Nổ lò hơi làm 4 người thiệt mạng: Lò hơi giống như quả bom nếu...

Lò hơi cần "canh" 24/24h, nếu không sử dụng đúng sẽ nguy hiểm chẳng khác nào "quả bom".

Về vụ nổ lò hơi làm 4 người thiệt mạng tại Thái Thụy, Thái Bình, ngày 1.11, ông Phùng Huy Giật – Chuyên gia An toàn lao động (Nguyên cán bộ Trung tâm huấn luyện, Hội An toàn lao động Việt Nam) cho biết, lò hơi cần "canh" 24/24h, nếu không sử dụng đúng sẽ nguy hiểm chẳng khác nào "quả bom".
 
no lo hoi lam 4 nguoi thiet mang: lo hoi giong nhu qua bom neu... hinh anh 1
​Hình ảnh vụ nổ lò hơi làm 4 người tử vong và 11 người bị thương (ảnh Internet)

Trước đó, ngày 30.10, một lò hơi tại xưởng chế biến don ở thôn Quan Lang Đoài, xã Thụy Hải (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã phát nổ làm 4 người tử vong và 11 người bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện. Về an toàn khi sử dụng lò hơi, ông Giật cho rằng, việc sử dụng lò hơi là công việc rất khó, bởi đây là thiết bị đòi hỏi quy trình vận hành nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Đồng thời, trước khi sử dụng các thiết bị này cũng phải được kiểm nghiệm an toàn, cấp phép sử dụng. Bản thân lao động sử dụng cũng phải được đào tạo, huấn luyện trước khi sử dụng. Nhìn bề ngoài thì lao động sử dụng lò hơi có vẻ nhàn hạ vì không phải vận hành nhiều, nhưng chỉ cần một sai sót nhỏ của người vận hành cũng có thể làm lò hơi bị nổ.

“Thường thì mỗi một lò hơi sẽ phải có một lao động vận hành canh lò. Các lao động này phải trực 24/24 giờ để vận hành, cấp nước, làm sạch lò hơi… Tuy nhiên, nếu không được đào tạo, lúc vận hành sai thì nguy cơ lò hơi bị nổ vẫn có thể xảy ra”, ông Giật nói.

Cũng theo ông Giật, ngoài nguyên nhân trên, cũng có thể lò hơi quá cũ, không được dọn sạch, có thể không được cấp nước, hoặc không cấp nước không chuẩn gây đóng cặn trong bình… cũng gây nổ.

“Lò hơi chẳng khác gì một quả bom, nếu sử dụng không đúng, không được cấp nước, áp suất trong lò tăng cao thì chỉ vài phút sau là lò hơi nổ tung”, ông Giật nói. Theo ông Giật, lò hơi là thiết bị khá phổ biến trong sản suất, chế tạo các ngành như: Dệt may, da giày, chế biến thủy hải sản…

Cùng ngày, ông Nguyễn Anh Thơ - Phó cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) cho biết, sáng nay Bộ LĐTBXH đã cử đoàn công tác xuống thanh kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc tại xưởng chế biến don làm 4 người thiệt mạng tại Thái Thụy, Thái Bình.

Nhận định về nguyên nhân ban đầu, ông Thơ cho biết có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới việc nổ lò hơi. “Có thể  đã sai sót từ khâu kiểm nghiệm, vận hành, thậm chí không loại trừ cả nguyên nhân thiết bị là do người dân tự tạo, thiết bị không được kiểm nghiệm. Tuy nhiên, để biết được nguyên nhân chính xác cần chờ Đoàn công tác làm việc. Dự kiến, đoàn công tác sẽ đưa ra kết luận vào chiều nay 1.11”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng cho biết thêm, việc sử dụng lò hơi trong các cơ sở đã có một quy chuẩn 2008 quy định. Luật An toàn lao động năm 2015 cũng có quy định cụ thể về việc vận hành, kiểm nghiệm thiết bị lò hơi này.

Theo Minh Nguyệt (Dân Việt)


nổ lò hơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.