Phát hiện vụ chuyển tiền hàng chục tỷ sai phạm ở Petrolimex

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên.

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên. Trong đó, có nhiều khoản đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả, nhiều ‘sếp’ xăng dầu quyết định đầu tư tiền tỷ một cách tùy tiện…

Theo thông báo kết luận thanh tra vừa công bố, Thanh tra Chính phủ ghi nhận ưu điểm của Petrolimex là từ 2010 đến tháng 6/2013 đã nộp ngân sách hơn 85 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 17 nghìn lao động…

Thế nhưng, Petrolimex vẫn còn nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Thanh tra chính phủ, petrolimex, tập đoàn xăng dầu, kết luận thanh tra, sếp xăng dầu, đầu tư lãng phí, bộ công thương

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ công ty mẹ - Petrolimex đã đầu tư hơn 2.255 tỷ đồng vào ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, trong đó nhiều khoản đầu tư giá trị lớn không đúng quy định.

Chẳng hạn tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ) và Công ty CP bảo hiểm Petrolimex 171 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng. Sử dụng vốn kinh doanh gần 232 tỷ đồng để đầu tư vào ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản không đúng nghị quyết của Hội đồng quản trị…

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ cũng điểm mặt nhiều “sếp” xăng dầu đã có những sai phạm nghiêm trọng trong sử dụng tiền đầu tư.

Trong đó, một trong những vụ việc nghiêm trọng được Thanh tra Chính phủ kể đến là tại Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco – đơn vị trực thuộc Petrolimex.

Cụ thể, năm 2008 ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc Vipco, ký hợp tác đầu tư với Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Thiên Lộc Phú, đã chuyển 72,5 tỷ đồng vào tài khoản chung do Công ty Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản.

Sau đó, Vipco có văn bản đồng ý cho Thiên Lộc Phú rút ra 20,1 tỷ đồng nhưng không có căn cứ, và thực tế Công ty Thiên Lộc Phú không hoạt động kinh doanh. Thiên Lộc Phú sau đó đã trả lại cho Vipco 1,5 tỷ đồng, số còn lại 18,6 tỷ đồng đến nay không thu hồi được là việc làm thiếu trách nhiệm, gây hiệu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, ngày 10/4/2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh, nguyên Tổng giám đốc Vipco, và ông Vũ Quang Khánh, nguyên Kế toán trưởng Vipco còn chuyển số tiền 483 triệu cho bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Kế toán trưởng Công ty Thiên Lộc Phú, đến nay cũng không thu hồi được, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính. Tổng số tiền chưa thu hồi được là 19,1 tỷ đồng. Hiện Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra xử lý các sai phạm trên tại Vipco

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ việc liên quan đến các cá nhân nêu trên.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, năm 2006 ông Đỗ Đông Ngọc, Giám đốc Công ty xăng dầu khu vực III, cũng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 360 m2 đất với xã Tú Sơn trái thẩm quyền, làm phát sinh công nợ 540 triệu đồng, nguy cơ mất vốn.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo Petrolimex kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật với tập thể, cá nhân dẫn đến những khuyết điểm, vi phạm trong đầu tư kinh doanh.

Theo VietNamNet


tin tức trong ngày

sai phạm ở Petrolimex


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.