Virus Zika có nguy cơ lây lan diện rộng ở Khánh Hòa

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đã ban hành quyết định công bố dịch theo quy mô xã, phường.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đã ban hành quyết định công bố dịch theo quy mô xã, phường.

>> Toàn cảnh Virus Zika ở Việt Nam
>>
Cách phát hiện và điều trị khi bị nhiễm virus Zika

Chiều 5/4, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác về thăm gia đình bệnh nhân 64 tuổi bị nhiễm virus Zika ở phường Phước Hòa (TP Nha Trang), và họp bàn với lãnh đạo tỉnh triển khai giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Bệnh nhân này phát bệnh từ ngày 26/3 với các triệu chứng như sốt nhẹ, đau đầu, nổi phát ban ở 2 chân... Bệnh nhân tự uống thuốc ở nhà nhưng không khỏi, nên gia đình đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa vào ngày 28/3 điều trị, và xuất viện chiều 4/4.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đã ban hành quyết định công bố dịch theo quy mô xã, phường. Tỉnh yêu cầu ngành y tế tập trung nhân lực, vật lực sẵn sàng đối phó với dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, tháng 6 là thời điểm nằm trong chu kỳ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở địa phương. Tỉnh đang dồn sức mở chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng, vừa chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát vừa ngăn bệnh Zika lây lan diện rộng.

Trước tình hình này, PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu ngành y tế địa phương vận động bệnh nhân này cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày để tránh lây lan. Virus Zika không lây qua đường hô hấp, tiếp xúc, nên tkhông được để bệnh nhân mặc cảm, không để cộng đồng xa lánh bệnh nhân do hiểu nhầm về loại dịch bệnh này.

Ông Phu chia sẻ: "Khánh Hòa là trung tâm du lịch, đầu mối giao lưu quốc tế, đồng thời cũng là vùng trọng điểm dịch sốt xuất huyết. Muỗi truyền sốt xuất huyết cũng có thể truyền virus Zika nên khả năng lây lan bệnh ở địa phương này là rất lớn".

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, bệnh nhân bị nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa là do muỗi đốt. Thời gian tới, có thể có thêm những trường hợp nhiễm ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh, thành phố khác trong bối cảnh giao lưu quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Virus Zika co nguy co lay lan dien rong o Khanh Hoa  hinh anh 1
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm gia đình bệnh nhân nhiễm Zika ở Khánh Hòa. Ảnh: T.B.

Ông Long yêu cầu ngành y tế Khánh Hòa cần phối hợp Viện Pasteur Nha Trang theo dõi, giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu; lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ tại cộng đồng, các phòng khám ngoại trú.

Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả địa phương trong cả nước phải nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika từ chưa có ca nhiễm lên mức độ đã có ca nhiễm.

Cùng với việc khoanh vùng giám sát dập dịch, mở rộng vùng phòng, chống dịch, chính quyền cần tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ về bệnh này. Virus Zika này chỉ có nguy cơ ảnh hưởng đến với bệnh nhân là phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu. Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch, nhưng không để gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, nhất là với một địa phương phát triển du lịch như Khánh Hòa.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, giải pháp đơn giản, rẻ, dễ giám sát bệnh Zika nhất hiện nay là từng hộ gia đình diệt lăng quăng, bọ gậy, triệt đường sinh sôi của muỗi. Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em đã tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ mang thai ba tháng tuổi trở xuống hạn chế đến vùng dịch, khi có triệu chứng cần đến cơ sở y tế xét nghiệm.

Theo Zing

virus Zika


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.