Nghị định 71 có hiệu lực: Thị trường BĐS sẽ an toàn, minh bạch hơn?

Tuy nhiên đối với kiều bào và tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư vào nhà ở chủ yếu là có nhu cầu sử dụng thực sự mà chủ yếu ở phân khúc thị trường nhà ở giá cao. Do vậy ít có ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng hiện tại của người dân trong nước. Việc đầu tư của kiều bào và tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ có tác động tích cực đến thị trường BĐS làm thị trường BĐS bình ổn và minh bạch hơn.

Ngày 8/8/2010, Nghị định 71/2010/NĐ-CP thaythế Nghị định 90/2006/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hànhLuật nhà ở đã chính thức có hiệu lực. Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định71 có nhiều điểm mới, cụ thể và sẽ làm minh bạch thị trường BĐS.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông VũXuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sảnđể làm rõ vấn đề này.

- Thưa ông! Một trong những điểm mới củaNghị định 71 quy định quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Namđịnh cư ở nước ngoài. Vậy, việc rộng đường cho kiều bào và tổ chức, cánhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ có tác động như thế nào đếnthị trường BĐS? Liệu có một làn sóng mua nhà, căn hộ hoặc đất đai không?

- Nghị định 71 dựa trên cơ sở quy định củaLuật số 34/2009/QH12 ngày 18/06/2009 về sửa đổi, bổ sung điều 126 củaLuật nhà ở, điều 121 của Luật đất đai và quy định của Nghị Quyết số19/2008/QHH12 về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sởhữu nhà ở tại Việt Nam.

Với những nội dung như Nghị định 71 quy định sẽtạo thuận lợi tối đa cho kiều bào và tổ chức, cá nhân nước ngoài cónguyện vọng và nhu cầu được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Như vậy nguồn vốnđầu tư vào thị trường BĐS trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng lên đángkể, góp phần kích thích thị trường BĐS phát triển.

Tuy nhiên đối với kiều bào và tổ chức, cánhân nước ngoài đầu tư vào nhà ở chủ yếu là có nhu cầu sử dụng thực sựmà chủ yếu ở phân khúc thị trường nhà ở giá cao. Do vậy ít có ảnh hưởngđến nhu cầu sử dụng hiện tại của người dân trong nước. Việc đầu tư củakiều bào và tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ có tác động tích cực đến thịtrường BĐS làm thị trường BĐS bình ổn và minh bạch hơn.

Nghị định 71 có hiệu lực: Thị trường BĐS sẽ an toàn, minh bạch hơn?

Ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản, khẳng định: "Chắc chắn Nghị định 71 sẽ nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân và các cơ quan quản lý nhà nước"

- Nghị định 71 quy định nhà ở riêng lẻ ởđô thị mà tổng diện tích sàn xây dựng từ 250 m2 trở lên hoặccó chiều cao từ 3 tầng trở lên (kể cả tầng hầm) thì hộ giađình, cá nhân phải thuê nhà thầu đủ năng lực để thi công. Quyđịnh như vậy liệu có “làm khó” cho người dân và tính khả thiđến đâu?

- Đúng ra trách nhiệm của các hộ gia đình,cá nhân khi đầu tư xây dựng nhà ở cho mình phải tự quan tâm đến việc lựachọn nhà thầu thiết kế và nhà thầu thi công để đảm bảo tốt nhất về kiếntrúc công trình phù hợp với cảnh quan đô thị, về công năng sử dụng, vềchất lượng công trình nhà ở, đảm bảo an toàn về người và tài sản trongquá trình thi công xây dựng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua có không ítcác hộ gia đình, cá nhân khi đầu tư xây dựng nhà ở cho mình đã khôngquan tâm đến việc lựa chọn nhà thầu thiết kế và nhà thầu thi công dẫnđến không đáp ứng được yêu cầu đặt ra khi đầu tư, đặc biệt là không đảmbảo an toàn, không đáp ứng được yêu cầu chất lượng công trình trong quátrình thi công cũng như khi đưa công trình vào sử dụng, gây thiệt hạilớn cho hộ gia đình, cá nhân.

