưng bị bại não sau 4 tháng  

bại não

Theo chị Khuyến, kế hoạch trước đó vợ chồng chị đã có ý định lên tuyến tỉnh để đẻ, nhưng vì bác sĩ khuyên nên nhập viện sinh luôn để tránh nguy hiểm nên chị đã vội đồng ý.

“Vì lo sợ đường dài nên tôi không dám đi thẳng ra Lào Cai mà chỉ vội về nhà tắm giặt rồi quay lại nhập viện.

Tuy vậy, kể từ lúc nhập viện cho đến khoảng nửa đêm tôi mới bắt đầu lâm râm đau bụng trở lại. Một bác sĩ khác khám lại và nói với tôi là lúc này mới bắt đầu mở 2 cm còn đêm hôm trước là chẩn đoán sai". 

Chị Khuyến đau buồn kể tiếp: “Đến 6h sáng cùng ngày, tôi tiếp tục lên cơn đau quyết liệt hơn và có dấu hiệu chuyển dạ. Lúc này không có bác sĩ mà chỉ có một nữ hộ sinh tên Hà. Chồng tôi lên tận phòng giám đốc yêu cầu thì sau đó mới có một kíp bác sĩ xuống khám. Họ có nói là 8h mới làm việc mà cứ làm ầm lên, muốn siêu âm nhanh thì ra ngoài mà làm cùng với những lời lẽ hằn học, cáu gắt”.

Theo lời người mẹ trẻ, dù chị phải chịu đựng những cơn đau quặn trên bàn chờ đẻ, nhưng các bác sĩ vẫn liên tục thông báo con chị sẽ được sinh ra bằng phương pháp đẻ thường.

Chị Khuyến nhớ lại giây phút đi qua cửa tử và kể: “Chỉ đến khi tim thai yếu đi và đầu em bé đã tụt xuống mà không đẻ được, cũng quá muộn để mổ thì họ mới hốt hoảng đưa tôi lên phòng mổ và gọi bác sỹ chuyên mổ đang trong ngày nghỉ không có mặt tại bệnh viện".  

"Hơn 9h bác sỹ tên Trung mới đến bệnh viện và nói quá muộn để mổ và tiến hành đỡ đẻ cho tôi. Không có tiếng khóc, tôi thấy em bé trắng bệch. Người khâu cho tôi liên tục nhắc tôi là hít sâu thở đều, dù cảm nhận được sự chẳng lành nhưng quá kiệt sức tôi chỉ nhắm mắt cố thở sâu”.
 
bại não

bại não

bại não

bại não
Các kết quả chụp chiếu và giấy chuyển viện liên quan đến trường hợp cháu bé.

Cũng theo chị Khuyến, kể từ khi đứa trẻ lọt lòng, các bác sĩ dù thông báo cho người nhà chị là chuẩn bị đón vợ con nhưng đột nhiên sau đó 30 phút họ lại chuyển con chị lên viện tỉnh.

“Họ chuẩn bị sẵn xe cứu thương để đưa con tôi đi BV Sản Nhi Lào Cai nhưng vẫn nói với gia đình tôi là chuyển viện tuyến tỉnh mấy ngày để cháu có điều kiện chăm sóc tốt hơn do hơi thở cháu không ổn định. Còn tôi nằm tại Bệnh viện huyện Sapa để điều trị”.

Cũng theo chị Khuyến, sự việc chỉ được sáng tỏ khi tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai chồng chị tìm hiểu được biết đứa bé bị “suy thai” do ngạt nặng lúc đẻ. Bởi thế, chị cho rằng, chính vì những tắc trách trong quá trình sinh đẻ đã khiến con chị bị "Bại não do di chứng đẻ ngạt" như kết luận của BV.

“Hơn 4 tháng lần lượt đi các bệnh viện, gần đây nhất là vào ngày 28/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Sapa cử người đi theo mẹ con tôi xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra. Con tôi hiện nay như đứa trẻ vô hồn, không có một phản xạ nào đáng kể. Dù trước đó phía bệnh viện có đem tiền đến xin hỗ trợ bồi thường và có biên bản thỏa thuận. Nhưng vì gia đình túng bấn, không hiểu biết nên đành ký nhận, ai ngờ bây giờ hậu quả để lại quá nặng nề cho con tôi”, chị Khuyến xót xa.

Bệnh viện thừa nhận sơ suất

Theo biên bản thỏa thuận được lập ngày 28/4 giữa bệnh viện Sapa và gia đình sản phụ, phía bệnh viện cũng đã có nội dung giải quyết sự việc liên quan đến bệnh nhi con sản phụ Nguyễn Thị Khuyến, sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sapa.

Theo đó, phía bệnh viện cho hay: “Do sơ suất trong quá trình theo dõi chuyển dạ dẫn đến việc đưa các quyết định xử trí chậm trễ nên bệnh nhi con sản phụ Khuyến bị ngạt sau đẻ. Tuy nhiên đã cấp cứu và chuyển viện kịp thời”.

Biên bản cũng thể hiện nội dung từ phía bệnh viện đã bồi thường 50 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Khuyến có sự chứng kiến của các bên liên quan. Cùng với đó là cam kết không có kiện cáo gì thêm của gia đình nạn nhân.

sản phụ

sản phụ
Biên bản thỏa thuận

Chia sẻ thêm về việc thỏa thuận và đã nhận tiền bồi thường từ phía bệnh viện nhưng sự việc vẫn được đăng tải lên mạng xã hội, chị Khuyến nói: “Hiện tại bệnh viện từ chối mọi trách nhiệm và cho biết chỉ hỗ trợ về chuyên môn như tạo điều kiện giấy tờ và tư vấn khám… Gia đình tôi đã nhận tiền rồi, sẽ không thể kiện được nữa. Nhưng tôi muốn cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ gia đình tôi để góp thêm tiếng nói đến các cơ quan chức năng xem xét lại sự việc. 

Mặt khác tôi muốn các gia đình hãy cẩn thận, tỉnh táo và tránh rơi vào tình trạng như tôi bây giờ”.

Nói về trường hợp của sản phụ Khuyến, bà Hoàng Thị Nguyệt - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai cho biết: “Về trường hợp của mẹ con sản phụ Khuyến sau khi tiếp nhận từ bệnh viện Sapa, chúng tôi đã lập hội đồng chuyên khoa, sau đó đã được giới thiệu đi bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị”. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 Theo Minh Ngọc / Trí Thức Trẻ

bệnh viện tắc trách

bại não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.