"Phải làm rõ có hay không dấu hiệu xâm hại tình dục trẻ em ở Tịnh Thất Bồng Lai"

Cơ quan chức năng xác định, nhóm trẻ em tại Tịnh Thất Bồng Lai đều có giấy khai sinh, các em được mẹ đứng tên chăm sóc, có nơi ăn chốn ở tại đây.

Phải làm rõ có hay không dấu hiệu xâm hại tình dục trẻ em ở Tịnh Thất Bồng Lai-1
Bị can Lê Tùng Vân và nhóm trẻ em ở Tịnh Thất Bồng Lai.

Những vi phạm xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai và việc ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) cùng 3 người khác bị khởi tố, đồng thời, điều tra thêm một số hành vi vi phạm khác, trong đó, có tội loạn luân đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Một vấn đề được nhiều người đặt ra, đó là, trong vụ việc này, có nhiều trẻ em và hình ảnh của các em đang bị lan truyền trên mạng.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, trong vụ việc ở Tịnh Thất Bồng Lai, lỗi lầm là của người lớn không liên quan đến trẻ em và sự việc các em bé tại đây bị các đối tượng trục lợi bất chính đã có cơ quan công an xử lý.

Ông Nam nêu rõ, hiện trên mạng xã hội, truyền thông đưa quá chi tiết về tên, tuổi của các bé; tên tuổi mẹ ruột của các em bé tại đây và vấn đề này vi phạm điều 31, Nghị định 130/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Phải làm rõ có hay không dấu hiệu xâm hại tình dục trẻ em ở Tịnh Thất Bồng Lai-2
Ông Đặng Hoa Nam.

Cụ thể, theo Điều 31, Nghị định 130/2021/NĐ-CP, hành vi công bố, tiết lộ một trong các thông tin mà không được sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, người giám hộ của trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Do đó, lãnh đạo Cục Trẻ em đề nghị cộng đồng xã hội giữ bí mật thông tin cá nhân để bảo vệ các trẻ em tại Tịnh Thất Bồng Lai. Những hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Trẻ em dẫn báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Long An cho biết, nhóm trẻ em tại 'Tịnh Thất Bồng Lai' đều có giấy khai sinh, các em được mẹ đứng tên chăm sóc, có nơi ăn chốn ở tại đây. Địa chỉ này cũng không được coi là cơ sở bảo trợ xã hội hay nhà chùa mà họ chỉ nhân danh.

Chính vì vậy, lãnh đạo Cục nhấn mạnh, các em không phải là trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ và là đối tượng được bảo trợ xã hội, vì đều được khai sinh, sống với mẹ.

Do đó, việc các đối tượng ở 'Tịnh Thất Bồng Lai' nói những đứa trẻ này mồ côi, lang thang cơ nhỡ, lấy danh nghĩa để vận động từ thiện đã có dấu hiệu của hành vi lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an điều tra vấn đề này là đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục Trẻ em cũng chỉ rõ, hiện nay vụ việc đang trong quá trình điều tra, do đó, cần chờ kết quả điều tra của cơ quan công an để làm sáng rõ, kể cả có hay không việc loạn luân, hàng loạt đứa trẻ (trẻ nhỏ nhất sinh năm 2018) có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân (hiện 90 tuổi)....

Ông Nam nói thêm, vấn đề đặt ra hiện nay phải làm rõ, có hay không dấu hiệu xâm hại tình dục, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em vị thành niên.

"Bài học từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai là phải thường xuyên rà soát, kiểm tra, thanh tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em và các cơ sở bảo trợ xã hội nói chung. Thường xuyên rà soát xem đối tượng chăm sóc này có đúng đối tượng hay không", ông Nam nêu thêm.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/phai-lam-ro-co-hay-khong-dau-hieu-xam-hai-tinh-duc-tre-em-o-tinh-that-bong-lai-161220901070028952.htm

Lê Tùng Vân

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.