Những cung đường lậu vùng biên

Ngoài việc xây dựng các cung đường cấm chuyển  hàng, để không bị phát hiện, dân buôn lậu còn phải sử dụng đội quân “chim lợn” (tên gọi những người làm nhiệm vụ trông đường, cảnh giới trong đêm) giúp hàng lậu “cập bến” trót lọt

Ngoài việc xây dựng các cungđường cấm chuyển  hàng, để không bị phát hiện, dân buôn lậu còn phải sử dụng độiquân “chim lợn” (tên gọi những người làm nhiệm vụ trông đường, cảnh giới trongđêm) giúp hàng lậu “cập bến” trót lọt.

Tinh vi và liều lĩnh

Khoảng 23h, tôi cùng hai người (một tài xế tên Sơn, người còn lại đã hoạt độnglâu năm trên tuyến đường này) lái chiếc suzuki 7 chỗ, loại “quan tài bay” đặcchủng của dân chạy hàng lậu tại Lạng Sơn, lượn vài vòng trên đoạn đường Mai Pha- Dốc Quýt (Lạng Sơn) săn lùng những đoàn “chim lợn” đang miệt mài với côngviệc. Chiếc xe đang chạy vốn chẳng xa lạ, nên chúng tôi dễ dàng lọt qua tầm ngắmcủa lớp lớp “chim lợn” tại các ngã ba, ngã tư.

Vốn là một lái xe chở hàng lậu lâu năm tại Lạng Sơn, Sơn thuộc làu từng trạm“chim lợn” đang hoạt động. Mỗi lần qua các điểm “chim” đậu, Sơn cho xe chạy tàtà để tôi được mục sở thị phương pháp hành nghề của “chim lợn”. Tuy số lượng“chim lợn” tại Lạng Sơn không hùng hậu như “ong ve” tại các đường lậu thuộc khuvực đường biên sông Kalong (Móng Cái, Quảng Ninh) nhưng đội ngũ này tinh vi vàliều lĩnh hơn rất nhiều. Không chỉ thuộc các ngóc ngách như lòng bàn tay, “chimlợn” còn được trang bị những thiết bị liên lạc hiện đại như: bộ đàm cùng tần,camera mini, nhiều trường hợp bị khi vây bắt sẽ sẵn sàng cản trở công việc củalực lượng chức năng.

Những cung đường lậu vùng biên
"Chim lợn" đang "thực thi nhiệm vụ" tại Lũng Vài, Lạng Sơn. Ảnh: Xa Hà.

Công việc của “chim lợn” chỉ đơnthuần là đứng, nghe ngóng động tĩnh, phân tích tình huống và được trả tiền,nhưng họ lại là những “hoa tiêu”, tai mắt hữu hiệu nhất của giới buôn lậu. Cứmột chủ đứng lên làm hàng thì phải nuôi ít nhất ba “chim lợn”.

Do dừng xe quan sát nhiều lần, chúng tôi vẫn bị rơi vào tầm ngắm của một nhóm“chim lợn”. Qua gương chiếu hậu, chúng tôi nhận ra mình đã bị hai chiếc xe bámsát. Bị đánh động, cả con đường chỉ cách đây 15 phút còn nhộn nhịp tiếng xe máychở gà, tiếng động cơ suzuki 7 chỗ chở hàng tạp hóa bỗng nhiên im bặt. Sơn chohay: “Bọn nó nghi nên báo dừng hàng rồi. Trước đây, lực lượng chống buôn lậumuốn bắt hàng thường dùng chính những xe chở hàng lậu để phục kích. Mình tạt vàođâu đó trốn là nó lại chạy tiếp ngay”. Quả đúng như lời Sơn nói, sau khi chúngtôi tạt vào một quán nước đêm, bốn “chim lợn” lượn qua vài vòng quan sát. Thấyan toàn, xe chở hàng lậu lại ào ào lướt qua.

