Thay đổi chồng là điều không tưởng

Gần 6 tháng sống chung, chồng Nguyên chưa một lần tự giác đưa lương cho vợ. Nguyên khóc lóc, cằn nhằn thì chồng hứa sẽ thay đổi. Nhưng một tháng, rồi hai tháng trôi qua, mỗi lần nhắc chồng tiền lương là Nguyên nhận lại ở chồng thái độ dửng dưng…

Dù chán nản, Nguyên vẫn cố tìm những lúc vui vẻ để tâm sự với chồng. Cô nhẹ nhàng hỏi han xem chồng có khó khăn gì để cùng tháo gỡ thì anh nổi khùng: “Sang tháng sẽ đưa lương” rồi đứng dậy trong nỗi thất vọng của vợ. Vì yêu chồng, biết chồng quen tiêu xài do được bố mẹ chiều từ hồi độc thân nên Nguyên không làm căng chuyện. Cuối cùng, cô vẫn không thấy chồng đả động đến chuyện tiền nong.

Nguyên chán nản kể: “Muốn nói chuyện nghiêm túc nhưng chồng toàn cúi đầu vào màn hình chơi game. Thỉnh thoảng, lại kêu lên: “Kìa, cẩn thận đấy, biết ngay mà” với nhân vật ảo khi nói chuyện với vợ. Ai còn đủ hứng thú để chia sẻ cùng chồng nữa”. Muốn gần gũi với chồng hơn, Nguyên chuyển sang cách viết mail nhưng thư gửi đi mà cô chờ mãi cũng không thấy hồi âm. Hỏi thì chồng hờ hững đáp: “Đọc rồi”.

Khi Nguyên đòi ly hôn thì chồng bất cẩn thách thức: “Viết giấy đi, đây sẽ ký”. Thực lòng, Nguyên chỉ muốn “dọa” chứ chưa có ý định bỏ chồng nhưng cô không biết phải chờ đợi đến bao giờ để chồng thay đổi hay quyết định chia tay sớm cho đỡ căng thẳng?

Thu (quận 3, TPHCM) đã 3 năm trời chờ chồng bỏ cờ bạc nhưng chưa thấy kết quả. Một lần, vô tình bắt gặp cuộc điện thoại đặt lô đề của chồng, Thu làm ầm ĩ. Anh chồng vẻ biết lỗi, ậm ừ hứa thay đổi. Bẵng đi gần một năm trời, Thu nhặt được “cáp” ghi lô, hơn 1 triệu đồng, trong túi quần của chồng. Như “giọt nước tràn ly”, Thu muốn ly thân thì chồng lại xuống nước khiến cô mủi lòng. Niềm tin trong chồng cứ mai một dần vì lâu lâu, cô lại thấy anh dính vào “tật cũ”.

“Hết cách với chồng rồi. Chờ mãi mà không thấy chồng tiến bộ, đã tính đến chuyện ly hôn nhưng rất nan giải” – Thu cho biết. Ngoài ra, chồng Thu còn dính vào những người bạn (theo cô) là không đường hoàng dù vợ nhắc nhở phải tránh xa họ. Thu cố khuyên giải nhưng chồng nghe cho lấy lệ hoặc biết lỗi nhưng không hiểu sao vẫn mắc.

Bản tính khó dời

Không ít người vợ sau nhiều năm hy vọng ở chồng đều phải thừa nhận: “Thay đổi chồng là điều không tưởng. May mắn thì chồng tiến bộ, còn người vợ chấp nhận cảnh ‘sống chung với lũ’ thôi”. Nếu tật xấu của chồng không đến mức khủng khiếp, nhiều người vợ vẫn hòa hợp tốt. Ngược lại, nếu tật xấu của chồng nghiêm trọng thì một là, ly hôn sớm; hai là, sau nhiều năm thất vọng cũng muốn nghĩ tới ly thân hoặc ly hôn. Cũng có trường hợp cố chung sống nhưng vợ chồng sớm chiều “hục hoặc”.

Nhiều người vợ chỉ đánh giá sự tiến bộ của chồng so với mong ước của bản thân mà không xem xét sự tiến bộ này trong chính con người anh ấy. Thay đổi chồng, theo hy vọng của vợ thường là cái mốc quá sức với đàn ông.

Hoặc phải cần thêm thời gian để thích nghi, không phải muốn chồng thành người tốt là tốt ngay được. Nếu chồng có tật xấu, vợ chồng có thể thảo luận với nhau. Sau đó, cần đánh giá sự tiến bộ đó dựa trên chính người chồng. Nếu chồng đi chơi liên miên mà bỗng nhiên chơi ít đi thì đó là biểu hiện đáng khích lệ (không phải bỏ hẳn như vợ mong mỏi).

Tránh so sánh lúc trước khi yêu và khi cưới vì ít có anh chồng nào còn nồng nhiệt với vợ như thủa ban đầu. So sánh như thế khiến người vợ bị rối loạn với suy nghĩ: “Anh ấy hết yêu mình” hoặc “Anh ta vô trách nhiệm”… Cũng đừng vội vàng nghĩ đến ly hôn. Có người ví hài hước rằng: “Hôn nhân giống như một que kem. Khi bạn ăn hết sẽ còn trơ lại cái que khô”. Nếu bước vào cuộc hôn nhân mới, chắc chắn người trong cuộc sẽ phải đối mặt với mâu thuẫn mới, có khi còn trầm trọng hơn.

Cũng tránh tâm lý mơ ước cuộc sống gia đình hoàn hảo. Người vợ muốn chồng yêu chiều, kiếm được nhiều tiền, không giao du bạn bè xấu, không quan hệ lăng nhăng… hoặc bới móc từng tật xấu này, điểm yếu kia của chồng. Nhiều anh chồng vô tâm và lười, có rắc rối là phớt lờ, bỏ mặc vợ giải quyết. Nhiều người chồng thay đổi nhưng là thay đổi rất chậm hoặc thấy vợ có thiện chí, vẫn một lòng thu vén cho gia đình thì mới chịu thay đổi tích cực. Nếu người vợ cũng buông xuôi sớm thì tan vỡ là điều tất yếu. Nếu sau nhiều cố gắng mà vợ chồng không hòa thuận được thì tính chuyện chia tay cũng chưa muộn.

Theo Ngọc Bình



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.