Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?

Sự việc bé trai rơi từ tầng 5 chung cư The K Park (phường Phú La, quận Hà Đông) may mắn thoát chết vẫn chưa hết xôn xao.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực tầng 3 nơi cháu bé rơi xuống là tầng trên cùng của khối trung tâm thương mại. Nhiều người ở khu vực cho rằng, chính vì lan can mái của khối trung tâm thương mại này là nơi cháu bé rơi trúng nên làm giảm độ rủi ro.

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-1
Chung cư The K Park nơi xảy ra sự việc bé trai rơi từ tầng 5.

Cũng theo ghi nhận, đa số các căn hộ của tòa nhà chung cư The K Park đều có ban công và cửa sổ hướng ra đường, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều căn hộ chưa tự trang bị lưới bảo hiểm, điều này khiến cho tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thiếu kiến thức về an toàn chung cư là phần lớn nguyên nhân dẫn đến tai nạn đáng tiếc

Đã có rất nhiều vụ việc trẻ em rơi từ lan can hoặc cửa sổ chung cư xuống đất và để lại hậu quả hết sức đau lòng, các chuyên gia về an toàn cũng đã từng cảnh báo về vấn đề này. Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn liên tiếp xảy ra, cụ thể cách đây đúng 2 tháng, một bé gái nhỏ tuổi rơi từ tầng 24 chung cư Xuân Mai Complex xuống đất tử vong tại chỗ.

Vụ việc này tương tự tình huống bé trai 10 tuổi nói trên, thời điểm gặp nạn, gia đình các bé đều mới chuyển đến ở nên chưa kịp trang bị lưới bảo hiểm.

Ngay sau đó các chuyên gia cũng đã lên tiếng đưa ra hàng loạt cảnh báo đồng thời chia sẻ những kỹ năng đề phòng tai nạn chung cư.

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-2
Cửa sổ chưa được lắp lưới an toàn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-3
Khu vực ban công cũng tiềm ẩn nguy cơ

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-4
Không nên kê giường, tủ... cạnh cửa sổ

Đang có mặt tại khu vực và chỉ cho chúng tôi về vị trí xảy ra vụ tai nạn, ông Trần Văn M., một cư dân cho hay, sau sự việc tương tự cách đây 2 tháng tại một chung cư, nhiều chủ căn hộ cũng chủ động trang bị thêm lưới bảo vệ, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều căn hộ vẫn chưa trang bị, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

"Đa số các hộ chưa trang bị lưới bảo hiểm là những chủ cho thuê hoặc làm văn phòng, những gia đình ít khi ở hoặc đa số là nhà có người lớn. Thế nhưng, nếu không đề phòng thì đôi lúc sẽ có trẻ đến chơi, chúng hiếu kỳ trèo lên vật dụng để cạnh lan can, hoặc giường kê sát cửa sổ… rất nguy hiểm", ông M. cảnh báo.

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-5
Tại một số tòa chung cư khác cũng tương tự

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-6
Nhiều nhà phải lắp lưới an toàn kín hết ban công

Tại sao bé trai 10 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 5 chung cư lại may mắn thoát chết?-7
Vẫn còn rất nhiều chủ nhà chưa chú trọng an toàn ban công

Trước đó, ngày 20/6, chủ tịch UBND phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trên địa bàn đã xảy ra sự việc một bé trai 10 tuổi bị rơi từ tầng 5 chung cư xuống tầng 3.

Từ vụ bé gái rơi từ tầng 24 chung cư tử vong: Rất nhiều cảnh báo nhưng tai nạn đau lòng vẫn liên tiếp xảy ra, đâu là nguyên nhân?

Theo đó, hơn 10h cùng ngày, một bé trai 10 tuổi bị rơi từ cửa sổ phòng ngủ tầng 5 chung cư The K Park. Trong quá trình rơi, may mắn cháu bé bị mắc kẹt lại ở tầng 3.

Sau tai nạn, bé trai bị gãy tay, tuy nhiên không ảnh hưởng đến tính mạng. Ngay sau đó, gia đình và người dân đã đưa cháu bé đi cấp cứu.

Được biết gia đình cháu bé mới chuyển đến chung cư này ở. Cửa sổ nơi xảy ra sự việc là cửa kính. Vì mới chuyển đến nên gia đình chưa kịp lắp thêm lưới an toàn, hoặc song chắn cửa sổ.

Một số kinh nghiệm để ngăn ngừa các vụ tai nạn từ ban công chung cư

Đạo luật Xây dựng quốc gia của Australia quy định, các lan can ban công phải cao ít nhất 1m nếu ban công ở vị trí cao hơn 1m so với bề mặt bên dưới.

Bất cứ khoảng trống trong lan can nào cũng không được để một vật thể hình tròn có đường kính 12,5cm có thể lọt qua.

Ở những nơi mà ban công có vị trí cao hơn 4m so với bề mặt bên dưới, các rào chắn không được có các phần nằm ngang hoặc giống như những phần nằm ngang (có thể leo được) giữa khoảng cách 15cm và 76cm bên trên mặt sàn.

Các gia đình cần bảo đảm rằng ban công hay lan can cầu thang của gia đình mình cao ít nhất 1m và khoảng cách giữa các thanh dọc không rộng hơn 12,5cm.

Lan can ban công không nên có những thanh ngang hoặc tương tự có thể cho phép trẻ nhỏ trèo lên.

Mọi đồ nội thất, chậu cây và các vật thể có thể leo được nên được để tránh xa mép ban công.

Người lớn cũng cần để ý những đồ nội thất đủ nhẹ mà trẻ em có thể kéo tới mép ban công.

Kiểm tra các lan can thường xuyên để bảo đảm rằng chúng vẫn chắc chắn trong điều kiện tốt. Giám sát những đứa trẻ trong khi chúng đang ở ban công và có thể khóa các cửa ra ban công để trẻ không ra đó.

Tương tự, không nên kê giường hoặc những dụng cụ giúp trẻ dễ bám ở cạnh cửa sổ.

Quan trọng, chủ nhà nên lắp lưới bảo vệ theo những tiêu chuẩn, ngoài việc an toàn cho trẻ, thì cũng phải đảm bảo quy định của PCCC nếu xảy ra hỏa hoạn, lực lượng chức năng sẽ "phá lưới" để cứu hỏa.

 

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tai-sao-be-trai-10-tuoi-o-ha-noi-roi-tu-tang-5-chung-cu-lai-may-man-thoat-chet-222021236205540347.htm

rơi từ chung cư xuống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.