Sự cố Viking2 và mưu đồ của Bắc Kinh

Trung Quốc đang thực hiện chiến thuật vừa đấm vừa xoa. Họ nhiều lần khẳng định yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng cùng các bên đàm phán. Trong khi Việt Nam đang chân thành mong muốn Trung Quốc thể hiện đúng như những gì mà Trung Quốc đã nói và cam kết thì các hoạt động trên biển lại càng trở nên phức tạp. Liên tục các tàu cá của Việt Nam và Philippines bị tấn công

Những sự kiện gần đây tại Biển Đông đang làm cho dư luận đặt câu hỏi: phải chăngBắc Kinh đang áp dụng binh pháp Tôn Tử cố tình biến cái không thể thành có thể,biến các khu vực không tranh chấp thành các khu vực tranh chấp để đòi hỏi đượcchia phần tài nguyên trên thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của các nước lánggiềng yếu thế thông qua công thức "gác tranh chấp cùng khai thác".


Bắc Kinh đang dụng chiêu biến không thành có

Tôn Tử, chiến lược gia đại tài trong lịch sử Trung Quốc, nổi tiếng với thuậtdùng binh, biến hư thành thực, thực thành hư, làm đối phương nghi kỵ, chia rẽlẫn nhau, rơi vào thế bị động, qua đó đạt được mục tiêu khống chế của mình.Những người mê chuyện Tam Quốc, hẳn còn thán phục Khổng Minh trong thành rỗngdùng tiếng đàn đuổi hàng vạn hùng binh của Tư Mã Ý, hay Tào Tháo cố tình tẩy xóathư gửi Hàn Toại, lấp lửng nửa kín nửa hở, gây nghi ngờ, chia rẽ chú cháu HànToại, Mã Siêu để hai bên tự đánh nhau đi đến chỗ tan rã.

Những sự kiện gần đây tại Biển Đông đang làm cho dư luận đặt câu hỏi: phải chăngBắc Kinh đang áp dụng binh pháp Tôn Tử cố tình biến cái không thể thành có thể,biến các khu vực không tranh chấp thành các khu vực tranh chấp để đòi hỏi đượcchia phần tài nguyên trên thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của các nước lánggiềng yếu thế thông qua công thức "gác tranh chấp cùng khai thác".

Sự kiện tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp địa chấn trên thềm lục địa cách bờ biển ViệtNam 120 hải lý được dư luận đánh giá là nghiệm trong vì 1) vụ việc xảy ra nằmsâu trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế mà quốc gia ven biển như Việt Namđược hưởng một cách hợp pháp theo Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982;2) do một lực lượng chấp pháp của một nước tiến hành có chủ ý; 3) xâm phạm tàisản công của một quốc gia độc lập có chủ quyền. Song dưới con mắt của các phátngôn viên Trung Quốc thì đó là việc làm "bình thường và hợp lý ở khu vực biểnthuộc thẩm quyển và quyền tài phán của Trung Quốc". Thậm chí, người phát ngôn BộNgoại giao Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam "tránh tạo ra những sự cố mới".

Tại Đối thoại Shangri-La ngày 3-5/6/2011, khi bị chất vấn, Bộ trưởng Quốc phòngTrung Quốc đã dùng tới 27 lần từ hòa bình trong phát biểu của mình và khẳng định"Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc không có hành động can dự nào vào sự việcvừa diễn ra".

Trung Quốc đang thực hiện chiếnthuật vừa đấm vừa xoa. Họ nhiều lần khẳng định yêu chuộng hòa bình, sẵn sàngcùng các bên đàm phán. Trong khi Việt Nam đang chân thành mong muốn Trung Quốcthể hiện đúng như những gì mà Trung Quốc đã nói và cam kết thì các hoạt độngtrên biển lại càng trở nên phức tạp. Liên tục các tàu cá của Việt Nam vàPhilippines bị tấn công. Ngày 9/6/2011, tàu khảo sát địa chấn Viking 02 của ViệtNam lại tiếp tục bị tàu cá và tàu ngư chính của Trung Quốc quấy rối cắt cáp, pháchân vịt tại lô 136 thềm lục địa phía Nam. Vị trí lần này cũng chỉ cách đường cơsở Việt Nam gần 100 hải lý.

