Nhiều tài xế "hung thần" dùng bằng giả

Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe container tăng vọt, trong khi tài xế có bằng FC (giấy phép lái xe đầu kéo) thiếu trầm trọng.

Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe container tăng vọt, trong khi tài xế có bằng FC (giấy phép lái xe đầu kéo) thiếu trầm trọng. Do đó, nhiều doanh nghiệp phải đôn tài xế có bằng C lên chạy xe đầu kéo, thậm chí còn cho tài xế sử dụng bằng FC giả…

Nhu cầu vận tải tăng, tai nạn giao thông tăng

Ngày 11/6, tọa đàm “Các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu” đã diễn ra tại TPHCM, thu hút nhiều ý kiến, giải pháp khắc phục các vấn đề đang nóng như: thiếu tài xế có bằng FC; thực trạng xe quá tải hoành hành cũng như tai nạn giao thông liên quan đến container ngày càng gia tăng,…

Nhiều tài xế hung thần dùng bằng giả
Vụ tai nạn giao thông do xe container gây ra khiến 5 người tử vong tại quận
Thủ Đức (ảnh Đình Thảo)

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia – cho biết, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container đang tăng rất nhanh. Theo số liệu thống kế của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu như trong năm 2014 chỉ có 9 vụ tai nạn liên quan đến xe container thì riêng 5 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 22 vụ; trong đó, TPHCM xảy ra 10 vụ làm 8 người chết, 5 người bị thương.

Giải thích điều này, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho nguyên nhân khách quan là do hiện tài xế có bằng FC đang thiếu trầm trọng. Ông Quản lấy dẫn chứng như tuyến đường ra vào cảng Cát Lái trước đây chỉ có khoảng 10.000 lượt container/ngày đêm thì nay đã tăng lên xấp xỉ 22.000 lượt.

Ông Bùi Văn Quản thừa nhận thực tế rằng, nhiều doanh nghiệp bị áp lực hợp đồng vận chuyển hàng hóa, trong khi thiếu tài xế bằng FC nên nhiều khi phải tăng giờ làm việc cho tài xế. Thậm chí, họ phải đôn tài xế có bằng C (bằng lái xe tải) lên chạy xe container, phải sử dụng bằng FC giả để chạy.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, đại diện công ty vận tải Quang Châu cho biết hiện doanh nghiệp có 300 xe tải các loại, trong đó có 140 xe container và đang thiếu tài xế trầm trọng. Doanh nghiệp phải tăng giờ làm cho anh em, đồng thời tuyển tài xế có bằng FC. Tuy nhiên, theo ông Xuân việc tuyển tài xế mới rất khó khăn.

Thiếu người nên xin hạ chuẩn (?!)

Theo ông Bùi Văn Quản, có nhiều lý do để dẫn tới tình trạng thiếu tài xế lái container như hiện nay. Chủ yếu là thời gian qua có nhiều doanh nghiệp vận tải chuyển đổi từ xe tải thùng có tải trọng thấp lên xe đầu kéo để chở container nhằm nâng cao tải trọng, tăng sức cạnh tranh sau khi Chính phủ tăng cường kiểm tra xe quá tải.

Để lái xe đầu kéo, các tài xế xe tải phải nâng bằng từ bằng C lên FC. Tuy nhiên, điều kiện để lái xe nâng hạng C lên FC là tài xế phải 24 tuổi, có 3 năm kinh nghiệm (từ khi cấp bằng C) và 50.000km lái xe an toàn. Nhiều tài xế bằng C không đủ điều kiện nên dẫn đến thực trạng thiếu tài xế bằng FC mà dư thừa tài xế bằng C.

Nhiều tài xế hung thần dùng bằng giả
Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng container ngày càng tăng cao trong khi tài xế có
bằng FC lại thiếu trầm trọng (ảnh Đình Thảo)

Ông Nguyễn Ngọc Xuân kiến nghị cơ quan chức năng thống kê lượng xe và tài xế hiện có để nắm rõ thực tế thiếu tài xế hiện nay như thế nào để có giải pháp thấu đáo nhất. Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc quy định điều kiện để lái xe nâng hạng C lên FC như hiện nay là quá lâu, không phù hợp và xin hạ chuẩn (?!).

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, thực tế các tài xế lái xe container rất hiểu luật. Nhưng có thể trong quá trình lái họ để xảy ra bất cẩn, hay sử dụng chất kích thích, hoặc nhiều lí do khác dẫn đến gây ra tai nạn giao thông. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng, các trung tâm đào tạo sát hạch cần giảm việc thi lý thuyết mà tăng thời gian thi thực hành để các tài xế có thể xử lý tốt hơn khi điều khiển xe trên đường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mới đây Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thống nhất chủ trương giảm điều kiện để tài xế sớm có bằng FC. Theo đó, hạ số năm kinh nghiệm xuống còn 2 và đảm bảo 50.000km an toàn. Tuy nhiên, việc này được giao cho các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, làm theo chức năng, đúng quy trình để sửa thông tư.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan liên quan cần công khai toàn bộ số hiệu bằng FC lên mạng để kiểm soát và chặn đứng nạn bằng giả. Đồng thời tăng cường máy soi chiếu tốt nhất để phân biệt bằng thật, bằng giả. Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải cần kiên quyết không nhận và tiếp tay cho tài xế xài bằng giả.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.