Những cái chết thương tâm vì bệnh bạch hầu

Trong số những bệnh nhân tử vong hầu hết đều không được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Trong số những bệnh nhân tử vong hầu hết đều không được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời. Từ khi phát hiện bệnh đến nay chưa có thêm bất kì trường hợp nào tử vong.

Diễn ra quá nhanh

Mấy ngày qua, người dân tại xã Thuận Lợi và Thuận Phú (tỉnh Bình Phước) vô cùng lo lắng trước thông tin có dịch bạch hầu. Hiện tại, khu vực này trở nên khá ảm đạm, nhà nhà đều đóng cửa, nếu ra đường, mọi người lại đeo khẩu trang.

Theo nhiều người dân, ngành y tế địa phương đã phun thuốc để ngăn chặn dịch lan rộng. Riêng người dân liên tục đeo khẩu trang y tế để tránh bị lây nhiễm. Ngoài ra, một số người dân sợ bị lây nhiễm đã di tản đến nhà người quen ở địa phương khác lánh dịch.

Tại xã Thuận Lợi có hai trường hợp tử vong vì bạch hầu là Điểu T (18 tuổi) và Thị L (12 tuổi). Tại xã Thuận Phú có một người tử vong là thanh niên Nguyễn Trường H (24 tuổi). Hiện tại, cả hai xã có 26 người nhiễm bạch hầu đang được điều trị.

Bà Thị H (mẹ Điểu T) kể, Điểu T là người khá khỏe mạnh, hàng ngày vẫn làm việc bình thường. Một hôm, em đi rẫy về và bảo: “Mẹ ơi! Con đau cổ và tức ngực quá”. Bà cứ ngỡ con bị bệnh bình thường nên hôm sau đưa lên trạm y tế cho uống thuốc ba ngày.

nhung cai chet thuong tam vi benh bach hau - 1

Bệnh bạch hầu đang khiến người dân vô cùng lo lắng

Hai ngày sau, bệnh vẫn không có dấu hiệu giảm. 0h Ngày 29/6, do bệnh quá nặng, bà đưa con đến cấp cứu tại bệnh viện Thánh Tâm. Chiều cùng ngày, em được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước. “Mọi chuyện diễn ra quá nhanh. Tôi chưa kịp hiểu chuyện gì thì con mất mất rồi”, bà nói.

Ngay sau đó, cả gia đình bà bị cách ly. Chỉ đến khi chắc chắn người thân không bị nhiễm bệnh thì mới được cho về.

Trong khi đó, người thân của em Thị L cho biết, sau một đêm ngủ dậy, sức khỏe em trở nên yếu đuối, mệt mỏi, mắt khờ dại. Người thân cứ nghĩ em bị nhiễm lạnh do thời tiết nên ra tiệm thuốc Tây mua thuốc về cho uống. Bệnh tình của em không những không giảm lại còn bị nặng hơn. Lúc em được đưa đến bệnh viện cấp cứu thì bệnh đã quá nặng và dẫn đến tử vong.

Người thân của anh Nguyễn Trường H cho biết, anh và Điều T là bạn bè thân thiết. Sau khi Điểu T phát bệnh thì anh H cũng xuất hiện nhiều triệu chứng. Sau đó, anh được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Chỉ sau 3 ngày phát bệnh, anh đã trút hơi thở cuối cùng.

“Khi H được đưa về, Trạm y tế xã đã đến phun thuốc tiêu độc khử trùn. Từ ngày đó đến nay, cơ quan chức năng cũng đến phun hóa chất thêm hai lần. Mọi chuyện xảy ra nhanh quá”, người này chia sẻ.

Đã có những biện pháp phòng chống hiệu quả

Bác sĩ Đinh Thị Tuyết Lan (Trạm trưởng Y tế xã Thuận Lợi) cho biết, có ba tổ đang xảy ra bệnh dịch nghi bạch hầu. Ba tổ này có tổng cộng 125 hộ. Trong đó, có hai người là Điểu H và Điểu Ph được điều trị tại Bệnh viện Binh đoàn 16. Theo bà Lan, người dân hiện tại đang khá hoang mang nên cơ quan chức năng phải vào tận nơi để động viên bà con.

Theo báo cáo, đến ngày 14/7, có tổng cộng 47 ca nhiễm vi khuẩn bạch hầu được phát hiện. Số ca tăng hơn 10 so với ngày 13/7. Trong đó, có 3 ca tử vong, 8 ca xuất viện và 36 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Đồng Thông (Giám đốc Sở Y tế Bình Phước) cho hay, các điểm xảy ra bệnh đều đã được phun thuốc khử trùng và các đối tượng tiếp xúc với người bệnh đều được uống thuốc phòng bệnh. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của bệnh bạch hầu trên địa bàn.

Hiện tại, số người mắc bệnh vẫn còn nhưng Sở Y tế đã có những biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả. Hiện, có 10.000 liều vắc xin để tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên từ 6 đến 26 tuổi trong vùng dịch. Việc tiêm chủng đã được thực hiện. Đối với trẻ em nằm trong diện tiêm chủng sẽ được tiêm theo chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo ông Thông, nguyên nhân xuất hiện bệnh bạch hầu có thể là do sau khoảng thời gian dài bệnh này ít xuất hiện nên lượng kháng thể bạch hầu giảm sút. Đây là ổ bệnh bạch hầu cư trú, lây lan nhanh, có nguy cơ tử vong cao, không liên quan đến yếu tố môi trường.

Theo Nhật Quang (Khám phá)

dịch bệnh

bệnh bạch hầu


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.