Sự cố Viking2 và mưu đồ của Bắc Kinh
Hiện trường nơi xảy ra vụ tàu cá Trung Quốc lao vào phá cáp tàu Viking2

Trước đó,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung QuốcHồng Lỗi lớn tiếng đổ lỗi cho Việt Nam:"Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãivới quần đảo Trường Sa và lãnh hải gầnđó. Trung Quốc và Việt Nam nhiều lần đãđạt được sự đồng thuận quan trọng vềcách xử lý phù hợp các vấn đề hàng hảivà duy trì ổn định ở Biển Đông. Chúngtôi hy vọng phía Việt Nam sẽ có các nỗlực nghiêm túc để thực hiện những đồngthuận liên quan".

Một tuyên bố lấp lửng làm dư luậncó thể hiểu nhầm Trung Quốc và Việt Nam đã có những đồng thuận và chính Việt Namlà bên không thực hiện. Rõ ràng Trung Quốc và Việt Nam đang tiến hành đàm phánthỏa thuận nguyên tắc về giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Điều này thểhiện thiện chí của Việt Nam, tuân thủ các nguyên tắc của luật quốc tế giải quyếthòa bình các tranh chấp, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trongquan hệ quốc tế.

Lập trường của Việt Nam gồm 4 điểm: 1) Việt Nam được quyền có thềm lục địa vàđặc quyền kinh tế riêng từ đất liền Việt Nam không có tranh chấp, tách biệt vớicác vùng biển hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, 2) Hai quần đảo thuộc chủquyền Việt Nam, 3) vùng biển của các đảo trong hai quần đảo được xác định theoCông ước luật biển năm 1982, cụ thể theo điều 121.3. Các đảo thuộc hai quần đảonày nếu có thềm lục địa và đặc quyền kinh tế thì cũng là những vùng biển hạn chếkhông thể có đầy đủ hiệu lực trong phân định như từ lãnh thổ đất liền, phù hợpnguyên tắc "đất thống trị biển", 4) trong khi tìm kiếm một giải pháp cơ bản lâudài, các bên tranh chấp ở Biển Đông cần kiềm chế, không mở rộng chiếm đóng mới,không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình, hợp tác trong những lĩnhvực ít nhạy cảm như bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học biển, phòng chốngcướp biển theo đúng tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở BiểnĐông DOC 2002.

Như vậy, đúng như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời : "Không cónhận thức chung nào nói rằng Trung Quốc có quyền cản trở các hoạt động của ViệtNam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chính hành động nàycủa Trung Quốc đã đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước".

Đường lưỡi bò và lập luận lạ lùng

Vậy thực chất đằng sau những lời nói và việc làm trái ngược của Trung Quốc làgì? Tờ Trung Quốc nhật báo (China Daily) ngày 8/6/2011 đã không ngại ngùng bộclộ. Tranh chấp Biển Đông (Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Hoa) có ý nghĩa chiếnlược quan trọng với Trung Quốc bởi hai lý do: Thứ nhất, Trung Quốc là nước lớnnhưng chưa phải là một siêu cường biển. Mặc dù có thềm lục địa và đặc quyền kinhtế rộng, bờ biển đất liền và đảo dài nhưng phần đóng góp của biển với GDP cònnhỏ. Chỉ với một số ít các đảo đang tranh chấp nằm dưới sự kiểm soát của mình,Trung Quốc không có đường để nối biển với đại dương.

Thứ hai, không có một lực lươnghải quân mạnh và sự chú trọng các quyền lợi biển, Trung Quốc vẫn ở vị thế khôngthuận lợi. Muốn trở thành một siêu cường có ảnh hưởng, Trung Quốc buộc phảichuyển từ "cường quốc đất liền" sang "siêu cường biển". Và tranh chấp Biển Đônglà phép thử thực tế cho việc đạt được mục tiêu đó. Để thực hiện ý đồ độc chiếmBiển Đông, không gì tốt hơn phương thức biến cái của người khác thành của mình,biến vùng biển không tranh chấp thành vùng biển có tranh chấp, đòi chia sẻ tàinguyên và quyền kiểm soát biển trên vùng biển của nước khác dưới chiêu thức "gáctranh chấp cùng khai thác".

