Vườn thú tư nhân nuôi nhốt trái phép báo lửa, mèo rừng

Thông tin trên được anh Trần Quang Phương, quản lý Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê (CPCP) thuộc Trung tâm cứu hộ và bảo tồn động thực vật hoang dã quý hiếm, Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình cho biết.

"Vườn thú tư nhân Tư Loan cạnh hồ Tuyền Lâm(Phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đang nuôi nhốt ít nhất là 6 cá thể thuộcnhóm IB mà luật pháp quy định "nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thươngmại" bên cạnh nhiều loài thú khác, trong điều kiện chuồng xi măng chật hẹp, vệsinh kém và không chịu giao nộp".

Thôngtin trên được anh Trần Quang Phương, quản lý Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt vàTê tê (CPCP) thuộc Trung tâm cứu hộ và bảo tồn động thực vật hoang dã quý hiếm,Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình cho biết.

Vườn thú tư nhân nuôi nhốt trái phép báo lửa, mèo rừng
Cá thể Báo lửa tại Vườn thú tư nhân Tư Loan.

6 cá thể thuộc nhóm IB đang đượcnuôi nhốt tại đây bao gồm: 2 cá thể báo lửa, 2 cá thể mèo rừng, 2 cá thể cầymực.

Theo anh Phương, nguồn gốc các cá thể này có khả năng lớn là bất hợp pháp, bắtgiữ từ trong tự nhiên do bà Loan không đưa ra được chứng từ chứng minh sự hợppháp của chúng; đồng thời số lượng cũng như chủng loại loài tại sở thú tư nhânnày thay đổi liên tục.

Cơ quan quản lý địa phương lâu nay tỏ ra thờ ơ với trại nuôi thú bất hợp phápnày. Được biết, ngay cạnh nơi nuôi nhốt động vật hoang dã Tư Loan là nhà hàngphục vụ động vật hoang dã cũng do bà Loan làm chủ.

Anh Phương cho biết thêm, đây là trại nuôi thuần dưỡng thú  hoang dã của ôngTrần Văn Thuận được thành lập từ năm 1990. Trước khi lập vườn thú, ông Thuận làthợ săn chuyên nghiệp. Đến năm 1994, ông Thuận ký hợp đồng với Phân Viện sinhhọc Đà Lạt để "thuần hoá và nhập nội các động vật có giá trị thích hợp với vùngcao nguyên và núi cao".

Sau khi ông Thuận qua đời, bà Nguyễn Thị Loan thay chồng làm chủ trại.

Luật pháp quy định, động vậtthuộc nhóm IB "gồm những loài động vật rừng có giá trị đặc biệt về khoa học, môitrường hoặc có giá trị cao về kinh tế, số lượng quần thể còn rất ít trong tựnhiên hoặc có nguy cơ tuyệt chủng cao".

Theo Trần Quỳnh
 
Vườn thú tư nhân nuôi nhốt trái phép báo lửa, mèo rừng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.