Nghị định 71 có hiệu lực: Thị trường BĐS sẽ an toàn, minh bạch hơn?

Do vậy các quy định tại điều 42, Nghị định71/2010/NĐ/CP là cần thiết và hoàn toàn không “làm khó” cho người dân.Quy định đảm bảo quyền lợi chính đáng của chính người dân khi bỏ rakhoản tiền rất lớn để đầu tư nhà ở cho mình, đảm bảo an toàn cho các hộgia đình xung quanh và góp phần vào cảnh quan đô thị. Chắc chắn quy địnhnày sẽ nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân và các cơquan quản lý nhà nước.

- Trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đãsử dụng hình thức vay vốn, huy động vốn trước thời điểm được phép vì họcho rằng không trái với luật dân sự dẫn đến việc huy động vốn tràn lantrên thị trường. Liệu Nghị định 71 có khắc phục được tình trạng trên haykhông?

- Điều mà rất nhiều doanh nghiệp, nhiều nhàđầu tư, các tổ chức tín dụng, đông đảo người dân quan tâm là vấn đề huyđộng vốn để đầu tư xây dựng nhà do nhu cầu vốn của chủ đầu tư trong quátrình đầu tư là rất lớn và nhu cầu được góp vốn để được phân chia lợinhuận và được phân chia sản phẩm là nhà ở hình thành trong tương lai củangười dân cũng là rất lớn.

Các quy định tại Điều 9 của Nghị định71/2010/NĐ/CP về huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở đã giải quyết cơbản được quan hệ vay vốn; quan hệ góp vốn; quan hệ mua bán nhà ở hìnhthành trong tương lai; quy định rõ quyền, trách nhiệm của mỗi bên khihuy động vốn, khi góp vốn tham gia vào thị trường BĐS là nhà ở; quy địnhrõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát việc tuân thủviệc huy động vốn, hướng các doanh nghiệp huy động vốn thuận lợi, đúngquy định của pháp luật, đặc biệt là sẽ cơ bản tránh được rủi ro chủ đầutư, cho khách hàng tại các dự án đầu tư BĐS và từ đó thị trường BĐS chắcchắn sẽ an toàn hơn, trở nên minh bạch hơn.

Nguồn vốn đầu tư vào thị trường BĐS chắcchắn sẽ tăng lên đáng kể, tạo nên kênh đầu tư hấp dẫn, ổn định và antoàn.

Với các quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ/CPchỉ có các nhà đầu tư có đủ năng lực mới có thể tham gia thực hiện đầutư dự án xây dựng các khu đô thị, các khu nhà ở thu hút được sự quan tâmcủa khách hàng, tạo được lòng tin của khách hàng.

Nghị định 71 có hiệu lực: Thị trường BĐS sẽ an toàn, minh bạch hơn?
Nghị định 71 với các điều khoản chi tiết, cụ thể với nhiều điểm mới đã bao quát được khá đầy đủ các vấn đề về nhà ở và thị trường kinh doanh BĐS đang là vấn đề rất nóng hiện nay

- Có ý kiến lạc quan cho rằng Nghị định71 ra đời sẽ thanh lọc và làm minh bạch thị trường BĐS. Liệuthị trường có được cải thiện sau khi nghị định có hiệu lực khôngthưa ông?

- Nghị định bao gồm nhiều quy định đi sátvào thực tế cùng những chính sách cởi mở, tạo điều kiện thông thoáng,giảm thiểu các thủ tục hành chính thì chắc chắn trong thời gian tới hoạtđộng kinh doanh BĐS sẽ có được diện mạo mới, minh bạch hơn cho các đốitượng tham gia thị trường BĐS, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả nhàđầu tư, cả doanh nghiệp dịch vụ kinh doanh BĐS và người mua nhà, đặcbiệt là việc tác động vào ý thức người dân, thay đổi dần phương thứcgiao dịch cũ khi tham gia thị trường BĐS, đem lại nhiều lợi ích chongười dân khi tiếp cận hàng hoá BĐS nhất là nhà ở.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Lưu Vân
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.