- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo: Lãnh đạo Đường sắt nói gì?
Phó TGĐ Đường sắt Việt Nam cho biết, khi tòa nhà sắp sập, có một số cán bộ công nhân viên đang nghỉ trưa và đã kịp chạy thoát khi tòa nhà rung lắc.
>> Sập biệt thự cổ Hà Nội, 2 người phụ nữ tử vong
Trao đối với chúng tôi sáng 23/9, ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, hiện còn 4 nạn nhân đang nằm viện điều trị và hai người đã tử vong. Tổng công ty hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 10 triệu đồng. Một số người bị thương nhẹ được đưa đến bệnh viên sơ cứu và đã về nhà.
Xin ông cho biết một vài thông tin về những bị nạn?
|
Hai người tử vong, trong đó, một người đi chợ bán rau, một người nữa cùng từ bên ngoài vào tòa nhà để đi vệ sinh nhờ vì ở trong tòa nhà có một khu nhà vệ sinh công cộng. Những người bị thương còn lại là dân sống xung quanh tòa nhà.
Trước lúc xảy ra tai nạn, những cán bộ công nhân viên biết trước để dời đi?
Thời điểm tòa nhà sập là lúc nghỉ trưa, nên không có đông người ở đấy. Tuy nhiên, trước khi tòa nhà bị sập, họ có phát hiện ra tòa nhà có tiếng động nên hô nhau chạy ra ngoài.
Vì sao tòa nhà làm việc lại có nhiều người ngoài ra vào như vậy thưa ông?
Nguồn gốc những người dân sống quanh khu vực này là do Tổng Cục Đường sắt trước đây bố trí cho cán bộ, công nhân viên ở tập thể. Họ sống trong các công trình phụ của tòa biệt thự. Đến bây giờ vẫn có nhiều thế hệ gia đình ở đấy; nguyên cái biệt thự vẫn là văn phòng làm việc.
Sở Xây dựng cho rằng, trách nhiệm để xảy ra sập nhà, chết người do cơ quan sử dụng. Ban Quản lý dự án đã thực hiện duy tu bảo dưỡng như thế nào?
Tòa nhà vẫn được sử dụng làm văn phòng làm việc của các cơ quan đường sắt ngày xưa đến nay. Tuy nhiên, đây là biệt thự cổ, Ban quản lý dự án đường sắt được ký hợp đồng thuê sử dụng. Hằng năm vẫn di tu, bảo dưỡng và chống dột nhưng không được phép xây dựng mới, cải tạo. Nếu muốn cải tạo phải xin phép.
Đây không phải là công trình có nguy cơ sụp đổ; trước khi sự cố xảy ra vẫn là văn phòng làm việc bình thường, không có gì đặc biệt. Tòa nhà chỉ là công trình cũ từ lâu, không bị nứt và các dấu hiệu sập đổ.
Ngoài việc chống thấm dột, Tổng Công ty vẫn có chủ trương là nâng cấp cải tạo và báo cáo thành phố từ 2009. Năm 2012, Ban chỉ đạo 09 về quản lý đất, nhà ở công cộng của thành phố Hà Nội cũng đã có lập biên bản để tiếp quản.
Do công trình là công trình tiếp quản nên không có đủ hồ sơ để chứng minh ngành Đường sắt có quyền sử dụng lâu dài, nên không làm được sổ đỏ. Nên về mặt thủ tục quản lý, Nhà nước vẫn là quản lý toàn bộ chung, bên đường sắt chỉ sử dụng.
Các biện pháp xử lý tiếp theo sự việc này dự kiến sẽ thực hiện thế nào thưa ông?
Sau vụ xảy ra, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ báo cáo lại Thành phố để xem xét. Có khả năng phải giải tỏa toàn bộ những người dân ở khu vực ấy để cho đường sắt cải tạo lại khu vưc này làm văn phòng làm việc.
Trước đây do khó khăn về thủ tục, di dời khó khăn, phải có quỹ nhà, quỹ đất, có vốn mới thực hiện được. Mà không đưa những cái này vào dự án thì không có tiền để đầu tư được.
Tuy nhiên, việc giải tỏa, phá bỏ các phần còn lại của công trình bị sập có được triển khai hay không tùy thuộc vào cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý quyết định. Muốn tôn tạo hay xây mới phải đưa ra khỏi diện quản lý theo kiểu biệt thự cổ; còn nếu vẫn là biệt thự cổ không được sửa chữa, chỉ được di tu.
-
Thời sự1 ngày trướcTại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vừa xảy ra vụ việc bé gái 5 tuổi bị chó nuôi của gia đình cắn tử vong thương tâm.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
Thời sự1 ngày trướcNhận tin chồng cùng đồng nghiệp bị rơi theo chiếc xe xuống sông mất tích, chị K. đang mang bầu cũng đến hiện trường, ngóng đợi phép màu xảy ra.
-
Thời sự3 ngày trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc dùng barie chặn xe là "cực chẳng đã" để đảm bảo an toàn giao thông.
-
Thời sự3 ngày trướcCơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ 2 vợ chồng tử vong nghi bị thiêu sống bằng xăng
-
Thời sự3 ngày trướcSau khi được gia đình gửi tại trường mầm non, bé 4 tuổi được phát hiện cháu đã tử vong dưới hồ nước nhà dân, cách trường không xa.
-
Thời sự4 ngày trướcCơ quan khí tượng dự báo Hà Nội sắp hứng mưa, mưa rào và có thể có dông, trời chuyển lạnh từ đêm nay.
-
Thời sự4 ngày trướcSau cú va chạm với ô tô trên đường đê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), người phụ nữ đi xe máy bị hất văng xuống triền đê tử vong tại chỗ.
-
Thời sự4 ngày trướcNhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Hiền Quan rủ nhau đi tắm sông, 5 em bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích.
-
Thời sự4 ngày trướcNguyễn Văn Vĩ quay lại quán nhậu, cầm dao lao vào đâm gục người đàn ông trước sự hoảng loạn của người xung quanh
-
Thời sự5 ngày trướcThi thể 2 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm sông đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
-
Thời sự5 ngày trướcTài xế xe ô tô bán tải vượt ẩu khi qua cầu phao Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được cơ quan chức năng xác định là ông N.H.H. (45 tuổi, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông).
-
Thời sự5 ngày trướcNghe tiếng động mạnh, người dân sống gần khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) chạy ra kiểm tra, phát hiện nam shipper tử vong, xe máy văng xa cách 20m.
-
Thời sự6 ngày trướcTriều cường đạt đỉnh vào chiều 16/11 khiến nhiều tuyến đường vùng trũng thấp ở TP.HCM ngập sâu, nước tràn cả vào nhà ảnh hưởng đến đời sống người dân.