Obama thăm Việt Nam: Những điểm nhấn đáng chú ý

Ông Barack Obama tối qua đã tới Hà Nội. Chuyến công du của tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới Việt Nam có nhiều điểm nhấn quan trọng.

Ông Barack Obama tối qua đã tới Hà Nội. Chuyến công du của tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới Việt Nam có nhiều điểm nhấn quan trọng.

>> Xem toàn cảnh sự kiện: Tổng thống Obama công du Việt Nam

Chuyến thăm từ ngày 23-25/5 của ông Obama được quan chức cao cấp cả hai chính phủ đánh giá là thể hiện quan hệ phát triển vượt bậc giữa hai bên.

Gỡ bỏ cấm vận với vũ khí

Đây là một trong những di sản cuối cùng của chiến tranh vẫn còn tới hiện tại, mà phía Việt Nam luôn coi là sự bất bình thường trong quan hệ đã được nâng cấp là đối tác toàn diện. Giới học giả vẫn nói việc gỡ bỏ vũ khí sẽ giúp thúc đẩy quan hệ hai bên.

Gỡ bỏ cấm vận vũ khí lúc này cũng có ý nghĩa quan trọng đối với tình hình Biển Đông. Giới quan sát đánh giá khả năng gỡ bỏ cấm vận vũ khí là khá cao. Cùng với gỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ là khả năng tàu Mỹ có thể vào cảng Cam Ranh như các tàu Nhật và Singapore đã vào đầu năm nay. 

Obama tham Viet Nam: Nhung diem nhan dang chu y hinh anh 1

Tổng thống Obama tại sân bay Nội Bài tối 22/5. Ảnh: Hoàng Hà

Thúc đẩy TPP

Một trong những chiến lược quan trọng của Mỹ tại châu Á chính là thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là con át chủ bài kinh tế, chính trị quan trọng của Washington. Tổng thống Mỹ sẽ muốn thúc đẩy việc các nước ở khu vực, trong đó có Việt Nam sớm thông qua TPP trong năm nay.

Biển Đông

Tranh chấp trên biển, đặc biệt giữa tình hình Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh các hoạt động xâm lấn ngoài biển, quân sự hoá các điểm đảo nhân tạo, sẽ là chủ đề quan trọng của Tổng thống Obama trong các cuộc gặp gỡ tại Việt Nam lần này.

Thành lập Đại học Fulbright

Đại học Fulbright là một trọng tâm trong hợp tác giáo dục của Mỹ tại Việt Nam. Việc thành lập trường được đưa ra từ chuyến thăm của chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Mỹ tháng 7/2013. Chủ đề này đã liên tục được nhắc đến trong các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên trong những năm gần đây.

Obama tham Viet Nam: Nhung diem nhan dang chu y hinh anh 2

Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho ĐH Fulbright ở New York tháng 7/2015. Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 16/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chính thức ký giấy phép thành lập trường. Tuy nhiên, việc đưa trường vào vận hành sẽ còn cần sự hỗ trợ lớn về tài chính nữa (bên cạnh gần 20 triệu USD đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn tháng 12/2014). Tổng thống Mỹ Barack Obama được dự đoán có thể sẽ công bố thêm một khoản hỗ trợ cho dự án quan trọng này.

Hợp tác con người với con người

Đây là một trong những chủ đề quan trọng trong quan hệ song phương. Trong chuyến thăm lần này của ông Obama, hai bên có thể thống nhất về việc phát triển thêm nội dung này, trong đó có việc thúc đẩy dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Lịch trình của Tổng thống Obama tại Việt Nam (giờ Hà Nội)

Ngày 23/5

- 10h30 sáng: Lễ đón chính thức ở Phủ Chủ tịch, hội đàm Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chứng kiến lễ ký văn kiện.

- Tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ở Nhà Sàn khu di tích Phủ chủ tịch.

- Chiêu đãi nhà nước vào bữa trưa.

- Chiều: Gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 24/5

- 12h: Phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

- 13h: Bay vào TP HCM.

- 15h: Tới Tân Sơn Nhất và tới thăm chùa Ngọc Hoàng.

- 16h: Gặp gỡ doanh nghiệp trẻ và cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex.

Ngày 25/5

- Dự cuộc trao đổi với các bạn trẻ YSEALI ở GEM Center.

- Trưa: Rời TP HCM đi Nhật dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Theo Zing


Air Force One

Tổng thống Barack Obama

Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam

Trần Mỹ Linh

tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam

Tổng thống Mỹ Obama công du Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.