Tháng 5/2009 Trung Quốc lần đầu tiên đưa yêu sách đường lưỡi bò ra trước côngchúng, trước Liên hợp quốc nhưng lại lớn tiếng cho rằng con đường này là đườnglịch sử đã được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi và toàn bộ các đảo, đá, bãicạn nửa nổi nửa chìm, thậm chí đến cả các bãi chưa từng nổi lên cũng như cácvùng nước liên quan, đáy biển và lòng đất dưới đáy biển trong phạm vi con đườngnày thuộc quyền quản hạt của Trung Quốc. Có nhẽ chỉ những học giả Trung Quốcquen xem mình là trung tâm của thế giới mới có lập luận lạ lùng như vậy.

Tại Hội nghị luật biển lần thứ nhất năm 1958 trong danh sách các vùng nước, vịnhlịch sử của thế giới, đốt đuốc lên cũng chẳng thấy có văn bản nào ghi nhận cáiđường lưỡi bò. Một con đường đứt đoạn, vẽ tùy ý, không tọa độ sao có thể là mộtranh giới biển được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Khái niệm "vùng nước liên quan"cũng chỉ là sản phẩm riêng của Trung Quốc, không có trong Công ước Luật biển củaLiên hợp quốc. Ngay sau khi Trung Quốc lưu chiểu tấm bản đồ này lên Liên hợpquốc, Việt Nam, Malaysia và muộn hơn là Philippines đã lên tiếng phản đối. Cácnước không liên quan như Indonesia, Mỹ cũng đều phê phán tính vô lý của conđường.

Ngày 14/4/2011, Trung Quốc lại đưa ra lập luận mới, quần đảo Nam Sa (Trường Sa)có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng. Lần đầu tiên Trung Quốc đưa rayêu sách theo ngôn ngữ của luật biển quốc tế. Điều đó không có nghĩa là TrungQuốc từ bỏ đường lưỡi bò. Họ vẫn tiếp tục dùng cả đường lưỡi bò và luật biển khicần thiết và để bổ trợ cho nhau. Lấy sự không rõ ràng làm cơ sở bào chữa cho cáchành động vi phạm luật quốc tế của mình. Thực chất đường lưỡi bò giống như mộtđường chủ trương yêu sách lớn của Trung Quốc làm thế mặc cả cho những đàm phángiải quyết sau này. Càng mở rộng vùng tranh chấp vào sâu lãnh thổ hay vùng biểnđối phương càng có lợi thế để mặc cả. Các nước có tranh chấp lãnh thổ với TrungQuốc chẳng lấy gì làm lạ với chiến thuật biến không thành có này của Bắc Kinh.

Cạm bẫy "gác tranh chấp, cùng khai thác"

Bước thứ hai của chiến lược "biến cái không thể thành có thể" là tạo cớ, gây sứcép với các nước lân cận để khẳng định trên thực tế "đường lưỡi bò" của TrungQuốc. Đây là lý do vi sao gần đây Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động quấy rối. Từviệc đơn phương thiết lập lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông hàng năm từ 15/5 đến31/8 tới các hoạt động cản trở tàu thuyền Việt Nam và Philippines trong tháng3-tháng 6/2011, hay hoạt động dùng tàu ngầm đặt quốc huy dưới đáy biển Bãi cạnTăng Mẫu gần Malaysia đầu năm 2011, các hoạt động này đều có một điểm chung lànằm trên ranh giới của "đường lưỡi bò".

Bắc Kinh mong muốn dưới sức ép của cây gậy, các bên hữu quan sẽ phải chấp nhậncủ cà rốt họ đưa. Đó là chủ trương "chủ quyền tại ngã, gác tranh chấp cùng khaithác". Chủ trương này theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc gồm 4 yếu tố : 1) Chủ quyềnđối với các vùng lãnh thổ liên quan thuộc về Trung Quốc; 2) Khi điều kiện chưachín muồi để có giải pháp cho tranh chấp chủ quyền, đàm phán về chủ quyền có thểhoãn lại để có thể gác tranh chấp sang một bên. Gác tranh chấp không có nghĩa từbỏ chủ quyền. Nó chỉ là gác tranh chấp lại chờ thời gian thích hợp; 3) Khai thácchung các vùng lãnh thổ liên quan; 4. Mục đích của khai thác chung là nâng caosự hiểu biết lẫn nhau và tạo điều kiện cho giải pháp cuối cùng về chủ quyền lãnhthổ.

