Tết của người từng bị tuyên 4 án tử

Tay khum bánh, tay buộc lạt bánh chưng, người 4 lần bị tuyên án tử bảo đây là cái Tết sum vầy, đầy ý nghĩa sau 11 năm xa vợ, con của mình.

Tay khum bánh, tay buộc lạt bánh chưng, người 4 lần bị tuyên án tử bảo đây là cái Tết sum vầy, đầy ý nghĩa sau 11 năm xa vợ, con của mình.

Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 1
Ngày cận Tết Nguyên đán, vợ chồng ông Hàn Đức Long (58 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) đang chuẩn bị mọi thứ cho một cái Tết sum vầy.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 2
Ông và cùng 4 chị gái đang cùng nhau gói bánh chưng, người xếp lá, người buộc lạt, những chiếc bánh chưng hình vuông, hình tròn ra đời. Sau đó, người 4 lần bị tuyên án tử hình xếp lần lượt từng cái vào nồi quân dụng dùng để luộc bánh. Tay khum bánh, tay buộc lạt cùng em trai, bà Đào Thị Cung (chị gái cùng mẹ khác cha với ông Long) bảo: “Hơn 11 năm trước cậu ấy là người gói bánh chưng đẹp nhất nhà nên thường đi giúp anh em, hàng xóm”.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 3
“Đấy là trước kia thôi. Giờ tay phải của tôi hỏng rồi, gói mãi mới được một cái”, người 4 lần bị tuyên án tử hình cười. Tiếp lời, người đàn ông 58 tuổi kể lại những năm tháng đón Tết đầy vui vẻ, hạnh phúc cùng vợ con trước khi ông vướng lao lý.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 4
Ngày ấy, bên nồi bánh chưng đỏ lửa, 4 người trong gia đình quây quần cùng nhau nấu nồi chè lam hay nồi kẹo lạc thơm nức mùi gừng, giòn tan. Nấu xong, họ xắt từng miếng kẹo nhỏ chia cho các con thưởng thức tài nấu nướng.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 5
Tai họa ập đến, 11 năm qua vợ con ông Long ăn Tết trong nước mắt. Bởi cuộc sống khó khăn, có bao nhiêu tiền, bà Nguyễn Thị Mai (47 tuổi, vợ ông Long) lại dành dụm đi gõ cửa từng cơ quan chức năng kêu oan cho chồng. Thế nên Tết đầu tiên ông Long vắng nhà, mẹ con họ chỉ thui thủi ở nha, không dám đi đâu. Thương cảm, anh, chị ông Long người mang cái bánh, người mang cân thịt góp Tết cho em, cho cháu… Thế nhưng mâm cơm cúng tổ tiên sáng mồng 1 không ai buồn động đũa vì thương ông Long.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 6
“Tôi biết những điều thiệt thòi vợ, con, gia đình đã phải hứng chịu suốt 11 năm qua nên sẽ cố gắng bù đắp cho họ”, ông Long cho biết.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 7
Theo đó, ông dự tính thay “áo mới” cho ngôi nhà rêu phong vì mưa nắng đón Tết, sau đó, cha con họ cùng nhau ra chợ mua cây quất về bày, bù đắp lại những năm tháng thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là con gái.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 8
 Luộc xong bánh chưng, ông Long ra vườn kiểm tra buồng chuối, cho gà ăn. Sau đó, người đàn ông xa nhà hơn 11 năm vào lau dọn bàn thờ tổ tiên, bày biện mâm mũ quả - công việc mà ông từng “chia” cho vợ thì nay giành làm thay.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 9
“Sau 11 năm không hoa, không đào, quất, năm nay gia đình tôi mới dám mua một cây quất về chơi đúng dịp 30 Tết”, bà Mai nói.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 10
Ẩn sau nụ cười, niềm hân hoan khi Tết đến xuân về vẫn là niềm đau đáu chưa yên của bản thân người 4 lần bị tuyên án tử và gia đình. Họ mong năm mới sang, ông Long sẽ được minh oan, xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất tinh thần. Bởi hơn 1 tháng được trả tự do về với gia đình song chưa đêm nào ông Long được ngon giấc vì những ký ức kinh hoàng.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 11
Theo lời ông Long, ông không nhớ con gái mình cưới vào thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, ông chỉ nhớ ngày con lên thăm thông báo việc lấy chồng, ông đã rớt nước mắt vì thương. Đó cũng là phút yếu lòng duy nhất suốt 11 năm ngồi tù bởi ông luôn tin công lý sớm đến với mình.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 12
Hiểu và thương chồng, con, bà Mai mang ảnh chụp cả nhà trong ngày cưới con ra hiệu ảnh ghép thêm ông Long vào cho đủ thành viên gia đình. Hiện tại bức ảnh đó vẫn được đặt trong tủ kính một cách trang trọng để mọi người cùng ngắm nhìn hạnh phúc bình dị.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 13
Bây giờ, do sức khỏe không tốt, ông Long chỉ ở nhà nuôi gà, chăm đàn lợn mới đẻ. "Đó là niềm vui thứ 2 của tôi, sau niềm vui đoàn tụ với gia đình", ông nói.
 
Tet cua nguoi tung bi tuyen 4 an tu hinh anh 14
Hiện tại ông Long đã có 2 đứa cháu, ông và bà Mai chăm sóc từng đứa

Theo Zing

án tử

Tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.