Chi tiền triệu thuê người xông nhà năm mới

Để có người xông đất hợp tuổi, chủ nhà sẵn lòng chi tiền triệu thuê người, mua quà tặng và mừng tuổi cho vị khách mang may mắn đến cho gia đình…

Để có người xông đất hợp tuổi, chủ nhà sẵn lòng chi tiền triệu thuê người, mua quà tặng và mừng tuổi cho vị khách mang may mắn đến cho gia đình…

Xông nhà, xông đất là nét văn hóa có từ lâu đời ở Việt Nam. Thường, bất cứ ai từ ngoài bước vào nhà ngay sau thời khắc giao thừa với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ.

Có gia đình thì “nhắm” tìm một ai đó trong họ hàng hay láng giềng có đức tính tốt, khỏe mạnh, thành đạt, sung túc để nhờ “xông đất” nhà mình.

Thế nhưng cũng có những người khá cầu kỳ trong việc này như chị Hoàng Lan ở Minh Khai, Hà Nội là ví dụ.

Chi tiền triệu thuê người xông nhà năm mới 1
Xông đất đầu năm là tục lệ lâu đời ở Việt Nam và nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền triệu để được người xông đất như ý. (Ảnh minh họa).

Chị Lan sinh năm 1980, còn chồng chị sinh năm 1976, để có người xông đất hợp tuổi, mang lại may mắn, tài lộc chị đã nhờ thầy xem kỹ cho việc chọn tuổi xông đất. Theo lời thầy phán, gia đình chị có thể nhờ những người sinh năm 1971, 1987, 1969 hay 1995.

Tuy nhiên, việc tìm tuổi theo thầy “phán” như trên là điều không dễ vì họ hàng nhà chị không có ai, bạn bè cũng khó tìm. Chỉ duy nhất có một cậu sinh viên đại học sinh năm 1995 đang thuê trọ ở gần nhà, học giỏi, nhanh nhẹn và ngoan ngoãn nên chị Lan nhờ cậu sinh viên này xông đất hộ.

Để cầu may, chị Lan chấp nhận chi phí khá tốn kém, trước hết, chị Lan phải gọi điện cho bố mẹ cậu sinh viên này ở quê Thái Bình để xin phép cho cậu ở lại xông đất giúp gia đình thời điểm qua giao thừa, sau đó sẽ thuê xe taxi đưa cậu về đến tận nhà.

Cùng với đó, chị Lan còn phải chuẩn bị một giỏ quà Tết, một phong bao lì xì để tặng cho cậu sinh viên khi đến xông đất. Đặc biệt, để thuyết phục được cậu sinh viên này cùng gia đình đồng ý cho ở lại xông đất giúp, chị Lan còn phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng thuê cả chuyến taxi đưa cậu về nhà sau giao thừa.

Như vậy, chỉ là “nhờ” xông đất, chị Lan cũng phải bỏ ra khoảng 3 triệu đồng để có được người xông đất hợp tuổi.

May mắn hơn chị Lan, anh Văn Minh ở Hoàng Mai, Hà Nội đã chọn được người cháu trong họ hàng để nhờ xông đất đầu năm. Nhưng người cháu này lại ở quê, còn gia đình anh ở Hà Nội nên anh cũng phải chi tiền xe đi lại để cháu có thể thuận tiện và lên xông nhà hộ đúng giờ.

Ngoài ra, anh Minh còn cho hay, vợ chồng anh chị cũng chuẩn bị sẵn cả phong bao lì xì 1 triệu đồng để mừng tuổi người xông đất, mang may mắn đầu năm đến cho gia đình.

Không giống như những trường hợp trên, giám đốc một Công ty Tin học cho biết, không nhờ được người xông đất như ý muốn nên công ty phải chi tiền để thuê dịch vụ xông đất của các đơn vị chuyên kinh doanh mảng này.

Theo chia sẻ của vị này, nếu chỉ thuê một người là “ông Lộc” tới xông đất thì cũng phải chi trả 1,5 – 2 triệu đồng. Còn nếu muốn thuê bộ ba ông “Phúc - Lộc - Thọ” xông đất thì chi phí lên tới 4 - 5 triệu đồng. Vì thế, công ty chỉ chọn thuê một  “ông Lộc” là người có tuổi hợp đến xông đất vào sáng mùng 1 Tết.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.