Nhập viện sát ngày thi vì thuốc bổ não

Chị em đua nhau uống thuốc bổ, thi nhau nhập viện

Em Nguyễn Thu Hà (Hải Dương)đã phải nhập viện Viện Sức khỏe Tâm thần – BV Bạch Mai 2 ngày trước kỳ thi Đạihọc năm 2009 với triệu chứng hoảng loạn tâm thần.

Chị em đua nhau uống thuốc bổ,thi nhau nhập viện

Chị Hoàng Ngân nức nở kể với bácsĩ CK II Nguyễn Văn Dũng – trưởng phòng T4, Viện Sức khỏe Tâm thần – BV BạchMai, người trực tiếp điều trị cho con gái chị: Nhà chị có hai con gái, ngày nàynăm ngoái, đứa lớn đang ôn thi tốt nghiệp lớp 12 và thi đại học, còn đứa út cũngđang mải miết với cuộc đua vào lớp 10 của trường chuyên trong tỉnh.

Thấy các con đang từng ngày, từnggiờ chiến đấu với số lượng bài tập khổng lồ, có đêm các cháu thức đến 4 giờ sángmà vẫn chưa xong, chị Ngân thương các con lắm nhưng không biết giúp chúng bằngcách nào.

Khi đến cơ quan, chị nghe mấyđồng nghiệp cũng có con ôn thi truyền tai nhau về một loại thuốc tăng tuần hoànnão, tăng trí nhớ. Mừng quá, chị mua về cho các con mình uống với mong muốn giảmáp lực lên các cháu.

Nhập viện sát ngày thi vì thuốc bổ não
Một em học sinh vào viện khám vì bị mất ngủ, hay quên.

Cháu Hà, con gái lớn của chị Ngânhọc ban xã hội nên việc tăng cường trí nhớ là hết sức cần thiết. Cô con gái útthấy chị gái uống cũng uống theo. Theo quy định, mỗi ngày uống 2 viên, nhưng haichị em dùng  4 viên/ngày vì cho rằng càng uống nhiều, càng tăng trí nhớ!

Chị kể, thuốc có tác dụng nhanhrõ rệt, trước thấy các cháu luôn ngáp ngủ, uể oải, từ khi dùng thuốc cháu nàocũng học không biết mệt mỏi, tinh thần thì phấn khởi, ăn khỏe, ngủ cũng khỏe.

Thi văn nhưng lại ôn bằng...sách toán

Tuy nhiên, thời gian hai con gáicủa chị phấn chấn không kéo dài được bao lâu. Chỉ hơn một tháng sau, chị bắt đầuthấy 2 con cứ mệt mỏi, dần dà mất ăn, mất ngủ. Quá lo lắng chị càng cho con dùngthuốc bổ.

Con út đã thi xong nhưng cháu lớnchưa thi nên chị cũng rối trí theo con. Đến gần ngày thi, con gái càng chán ăn,mất ngủ, mặt mũi ngơ ngơ như người mất hồn, đêm ngủ hay giật mình, nói nhảm, mắcchứng lú lẫn, hay quên.

Đã thi xong tốt nghiệp phổ thông,chỉ còn phải ôn 3 môn Văn - Sử - Địa để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học khối C, thếnhưng, Hà cứ nhớ nhớ, quên quên, toàn cầm nhầm sách toán để học bài. Khi mẹ hỏithì em bảo: Con đang ôn thi tốt nghiệp phổ thông mà!

Rồi khi nhớ lại là mình đang ônthi đại học, em vùng vằng tức giận, cáu gắt và ném sách vở ra khắp phòng.

"Sát đến ngày thi, thấy conngồi khóc một mình và lơ đơ như người mất hồn, phòng học như một ma trận, thuốcvà sách cháu rải khắp nơi. Cuối cùng, vợ chồng tôi đành đưa con lên bệnh viện.Vậy là bỏ lỡ kỳ thi" - chị Ngân kể trong nước mắt.

Hà vừa nhập viện thì đến lượt côem út cũng có những triệu chứng tương tự.

Bác sĩ Dũng cho biết, trường hợphai cháu nhà chị Ngân bị rối loạn cảm xúc là do dùng quá nhiều thuốc bổ tuầnhoàn não. Bản chất của thuốc bổ não là một loại thuốc kích thích, khi uống thuốccơ thể sẽ không thấy mệt mỏi, học trong nhiều giờ mà không thấy oải.

Một số loại thuốc bổ não có tácdụng tăng lưu lượng máu lên các vùng và giảm tình trạng thiếu oxy não, làm giảmmột số biểu hiện của rối loạn tuần hoàn não.

Thuốc bổ não chỉ có khả năng phụchồi lại sự suy giảm trí nhớ do rối loạn tuần hoàn não đến mức bình thường, chứkhông làm vượt quá mức bình thường trước đó. Một số người dùng các thuốc này khikhông bị bệnh, hay tăng liều để tăng cường trí tuệ là không có hiệu quả thực tế.Việc dùng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ.

Theo Ph. Thúy
Nhập viện sát ngày thi vì thuốc bổ não



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.