Hủy hôn ở "phút 89"

Nửa tháng trước ngày cưới, khi mọi thứ đã sẵn sàng, Loan bỗng quyết định hủy hôn. Lý do cô giải thích với người yêu, đơn giản chỉ vì “thấy trong lòng trống rỗng và không còn hứng thú với việc lập gia đình”.

Nửa tháng trước ngày cưới,khi mọi thứ đã sẵn sàng, Loan bỗng quyết định hủy hôn. Lý do cô giải thíchvới người yêu, đơn giản chỉ vì “thấy trong lòng trống rỗng và không còn hứngthú với việc lập gia đình”.

Sự việc xảy ra quá bất ngờkhiến Hòa - chồng tương lai của Loan gần như hóa điên. Anh bỏ việc tại SàiGòn, lên Đà Lạt một mình; còn bạn bè và người thân của chàng kỹ sư 32 tuổithì nhìn nhau chưng hửng không tin vào sự thật. Vì trước đó, hình cưới củađôi bạn trẻ đã được Hòa mang đến cho mọi người xem.

Nhận tin nhắn ‘em khôngmuốn cưới nữa, em thấy mệt mỏi, trống rỗng, anh tha lỗi cho em’ từ vợ sắpcưới, tôi như người từ trên trời rơi xuống. Thật không thể tin được cô ấylại quyết định như thế vì cả hai không có mâu thuẫn gì”, chú rể hụt thấtvọng nói.

Hủy hôn ở "phút 89"

Ảnh minh họa

Không chịu được cảnh ảnh cướiđã chuẩn bị xong, tiệc đã đặt ở nhà hàng mà cô dâu lại đột nhiên đổi ý, Hòayêu cầu người yêu đến gặp người lớn để giải thích. Loan thẳng thắn thú nhận,rằng không phải vì cô hết yêu anh, mà thật sự sợ hãi khi nghĩ đến cảnh saungày cưới phải tù túng bên nhà chồng rồi sinh con đẻ cái ở cái tuổi 25.

Trường hợp hủy hôn của Yếncũng tương tự. Tá hỏa khi nghe con gái thông báo “không cưới nữa” khi ngàyvu quy chỉ còn chưa đầy 3 tuần lễ, gia đình bà Thanh (Hóc Môn, TP HCM) đứngngồi không yên vì bà con gần xa đã được báo hỉ chuyện Kim Yến sắp lên xehoa.

Mẹ Yến cho biết, cả nhà đãlàm đủ cách từ năn nỉ đến dọa “nếu không chịu lên xe hoa, bố mẹ sẽ lên cơnđau tim mà chết”, con gái vẫn một mực giữ vững quan điểm không cưới vì chưasẵn sàng.

Trò chuyện với chuyên gia tâmlý, Yến cho biết, một thời gian trước ngày cưới cô thấy tình cảm bắt đầu dầnnhạt, chưa kịp thổ lộ thì bạn trai bảo quen nhau đã 3 năm nên phải cưới. “Banđầu tôi định cứ nhắm mắt cưới, nhưng sau nhiều đêm nghĩ đến cảnh lấy chồngkhi tình yêu đã nguội, rồi sinh con đẻ cái, cuối cùng tôi quyết định thàmuộn còn hơn đổ vỡ về sau”, Yến nói.

Cùng tâm trạng như Yến, Loan,nick Jes, 24 tuổi, lên diễn đàn than thở, còn hơn tháng nữa thành vợ nhưng “cáicảm giác bị về sống chung với bố mẹ chồng, rồi bố mẹ chồng muốn phải có cháungay khiến tôi rùng mình. Tôi thực sự không muốn cưới nữa”, cô gái viết.

Chia sẻ với Jes, không ítngười đồng cảm nhưng số khác lại cho rằng, chọn được chồng có công ăn việclàm, có nhà cửa “như thế” là quá tốt rồi. Song cuối cùng, cô nhân viên hàngkhông vẫn quyết định “chấp nhận bị cả họ phản ứng, còn hơn làm vợ khi tâm lýchưa sẵn sàng".

Chuyên gia tâm lý Huỳnh VănSơn, trường ĐHSP TP HCM cho biết, đây là hiện tượng áp lực cưới hoặc cháncưới mà ông vẫn thường gặp trong quá trình tư vấn. Nhiều trường hợp khôngphải là nữ, mà chính các chú rể cũng đột nhiên phát ngán chuyện lên xe hoa.

Hưng là một minh chứng. QuenThủy được một năm thì gia đình bạn gái ngỏ ý muốn tiến hành đám cưới. Lúcđầu, anh cũng đưa bố mẹ qua xem mắt rồi định ngày thành hôn, tuy nhiên đấycũng là lúc mà chàng trai 28 tuổi muốn thời gian chậm lại.

"Không thể nói tôi khôngmuốn cưới vì sợ người yêu buồn và nhà vợ cũng không vui. Giờ đành phải cướicho xong, mặc dù trong lòng đã quá ngán. Dù sao tôi cũng còn trẻ, tôi chưamuốn làm chồng rồi tiếp theo là làm cha", Hưng than thở.

Một trong những nguyênnhân thường thấy khiến các chàng trai hoặc cô gái bỗng nhiên chán cưới, sợcưới và đi đến hủy bỏ đám cưới, là do họ đến với chuyện cưới trong tâm thế"đến hẹn lại lên", chuyện buộc phải làm cho xong. Khi ấy cảm giác trốngrỗng, chán nản rất dễ đến”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, chuyệnngán cưới cũng dễ xảy ra trong những trường hợp yêu nhau quá lâu, kéo dài,đến khi bị người lớn đề cập chuyện hôn lễ thì bắt đầu thấy oải. Những trườnghợp khác, một trong hai người bị áp lực tiêu cực từ các điều kiện xung quanhnhư nghe bạn bè từng có gia đình kể khổ, tác động từ cha mẹ hoặc sách báo.Điều này dễ khiến cả hai nghĩ đến viễn cảnh của cuộc hôn nhân và chán ngán.Đám cưới vì thế trở thành một thời khắc cực hình, bởi sau lưng nó là sự tróibuộc, trách nhiệm.

Nguyên nhân cuối cùng là mộttrong hai dồn gánh nặng áp lực quá nhiều cho người còn lại theo kiểu “anh,em muốn cưới ngay” hoặc “sang năm mình cưới em nhé” Điều này cũng dễ làm chomột trong hai người đột nhiên thay đổi ý định cưới sau khi đã suy nghĩ kỹ.

"Xuất phát từ các nguyênnhân trên, những người yêu nhau cần phải xác định lại tình yêu một cách rõràng xem có đủ để đến hôn nhân chưa và đặc biệt, nên chú trọng đến sự thốngnhất đồng hành cùng nhau của hai người để tránh trường hợp cứ tưởng ngườiyêu cũng thích được lên xe hoa như mình", ông Sơn nói.

Các chuyên viên tâm lý Đài1080 TP HCM, thì cho rằng, việc vội vã lên xe hoa, hoặc cố lên xe hoa dùtrong lòng chưa muốn hoặc chưa chuẩn bị tâm lý làm vợ, làm chồng, làm bố mẹsẽ là nguyên nhân dẫn đến hôn nhân kém hạnh phúc, thậm chí tan vỡ.

"Chính vì thế, chuyện dừnglại ở phút cuối tuy có thể gây sốc cho cả họ, song vẫn tốt hơn. Điều quantrọng là khi đưa ra quyết định này, người từ hôn phải có cách lý giải thậthợp lý", một chuyên gia nói.

Theo Cao Lâm
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.