Đề xuất tăng gần 50% giá điện

Theo VEA, sau một thời gian áp dụng trong thực tiễn, bảng giá điện bậc thang đã bộc lộ những bất cập, bởi 50 kWh đầu tiên không chỉ người nghèo, các hộ chính sách được hưởng mà cả người có thu nhập cao, kể cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cũng hưởng lợi từ cơ chế giá này, gây lãng phí trong sử dụng điện.

Hiệp hội Nănglượng Việt Nam (VEA) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ  tăng giáđiện từ dưới 5 cent mỗi kwh hiện hành lên 8 cent và xóa bỏ giá điện bậcthang. Nếu không, các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện 6 và 7 đang lậpkhó thành công.

Theo VEA, sau một thời gian áp dụng trong thực tiễn, bảng giá điện bậc thangđã bộc lộ những bất cập, bởi 50 kWh đầu tiên không chỉ người nghèo, các hộchính sách được hưởng mà cả người có thu nhập cao, kể cả người nước ngoàisinh sống tại Việt Nam cũng hưởng lợi từ cơ chế giá này, gây lãng phí trongsử dụng điện.

Theo thống kê của VEA, Việt Nam chỉ có hainhà máy điện 100% vốn đầu tư nước ngoài là Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 (đã hoạtđộng) do suất đầu tư cao song giá bán điện đang ở mức dưới 5 cent một kwh.Từ năm 1997 đến nay không có thêm dự án điện nào đầu tư theo hình thức xâydựng - kinh doanh - chuyển giao.

Đề xuất tăng gần 50% giá điện
Người dân đang "đau đầu" với giá điện ngày càng tăng (Ảnh: Lê Hưng)

Theo Quy hoạch điện VI, có 11 dự án đầu tưtheo hình thức này, nhưng chủ đầu tư chào giá rất cao (5,7 - 5,8 cent mộtkwh) so với giá bán lẻ điện hiện hành khiến quá trình đàm phán mua điện rấtkhó khăn… Đây cũng là bức xúc của giới đầu tư nước ngoài nhiều lần phản ánhvới Chính phủ. Giới đầu tư cũng không dám vay vốn quốc tế vì giá bán điệnphải từ 7 - 8 cent mới có lãi.

Do đó, VEA đề xuất kể từ năm 2011 tăng giá điện lên mức 8cent và nêu rõ mức giá này vẫn thấp hơn giá điện trong khu vực với cơ cấugiá nhiên liệu đầu vào ở mức 100 USD một tấn than như hiện nay. VEA còn đềxuất “hộ” hai hội viên là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Than &Khoángsản Việt Nam: Xin Chính phủ tăng giá khí bán cho điện theo biến động của giádầu, giá than bán cho điện và các hộ sử dụng lớn (xi-măng, giấy, phân bón…)thấp hơn giá xuất khẩu tối đa 10% trong năm 2011.

Cũng theo phân tích của VEA, giá bán điện bậc thang (50kwh đầu tiên được tính 600 đồng một kwh - dưới giá thành sản xuất) áp dụngtừ năm 2007 nhằm hỗ trợ người nghèo và khuyến khích người dân tiết kiệm điện.

Đề xuất tăng gần 50% giá điện

Tuy nhiên, bất cập là cả người có thu nhập cao, người nước ngoài cũng đượchưởng lợi “lây”. Do đó, VEA kiến nghị bỏ giá điện bậc thang, thay vào đó làhai loại: Giá điện có hỗ trợ của Nhà nước (50kWh đầu tiên) thấp hơn giá thịtrường bán cho những đối tượng cụ thể như hộ nghèo, cận nghèo, gia đìnhchính sách, đồng bào miền núi, học sinh sinh viên… Giá điện theo thị trường(7 - 8 cent một kwh) bán cho các hộ có mức sống trung bình trở lên.

Đáng chú ý, VEA còn đề xuất thành lập một tổng công tyquản lý giá điện cho hộ nghèo và giá điện phục vụ công ích xã hội trực thuộcTập đoàn Điện lực Việt Nam, nhằm đảm bảo cân bằng tài chính dài hạn, thu xếpvốn và trả nợ của tập đoàn này.

Nhà máy điện đang xây đã lo lỗ

Theo VEA, các nhà sản xuất điện trong nước (tập đoàn than, dầu khí, điện…) cũng gặp phải hàng loạt khó khăn, thậm chí thua lỗ do giá bán điện quá thấp, không theo đúng quy luật thị trường. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam quá thấp, dao động 2 - 3% một năm, không đáp ứng được 1/3 nhu cầu đầu tư mới. Với mức bán lẻ điện bình quân năm 2010 là 1.058 đồng/kwh, sáu tháng đầu năm 2010 tập đoàn này lỗ trên 3.000 tỷ đồng… 

Các nhà máy điện do các tập đoàn Dầu khí, Than&Khoáng sản, Sông Đà… sẽ vận hành sau năm 2012 không biết lấy từ nguồn nào để bù lỗ do suất đầu tư 1,35 - 1,45 USD một kwh. Nhiều dự án còn sử dụng nguồn than nhập khẩu giá rất cao.

Theo Hoàng Hưng
Đất Việt



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.