Như vậy "gác tranh chấp cùng khai thác" của Trung Quốc thực chất chỉ để phục vụcho điều kiện thứ nhất "Chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ liên quan thuộc vềTrung Quốc". Chấp nhận "gác tranh chấp cùng khai thác", tức chấp nhận đường yêusách lưỡi bò của Bắc Kinh. Điều kiện chín muồi ở đây là thời điểm Bắc Kinh đủsức để kiểm soát toàn bộ các vùng biển và lãnh thổ này trong phạm vi đường lưỡibò. Trong khi chờ đợi điều kiện chín muồi này thì các bên cùng khai thác, tứcBắc Kinh có quyền ngang hàng với nước chủ nhà trong thăm dò, khai thác và quảnlý các tài nguyên của họ. Khu vực gác tranh chấp cùng khai thác chỉ được đề xuấttrên thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của nước khác mà Bắc Kinh chưa thể vàkhông thể kiểm soát. Khu vực gác tranh chấp cùng khai thác không được Bắc Kinhchấp nhận ở những nơi họ đã giành được quyền kiểm soát một cách phi pháp nhưHoàng Sa và một số khu vực ở Trường Sa.

Đã đến lúc đưa vấn đề ra LHQ

Đường lưỡi bò và gác tranh chấp cùng khai thác là hai yếu tố cấu thành của mộtchủ trương lớn độc chiếm Biển Đông. Các hành động mạnh bạo vừa qua là thể hiện ýchí của Trung Quốc áp đặt cho các nước xung quanh Biển Đông chấp nhận công thứcđó. Phép thử của Trung Quốc ngày 26/5/2011 muốn nắn gân Việt Nam, Philippin,Hiệp hội các nước ASEAN, Mỹ và các nước khác có lợi ích ở Biển Đông. Phản ứngcủa Việt Nam, Philippin, Malaysia, Indonesia và Mỹ là tích cực. Các bên đều mongmuốn Trung Quốc tôn trọng những gì đã cam kết, cần phải có một lộ trình rõ ràngnếu không sẽ có đụng độ.

Tuy nhiên những phản ứng đó có lẽ còn chưa đủ để ngăn cản những bước đi liềulĩnh của Bắc Kinh, tiếp tục xây dựng các công trình trên các bãi đá ngầm gầnPhilippin và cắt cáp của tàu Viking 02 trên thềm lục địa Việt Nam. Đã đến lúcViệt Nam và Philippin đưa vấn đề ra trước Liên hợp quốc hoặc cả hai nước cùnggửi Công hàm lên Liên hợp quốc. ASEAN dưới sự chủ tọa của Indonesia cần sớm cómột Tuyên bố về tình hình Biển Đông như Tuyên bố năm 1992 mở đầu cho quá trìnhxây dựng Tuyên bố DOC.

Các nước có quyền lợi ở Biển Đông và ASEAN cần sớm đưa vấn đề giải thích và ápdụng điều 121.3 của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 về quy chếcác đảo đá ra trước Hội nghị các nước thành viên Công ước Luật biển. Một trongnhững nguồn gốc làm phức tạp vấn đề Biển Đông chính là sự không rõ ràng của điềukhoản này. Và tất cả những nước có thềm lục địa và đặc quyền kinh tế hợp pháp bịvi phạm cần kiên quyết thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình trước nhữnghành động quá khích, đe dọa tính mạng và tài sản công. Có như thế điều không thểvẫn chỉ là không thể và công lý không bị xói mòn.



Theo Viet Long
VietNamNet



Cảnh giác chiêu lừa của người nước ngoài giả vờ mua hàng, đổi ngoại tệ
Thủ đoạn của các đối tượng người nước ngoài lợi dụng các điểm bán hàng hoặc các điểm dịch vụ đổi tiền có ít người quản lý, giả vờ vào mua hàng hoặc đổi tiền, sau đó tạo các tình huống khiến người bán hàng phân tâm, mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.