Trước khi bị khởi tố, khám xét, Tịnh thất Bồng Lai liên tục thông tin muốn nhận trẻ mồ côi

Trước khi bị khởi tố, khám xét, Tịnh thất Bồng Lai liên tục thông tin muốn nhận trẻ mồ côi

Trước khi bị khởi tố, khám xét, Tịnh thất Bồng Lai liên tục thông tin muốn nhận trẻ mồ côi-1
Đoàn UBND huyện Đức Hòa trong một lần đến kiểm tra tại Tịnh thất Bồng Lai

Khởi tố vụ án và khám xét Tịnh thất Bồng Lai

Đại tá Văn Công Minh - Phó giám đốc Công an tỉnh Long An, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án khi phát hiện dấu hiệu tội phạm trong việc những người tại thiền am bên bờ vũ trụ lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Nơi được gọi là tịnh thất Bồng Lai vừa được đổi tên thành thiền am bên bờ vũ trụ là nhà riêng của bà Cao Thị Cúc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. 

Gần 10 năm trước bà Cúc đưa nhiều tượng Phật, đồ thờ cúng về nhà, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An khẳng định nơi này không phải là cơ sở Phật giáo.

Đến năm 2015, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, ngụ quận 6, TP HCM) chuyển đến đây sống cùng với bà Cúc. Hiện, hộ bà Cúc có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ sống với mẹ ruột và 2 trẻ được nhận nuôi 3 năm nay. 

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo quy định pháp luật, do đó chưa được UBND xã Hòa Khánh Tây đồng ý. 

Thời gian qua, những người tại tịnh thất Bồng Lai đã "lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội", thông tin trên báo VnExpress.

Ngày 4-1, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã đến khám xét tại "tịnh thất Bồng Lai", tức hộ bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An.

Trước đó, Sở Nội vụ tỉnh Long An cũng đã có đoàn kiểm tra liên ngành tại cơ sở này, xác định hộ bà Cúc không phải là cơ sở tự viện Phật giáo, những người ở đây đều không phải là tu sĩ Phật giáo theo quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định luật pháp liên quan.

Vào thời điểm kiểm tra của đoàn, trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ thiền am bên bờ vũ trụ, nhưng khi hỏi về việc dựng tượng Phật, mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo, những người trong nhà bà Cúc đều cho rằng "đây là nhà riêng", "mọi công dân có quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo" và khẳng định việc ăn mặc như trên là để tu tại gia, chứ không có ai có chức sắc gì trong tổ chức tôn giáo nào.

Trước khi bị khởi tố, khám xét, Tịnh thất Bồng Lai liên tục thông tin muốn nhận trẻ mồ côi-2
Trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ thiền am bên bờ vũ trụ. Ảnh: Người lao động

Theo nguồn tin của báo Thanh niên, thời gian qua, ông Vân và bà Cúc liên tục thông tin sẽ tiếp nhận nuôi trẻ mồ côi để vận động, nhận nguồn bảo trợ xã hội từ các tổ chức, cá nhân, rất phức tạp.

Theo Phòng Tư pháp thuộc UBND huyện Đức Hòa, bà Cúc vừa hoàn thành thủ tục nhận nuôi con nuôi đối với bé T.G.B (7 tuổi). Riêng bé H.X.R (6 tuổi), UBND xã Hòa Khánh Tây cho biết không còn sinh sống tại hộ bà Cúc, do được người cậu ruột đến đón về Thừa Thiên-Huế nuôi dưỡng.

Theo Phòng Tư pháp huyện Đức Hòa, các trẻ em đang sinh sống tại hộ bà Cúc không phải là trẻ em mồ côi như thông tin mà những người lớn sinh sống tại nơi này cung cấp cho dư luận, báo chí và ban tổ chức các cuộc thi trên sóng truyền hình như Thách thức danh hài… 

Sự thật là tất cả trẻ em đang sống tại nhà bà Cúc đều được sống cùng mẹ ruột. Trong đó, có 5 trẻ tham gia trò chơi và đoạt giải quán quân Thách thức danh hài mùa 5 (năm 2018), mùa 6 (năm 2019).

Theo ngành chức năng tỉnh Long An, những người lớn sống tại cơ sở nói trên đã cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí và cả Ban tổ chức cuộc thi Thách thức danh hài rằng đó là trẻ mồ côi là nhằm để thu hút sự quan tâm và tranh thủ sự thương cảm, sẻ chia từ nhiều người. Đây là một thủ đoạn tinh vi, lừa dối dư luận và được thực hiện bài bản, có tính toán kỹ lưỡng nhằm đạt mục đích riêng.

Cụ thể, các "chú tiểu" thi Thách thức danh hài gồm: L.T.M.N (7 tuổi), L.T.P.V (6 tuổi) có mẹ ruột là Lê Thanh Kỳ Duyên; L.T.M.T (7 tuổi) có mẹ ruột là Lê Thanh Huyền Trang (thí sinh đoạt giải cao tại cuộc thi The Voice Kid); V.T.Q.T (7 tuổi), V.T.N.N (6 tuổi), V.T.Q.P (4 tuổi) có mẹ ruột là Vòng Kim Xuân. Về thông tin người cha thì những người mẹ đi làm khai sinh không nói ra nên bộ phận hộ tịch không ghi vào được.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/truoc-khi-bi-khoi-to-kham-xet-tinh-that-bong-lai-lien-tuc-thong-tin-muon-nhan-tre-mo-coi-161220501080724929.htm

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.