Phán đoán “vũ khí” cắt trụ ATM của phường trộm cắp

Dùng nhiều cách “ngụy trang”, bọn tội phạm đã sử dụng loại hàn gió đá để công phá tấm thép kiên cố bảo vệ két sắt tại các trụ ATM mà không hề gây ra tiếng động.

Dùng nhiều cách “ngụytrang”, bọn tội phạm đã sử dụng loại hàn gió đá để công phá tấm thép kiên cốbảo vệ két sắt tại các trụ ATM mà không hề gây ra tiếng động.

Vụ cắttrụ ATM để trộm tiền mới đây nhất gây xôn xao dư luận xảy ra trên đường LêTrọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM - cây máy ATM của ngân hàngTechcombank.

Vụ trộmxảy ra vào đêm 25/11. Sáng 26/11, khi vụ việc được phát hiện, những dấu vếtđể lại rất ít chứng tỏ kế hoạch phạm tội đã được vạch ra khá “hoàn hảo”.

Phán đoán “vũ khí” cắt trụ ATM của phường trộm cắp
Hai điểm rút tiền ATM bị bọn tội phạm “khoét” mất trên 2 tỷ đồng

Mộtngười bán quán ăn về đêm gần hiện trường cho biết, rạng sáng 26/11, chị nàyphát hiện một chiếc xe tải nhỏ đậu ngay trước buồng máy ATM. Chiếc xe nàydừng khoảng 20 phút thì chạy đi. Trong lúc dừng còn bật cả hai đèn phía sauđể báo hiệu.

Từ nhữngchứng cứ, dấu vết thu thập được tại hiện trường cho thấy nhiều khả năng bọntrộm này sử dụng loại hàn gió đá để cắt lớp thép bảo vệ khoang chứa tiền củatrụ ATM.

Theonhiều thợ hàn chuyên nghiệp, am hiểu về loại hàn gió đá thì ưu điểm của loạihàn này là cắt sắt cực nhanh, không gây tiếng động cũng như ánh sáng. Trongtrường hợp bọn “đạo chích” sử dụng thứ này để công phá các trụ ATM trộm tiềnthì ít nhất phải cần 1 bình gió đá (loại bằng bình gas 13kg trở lên), mộtbình ô xy nhỏ, dây dẫn và mỏ hàn.

Hệ thốngsắt thép bảo vệ két tiền tại các trụ ATM khá kiên cố. Muốn cắt rời tấm thépnày ít nhất phải mất 15 phút và nhiệt độ mỏ hàn gió đá phải đạt trên 1.000độC.

Việc xuất hiện băng nhómtội phạm mới với “chiêu” cắt khoang chứa tiền để trộm trong thời gian quakhiến các ngân hàng vô cùng lo lắng.

Phán đoán “vũ khí” cắt trụ ATM của phường trộm cắp
Nhiều khả năng bọn “đạo chích” đã sử dụng loại hàn gió đá để công phá lớp thép bảo vệ két sắt

Từ vụ trụ ATM của ngân hàngTechcombank bị cắt trộm “khoét” đi gần 1,3 tỷ đồng, ông Rahn Wood, Giám đốcTrung tâm Phát triển Mạng lưới của Ngân hàng Techcombank cho biết: “Chúngtôi rất tiếc khi nghe thông báo về sự việc trên mặc dù đã cố gắng đẩy mạnhcác biện pháp an ninh, đặc biệt là sau sự kiện một máy ATM của một ngân hàngbạn bị trộm đột nhập cách đây không lâu.

Tuy nhiên, việc bảo vệ antoàn cho máy ATM nằm bên ngoài trụ sở của ngân hàng thực sự đang là mộtthách thức lớn không chỉ riêng ở Techcombank mà còn của nhiều ngân hàng khác”.

Trước những “quái chiêu”táo bạo của bọn tội phạm, đại diện của các ngân hàng đều thừa nhận việc ngănchặn, phát hiện đang gặp khá nhiều khó khăn. Vì các nhóm “đạo chích” luônthay đổi phương thức tiếp cận. Hiện tại phía ngân hàng sẽ phối hợp chặt chẽvới các đơn vị chức năng để làm rõ các vụ trộm.

Theo Trung Kiên
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.