Vào ngày đường thông, “chim lợn” nhàn nhã gác chặn tại các ngã ba đường, còn vàonhững ngày “tắc đường” (lực lượng chức năng ra quân) chim lợn không chỉ tăngcường lực lượng mà còn liên tục xuôi ngược trắng đêm để nắm tình hình. Mỗi tốigác đường, một “chim lợn” được trả 500.000 đồng, tuy nhiên cũng tùy vào từng mặthàng trông, số tiền thưởng có thể cao hơn, nếu trót lọt.

Nuôi “chim lợn” cả trong… độichống buôn lậu

Xung quanh những khu vực đường lậu qua biên, lực lượng “chim lợn” được bố trídày đặc. Ngay sau khi hàng được cửu vạn luồn rừng cõng sang, chúng được chất lênxe chở thẳng về các kho tại Lạng Sơn. Tuy nhiên trước mỗi đoàn xe đi, luôn cómột chiếc xe không chạy trước để quan sát. Nếu có động, toàn bộ hệ thống đượcthông báo tạm dừng thông qua hệ thống bộ đàm cùng tần số.

Trên đường về, chúng tôi ghé vào chợ Tỉnh (Chi Lăng, Lạng Sơn), nơi tập trung“chim lợn” đông nhất về ăn đêm. Gặp Hà, một “chim lợn” có thâm niên, từng làmviệc cho anh bạn tôi, sau vài chén rượu, Hà tâm sự: “Bọn tôi chủ yếu hoạt độngvề đêm. Thường phải trông đường từ 21g đến 5g sang hôm sau. Những hôm cấm đường,phải rình từng đoạn mà báo cho hàng về. Ngặt quá thì đành gửi vào nhà dân chờhôm sau đi tiếp. Mùa đông trông đường tiền có cao hơn nhưng khổ lắm. Đêm thứctrắng, ngày ngủ li bì giờ nó thành quen”.

Không có một múi giờ cố định hoạt động, nhưng thường 20h hằng ngày “chim lợn”bắt đầu xuất kích. Ngoài việc liên lạc để nắm tình hình hàng, động tĩnh của lựclượng có chức năng, bố trí điểm gác, người gác, họ còn lập ra kế hoạch cụ thểcho từng ngày một, từng chuyến hàng, từng loại hàng. Tất cả được thông báo chonhau thông qua một loạt bộ đàm cùng tần số. Và cứ khoảng nửa tháng, loạt bộ đàmnày lại được thay thế để tránh máy quét của lực lượng liên ngành chống buônlậu. 

Số lượng “chim lợn” không chỉ biến hóa theo lượng hàng mà còn phụ thuộc số lượngcác đội trạm trong từng đêm. Họ liên tục hoán đổi các điểm trông cho nhau đểtránh sự nghi ngờ. Riêng “chim quét” đường, những “hướng đạo sinh” cho hàng lậuphải thay đổi theo từng cung đường.

Theo như anh Tuyến, anh bạn làm hàng chuyên nghiệp tại đường này cho hay: “Không có “chim lợn”, hàng lậu không thể đi được. Khâu tuyển “chim lợn” cũng kháquan trọng, bởi nếu không cẩn thận sẽ dính ngay một “điệp viên hai mang”. Khónhất là hai loại “chim lợn” loại đặc biệt. Loại thứ nhất chuyên bám theo nhữngcán bộ chống buôn lậu, nhất là rình rập ở cơ quan phòng, chống buôn lậu. Loạithứ hai đắt hơn, khó “mua” và “nuôi” hơn chính là “chim lợn” trong chính các lựclượng chống buôn lậu. Còn một loại “chim lợn” phổ biến và chi phí thuộc loại “rẻnhất” khác nhưng cũng rất quan trọng. Đó là cư dân trên những cung đường lậu. Họkhông những không báo cho lực lượng chức năng về những vi phạm pháp luật mà cònhợp tác, tiếp tay cho giới buôn lậu…

Theo Đông Phong
 Đất Việt



Công an TPHCM tìm nạn nhân bị cướp sau khi uống nước pha thuốc an thần
Nữ quái bỏ thuốc an thần vào nước lọc, đưa cho người thân của các bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc trong Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, TPHCM) uống. Khi họ mê man, tê liệt ý chí, đối tượng cướp tài sản rồi tẩu thoát.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.