Tang thương bao trùm xóm núi sau vụ nổ mìn mỏ đá

Thôn Pháp Cổ,xã Lại Xuân vốn yên bình thì trưa ngày 225 nhuốm màu tang tóc khi có tới bađám tang cùng khai quan.

Thôn Pháp Cổ,xã Lại Xuân vốn yên bình thì trưa ngày 22/5 nhuốm màu tang tóc khi có tới bađám tang cùng khai quan.

"Sáng đithẳng, tối về ngang"

Thôn Pháp Cổ,xã Lại Xuân vốn yên bình thì trưa ngày 22/5 nhuốm màu tang tóc khi có tới bađám tang cùng khai quan.

Trên con đườngnhầy nhụa bởi bột đá đặc quánh với nước mưa, gia đình chị Nguyễn Thị Thơnhốn nháo cảnh người đeo khăn tang lo hậu sự cho chồng là Hoàng Văn Bình (SN1971, nạn nhân trong vụ nổ mìn tại mỏ đá).

Chị Thơ vốn sứckhỏe yếu, trước cái chết của chồng, chị dường như kiệt quệ hơn. Bà Độ, thímcủa anh Bình sụt sùi nước mắt kể: "Vợ chồng nó nghèo lắm, tần tảo nuôi haiđứa con, một đứa 20 tuổi, một đứa 17 tuổi cũng đủ khổ cực lắm rồi. Cả nhàchỉ biết trông vào thằng Bình, giờ nó mất rồi, vợ nó biết làm gì nuôi haicon ăn học”.

Tang thương bao trùm xóm núi sau vụ nổ mìn mỏ đá
Gia đình nạn nhân Hoàng Văn Bình đang làm lễ “gọi hồn” tại mỏ đá

Bà Độ thanthở: "Trưa hôm qua còn đang tay máy tay đồ đi làm, giờ nó đã bỏ vợ bỏcon, nằm dưới đất rồi...”.

Vốn là làngthuần nông, nhưng hàng chục năm nay mấy sào ruộng chỉ là nghề phụ, khai thácđá mới là nghề nghiệp chính nghiệp của bà con Pháp Cổ nơi đây. Biết là nguyhiểm rình rập nhưng vì kế sinh nhai không ai bỏ được nghề. Không chỉ có bàcon xã Lại Sơn bấu vứu vào nghiệp phá đá mà nhiều người từ các tỉnh khác nhưHòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh,... cũng sang đây bám vào vách núi để sống.

Theo ông NgôNam Long, Trạm trưởng Trạm y tế xã Lại Xuân, mặc dù số vụ tai nạn lao độngtrung bình hàng năm có giảm, nhưng tính bình quân cũng phải có khoảng 30 vụtai nạn lao động/năm, trong đó có ít nhất một người bị thiệt mạng.

Nạn nhân đượcđưa vào Trạm y tế xã với đủ dạng chấn thương, nhiều vụ phải chuyển lên bệnhviện tuyến trên để điều trị. Số vụ tai nạn xảy ra thường xuyên và bất chợtnên từ lâu bà con trong xã đã quen với câu cửa miệng “Sáng đi thẳng, tối vềngang...” - ý chỉ khi đi làm thì bình thường, còn khi về thì nằm cáng.

Dừngkhai thác đá ở xã Lại Xuân và An Sơn

Theo ông NguyễnTrần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên: Hoạt động khai thác đã tại haixã Lại Xuân và An Sơn hiện đang rất phức tạp. Nhiều sai phạm điển hình và rõnét đã kéo dài trong thời gian qua, đặc biệt như việc Công ty Xi măng PhúcSơn (đơn vị có máng đá làm 6 người chết và 4 người bị thương trong vụ việcngày 21/5) đã và đang khai thác vượt quá công suất cho phép và không quản lýđược hoạt động khai thác.

Tang thương bao trùm xóm núi sau vụ nổ mìn mỏ đá
Hiện trường vụ nổ mìn tại mỏ đá ở Hải Phòng chiều 21/5.

Bên cạnh đócác cơ sở khai thác đá còn tổ chức bán đá ra ngoài thị trường, ăn cắpđá, nổ mìn trộm, cạnh tranh không lành mạnh...

Có thời điểmhuyện đã phải huy động cả 3 lực lượng công an, quân đội, lực lượng dân quântự vệ để kiểm tra, xử lý các sai phạm trong quản lý, khai thác các mỏ đá.

Ông Lanh cũngcho biết thêm: Trong quá trình khai thác đá những năm qua, tính đến thờiđiểm hiện tại đã có trên 30 người chết. Do đó đề nghị không cấp phép mới chomột đơn vị nào vào khu vực này khai thác nữa.

Tại buổi làmviệc chiều 22/5, ông Đỗ Trung Thoại, PCT UBND thành phố Hải Phòng cho biết:Qua công tác kiểm tra, tất cả các đơn vị khai thác đá ở Lại Xuân đều đầy đủthủ tục, giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, việc tuân thủ quy trình khai tháccòn nhiều hạn chế. Vụ nổ trên là do sét đánh, cả một tia sét chạy dọc trênnúi làm kích nổ mìn. Riêng vụ việc 3 người chết ở Công ty Cổ phần Thương mạiTân Hoàng An là chưa đảm bảo quy trình. Đề nghị tạm ngừng khai thác đá ở 2xã Lại Xuân và An Sơn.

UBND thành phốsẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, sà soát đánh giá lại toànbộ các cơ sở khai thác mỏ đá trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên. Kể cả các doanhnghiệp đá có giấy phép khai thác mỏ đá nhưng không đảm bảo an toàn lao độngsẽ rút giấy phép hoạt động khai thác.

Cũng trong buổilàm việc và thị sát tại hiện trường ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành uỷHải Phòng đánh giá và kết luận: Đây là một sự việc nghiêm trọng, không thểxem thường. Yêu cầu rà soát, đánh giá lại việc cấp phép hoạt động khai thácđá trên địa bàn huyện. Tổ chức mời cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, đánhgiá, thẩm định nguyên nhân của 2 vụ việc, nhất là vụ việc thứ 2, làm 3 ngườichết. Có phương pháp tái tạo môi trường sau khai thác. Về cấp phép mới, phảihết sức thận trọng, nhất là một số núi đá liên quan đến lịch sử, văn hoá củađịa phương.


Theo VTC News



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.