Mức sinh ở TP.HCM ngày càng thấp

Theo Bộ Y tế, tổng tỷ suất sinh của TP.HCM đang ở mức thấp so với mức sinh thay thế của cả nước. Điều này có thể dẫn tới nhiều hệ lụy cho kinh tế và xã hội.

Mức sinh ở TP.HCM ngày càng thấp-1
Độ tuổi sinh con tốt nhất của phụ nữ là khoảng 18-35 tuổi. Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ.


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vào 29/12/2022, dân số trung bình của Việt Nam là 99,46 triệu người, tăng 955.500 người (khoảng 0,97%) so với năm 2021.

Mặc dù dân số tăng, tỷ suất sinh lại giảm so với năm 2021, còn 2,01 con/phụ nữ. Trong đó, TP.HCM chỉ đạt 1,39 con/phụ nữ và đặc biệt không đạt được mức sinh thay thế.

Theo Bệnh viện Hùng Vương, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang bước vào giai đoạn già hóa dân số với tốc độ được xếp trong những hạng nhanh nhất thế giới. Già hóa dân số được xem là kết quả của thành tựu y khoa trong việc gia tăng tuổi thọ trung bình nhưng nó cũng là hậu quả của giảm mạnh tỷ lệ sinh trong nhiều năm qua.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ với báo chí chiều 24/2, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết: "Cách đây 3 năm, Việt Nam đang nằm trong thời kỳ cơ cấu 'dân số vàng'. Nhưng hiện nay, nước ta bước vào giai đoạn già hóa dân số. Tình trạng này tác động lớn đến năng suất lao động, an ninh quốc phòng và tăng chi phí việc khám chữa bệnh. Từ đó, tỷ lệ sinh thấp gián tiếp kéo theo các ảnh hưởng kinh tế và xã hội".


Mức sinh ở TP.HCM ngày càng thấp-2Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận định tỷ lệ sinh thấp gián tiếp ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội. Ảnh: Nam Giao.


Theo bác sĩ Tuyết, độ tuổi sinh con tốt nhất của phụ nữ là khoảng 18-35 tuổi. Ngày nay, bên cạnh điều kiện kinh tế, xu hướng kết hôn muộn hay nhu cầu không sinh đẻ, việc phụ nữ tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội cũng được xem là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh giảm.

Vì vậy, mỗi cặp vợ chồng nên đảm bảo sinh đủ 2 con không chỉ để duy trì nòi giống mà còn góp phần bảo tồn dân số xã hội, cải thiện tỷ lệ sinh, nâng cao mức sống cho thành phố.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/muc-sinh-o-tphcm-ngay-cang-thap-post1406437.html?

dân số già


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.