Vụ xe tải chở 46 thi thể mắc COVID-19 về Bến Tre an táng: Đang xác minh 10 thi thể "thất lạc"

Theo Bộ Tư lệnh TP.HCM, xe tải chở các thi thể mắc COVID-19 về Bến Tre an táng là xe luồng xanh được đăng ký ưu tiên vận chuyển tôm giống thực phẩm. Đồng thời tại Bến Tre chỉ tiếp nhận 36 thi thể.

Chiều tối 19/8 tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Bộ Tư lệnh Thành phố đã thông tin về việc phát hiện xe tải chở 46 thi thể nhiễm COVID-19 rời TP.HCM về miền Tây an táng.

Theo đó vào ngày 16/8, lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre đã phát hiện, xử lý vụ việc tài xế Lê Phú Hậu (SN 1993, trú tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển xe tải BKS 64C-077.84, được Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh cấp giấy ưu tiên hoạt động luồng xanh từ ngày 1/8.

Xe đăng ký từ hợp tác xã vận tải Cầu Ngang, ưu tiên vận chuyển tôm giống thực phẩm nhưng lại chở 36 thi thể trong 2 ngày, bằng 2 chuyến xe từ TP.HCM về Nhà hỏa táng Phúc Lạc Viên, xã Phú Hưng (TP Bến Tre) do Công ty cổ phần đầu tư Phú Hưng Viên quản lý.

Bộ Tư lệnh nhận định việc tài xế lợi dụng xe được hoạt động trên luồng xanh để chở thi thể người tử vong do COVID-19 đã vi phạm quy định theo Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hưởng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh.

Việc chở xác này chưa thực hiện thông báo với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương; vi phạm Nghị định 117 của Chính phủ, không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về vệ sinh trong vận chuyển thi thể của người chết do mắc bệnh truyền nhiễm.

Việc di chuyển thi thể qua nhiều địa phương tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đồng thời, các chốt kiểm soát dịch bệnh chưa kiểm tra chặt chẽ phương tiện lưu thông, thông qua việc vận chuyển hàng hóa, quan tài... khiến các tài xế có thể lợi dụng giấy ưu tiên hoạt động luồng xanh để chở thi thể hoặc các mặt hàng khác sai quy định.

Vấn đề này, cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ, kết luận và truy cứu trách nhiệm.

Riêng 10 thi hài còn lại đang được điều tra, xác minh đã chở đi đâu.

Vụ xe tải chở 46 thi thể mắc COVID-19 về Bến Tre an táng: Đang xác minh 10 thi thể thất lạc-1

Thi hài người mất vì COVID-19 được đưa về gia đình ở TP.HCM. (Ảnh: MXH)

Bộ Tư lệnh Thành phố cho biết thấu hiểu những mất mát đau thương, xót xa của gia đình có người thân qua đời do dịch bệnh COVID-19, lo lắng và cũng mong muốn được nhanh chóng đưa đi hỏa táng để thực hiện nghi thức thờ cúng, chu toàn đạo lý với người đã khuất.

Hiện nay Bộ Tư lệnh Thành phố được lãnh đạo TP.HCM giao nhiệm vụ phối hợp xử lý, bảo quản, khâm liệm, hỏa táng thi hài và vận chuyển, bàn giao tro cốt bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19 cho gia đình.

Bộ Tư lệnh đã thành lập 7 đội công tác đặc biệt cấp thành phố và chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, các quận, huyện thành lập mỗi đơn vị 1 đội để tiếp nhận và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Các đội sẽ căn cứ vào số lượng bệnh nhân tử vong hằng ngày để xử lý, vận chuyển, khâm liệm và phân luồng về các cơ sở hỏa thiêu để hỏa táng.

Trường hợp các cơ sở hỏa táng quá tải sẽ đưa thi hài vào khu vực bảo quản chu đáo, thường xuyên chăm lo hương khói, nhang đèn cho đến khi hỏa táng.

Đồng thời tổ chức vận chuyển, bảo quản và bàn giao tro cốt người tử vong do nhiễm COVID-19 đến từng gia đình người dân bảo đảm trang trọng, chu đáo.

Bộ Tư lệnh Thành phố mong người dân yên tâm, tin tưởng vào những quyết sách phòng, chống dịch của Thành phố, không nóng vội, làm sai quy định và để kẻ xấu lợi dụng kích động.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vu-xe-tai-cho-46-thi-the-mac-covid-19-ve-ben-tre-an-tang-dang-xac-minh-10-thi-the-that-lac-222021198195139814.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.