Mùa thi, sĩ tử cảnh giác với thuốc tăng trí nhớ

Tràn lan

Mùa thi cận kề, những lời đồnthổi về loại thuốc tăng trí nhớ khiến không ít sĩ tử quan tâm. Thuốc tăng trínhớ chưa biết tác dụng đến đâu nhưng đã có không ít sĩ tử phải nhập viện vì rốiloạn tâm thần.

Tràn lan

Trong vai một học sinh chuẩn bịbước vào kỳ thi, ngày 18-5, tôi đến hiệu thuốc Ngọc D. trên đường Lê Văn Sỹ quậnTân Bình tìm mua các loại thuốc tăng cường trí nhớ. Người bán thuốc tại đây tưvấn cho tôi ít nhất 5 loại thuốc tăng cường trí nhớ được nhiều người hay dùng làGlutaminol B6, Piracetam, Duxil.

“Thuốc Amphetamine hay lắm, uốngvào học bài thuộc nhanh lại nhớ khá lâu. Thuốc này 11.000 đồng/viên”- nhân viênbán thuốc nói.

Tại một nhà thuốc khác trên đườngHai Bà Trưng, quận 3, ngoài thuốc tăng trí nhớ như Glutaminol B6 giá 400đồng/viên, còn bán sản phẩm tăng trí nhớ là thực phẩm chức năng như hoạt huyếtdưỡng não giá 30.000 đồng/vỉ.

Mùa thi, sĩ tử cảnh giác với thuốc tăng trí nhớ
Minh họa: Khều.

Khi tôi hỏi mua Arcaliotin,Piracetam nhân viên bán thuốc cũng khẳng định đây là những loại thuốc rất tốt,ngoài bổ não còn giúp tăng cường trí nhớ nhanh chóng, thuốc này có giá 4.000 -5.000 đồng/viên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đâylà những loại thuốc chỉ được bán theo toa bác sĩ vì có chất gây nghiện, nhưngnhà thuốc vẫn bán vô tư cho bất cứ khách hàng nào đến hỏi mà không cần toa củabác sỹ.

Khi chúng tôi hỏi mua, nhiều nhàthuốc khác cũng giới thiệu hàng chục loại thuốc từ thuốc tây đến thuốc có nguồngốc từ thảo dược như Tanakan và Superkan. Thậm chí có nhà thuốc vô tư bán và tưvấn về thuốc Modafinil, loại thuốc dùng để trị bệnh Parkinson và Amphetamine gâynghiện cho người sử dụng.

Rước họa

Sau khi được bạn bè tư vấn,Nguyễn Hà A. đang học lớp 12 tại một trường trung học phổ thông ở quận Tân Bìnhmua 3 loại thuốc tăng trí nhớ, bổ não để uống, giúp nhớ bài được lâu. Tuy nhiên,sau 2 giờ uống thuốc, A. phải nhập viện Tâm thần TPHCM trong tình trạng lơ mơ,bồn chồn, lo lắng.

Mười ngày sau điều trị, hôm qua18-5, A. đã hồi phục sức khỏe, tuy nhiên theo các bác sĩ BV Tâm thần TPHCM thìphải mất một tháng điều trị nữa A. mới hết chứng rối loạn tâm thần và hành vi.

Em A. kể lại, do liên tiếp phảihọc các môn thuộc bài, cần tăng trí nhớ chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp sắp đến nênmới ra một nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 mua ba loại thuốc tăngcường trí nhớ, bổ não về uống dẫn đến sự cố trên.

Sau 2 tuần điều trị tại BV Tâmthần TPHCM mới đây Phan Thanh H. học lớp 12 tại một trường ở quận 8 mới hồi phụcsức khỏe sau chứng rối loạn tâm thần vì dùng thuốc tăng trí nhớ quá liều.

Người nhà H. kể lại, sau khi uốngthuốc H. chí thú học bài nhưng gần một tuần sau em có những biểu hiện không bìnhthường khi ngủ, thường bỏ ăn, tự phấn chấn và vui vẻ không lý do, thậm chí lờ đờhay giật mình…

Nghe bạn bè mách uống thuốc tăngtrí nhớ sẽ giúp nhớ bài lâu nên sĩ tử này đã mua 2 loại thuốc có tên làAmphetamine và Citicholin để giúp tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, sau một thờigian dùng thuốc “bổ não”, H. phải vào viện vì tẩu hỏa nhập ma.

Có thể gây đột tử

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang- TrưởngKhoa Tâm thần, Bệnh viện Tâm thần TPHCM cho biết, cứ dịp mùa thi cận kề là khoaTâm thần lại tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến do lạm dụng các loại thuốc tăngtrí nhớ. “Đa số các em nhập viện vì uống loại thuốc kích thích hoạt động tâmthần có tên Amphetamine”- bác sĩ Quang nói.

Theo bác sĩ Quang, lúc đầu mới sửdụng thuốc Amphetamine có cảm giác hưng phấn nhưng về lâu dài sẽ rơi vào rốiloạn gia tăng hoạt động, mất kiểm soát hành vi.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, cóhơn 60% người lạm dụng Amphetamine bị rối loạn tâm thần như mất ngủ, rối loạngiấc ngủ, rối loạn hành vi, rối loạn tư duy. Loại thuốc này thực tế là một dạngthuốc lắc cấm dùng và tuyệt đối cấm bán tại các nhà thuốc hiện nay, nếu sử dụngtuỳ tiện loại thuốc này dễ dẫn đến tai biến.

BV Tâm thần TPHCM trong thời gianqua cũng tiếp nhận hơn 10 trường hợp là học sinh được phụ huynh đưa đến tư vấnkhi dùng những loại thuốc được cho là “tăng cường trí nhớ và bổ não”.

Bác sĩ Phạm Văn Trụ - Phó Giámđốc BV Tâm thần TPHCM cho biết có học sinh đã sử dụng Ritalin để tăng cường tríthông minh, bổ não nhưng không hay biết đây là thuốc điều trị chứng gia tănghành vi, rối loạn tập trung chú ý. Thuốc này ảnh hưởng đến hệ thần kinh trungương, thậm chí có thể gây đột tử.

Bác sĩ Quang cho biết các loạithuốc mà học sinh cho là tăng cường trí nhớ thực chất là loại thuốc hướng tâmthần, dùng trong điều trị cho người sa sút trí tuệ hoặc các di chứng cho taibiến mạch máu não, chấn thương sọ não và phải qua kê toa của bác sĩ chuyên khoanên dùng nhiều dễ bị gây nghiện.

Theo Lê Nguyễn
 
Mùa thi, sĩ tử cảnh giác với thuốc tăng trí nhớ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.