Vượt đèn đỏ nhường đường xe cứu thương có bị xử phạt?

CSGT khẳng định ôtô nhường đường cho xe cứu thương dù vượt qua vạch kẻ đường trong pha đèn đỏ cũng không bị xử phạt.

Nhiều tranh cãi liên quan đến video ghi lại sự việc một chiếc xe cứu thương phát tín hiệu ưu tiên xin nhường đường nhưng tài xế ôtô Toyota Vios đỗ phía trước vẫn không di chuyển đang nổ ra.

Theo chủ nhân đoạn clip, sự việc xảy ra vào 22/4, tại nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Cô gái đăng tải đoạn clip cho hay chiếc xe cấp cứu chở người bố bị bệnh nặng từ Bệnh viện Bạch Mai.

“Ngày hôm đó, giành giật sự sống của ông từng giây. Đường đi xa, máy thở thất thường lại mất thời gian vì không được nhường đường em bất lực muốn khóc lắm. Nay bố em mất rồi, lo công việc xong cho ông mới đăng video này lên để cảnh tỉnh mọi người. Nếu thấy xe ưu tiên thì nên cố gắng nhường đường ngay, vì một phút có thể cứu được một mạng người”, cô gái chia sẻ.

Trên nhiều diễn đàn giao thông sau đó xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều tranh cãi về tính đúng - sai của vụ việc. Đa phần cư dân mạng lên án hành vi không nhường đường cho xe cứu thương của tài xế ôtô.

Tuy nhiên cũng có ý kiến trái chiều cho rằng thời điểm xảy ra sự việc phía trước là đèn đỏ, tài xế tiến lên để nhường đường sẽ vi phạm lỗi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. "Nếu tài xế ôtô Vios nhường đường, bị xử lý vì vượt đèn đỏ hoặc xảy ra tai nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm", độc giả Lê Quốc Anh đặt câu hỏi dưới phần bình luận.


Trao đổi với Zing, một đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), cho hay trong trường hợp trên, ôtô Toyota Vios không nhất thiết phải vượt đèn đỏ, gây xung đột với luồng xe cộ hướng Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, để nhường cho xe cứu thương. Chiếc xe chỉ cần tiến lên phía trước, vượt qua vạch kẻ đường và đánh lái về phía bên phải để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, vị này cũng khẳng định hành động không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không bị xử phạt. Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: Không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

Đồng thời, trong khoản 11, Điều 2 của bộ luật này cũng nêu rõ: “Tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa”.

Trong vụ việc này, hành động vượt qua vạch kẻ đường trong pha đèn đỏ là hy sinh lợi ích về trật tự an toàn giao thông nhưng thiệt hại của nó sẽ nhỏ hơn thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người trên xe cấp cứu.

Đại diện Cục CSGT cũng khẳng định tài xế phải nhường đường cho xe ưu tiên khi hiện trường đủ các yếu tố để làm điều đó. Luật Giao thông đường bộ nêu rõ: “Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên”, vị này nói.

Về việc xử phạt vi phạm trong trường hợp trên, Cục CSGT cho hay cơ quan chức năng cần làm rõ nhiều yếu tố khác như thời gian, địa điểm, tính chất của xe ưu tiên và thiệt hại liệu có đúng như những gì được đăng tải. Đồng thời, bên cạnh ôtô Toyota Vios, các xe đỗ ở chiều bên phải của xe cứu thương cũng mắc lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên.

Nghị định 100/2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 quy định phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng; tước bằng lái 2-4 tháng đối với tài xế: "Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ".

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vuot-den-do-nhuong-duong-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat-post1315529.html?fbclid=IwAR1ytXGi0mOOWLQNRXRA-1Pj-cvrgR85xJF1Tn2NLhRsgfUyzyMyBFDUeJU

xe cứu thương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.