Nga - Mỹ sắp ký hiệp ước mới về vũ khí hạt nhân

Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết TT Nga Dmitry Medvedev và TT Mỹ Barack Obama đã điện đàm hôm 133 và thể hiện sựhài lòng vì đã nhất trí cao độ về các điểm cơ bản trong dự thảo hiệp ước cắtgiảm vũ khí hạt nhân của hai bên.

Điện Kremlin ra tuyên bốcho biết Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev và TT Mỹ Barack Obama đã điệnđàm hôm 13-3 và thể hiện sự hài lòng vì đã nhất trí cao độ về các điểm cơbản trong dự thảo hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân của hai bên.

Ngoài ra, theo hãng tinReuters, tuyên bố nói trên nhấn mạnh rằng lúc này đã có thể nói đến thờiđiểm cụ thể mà hai vị lãnh đạo ký kết hiệp ước quan trọng. Tuy nhiên, bảntuyên bố không cho biết thêm chi tiết về vấn đề này. TT Medvedev và TT Obamađã đồng ý hướng dẫn thêm cho phái đoàn của hai nước về việc đàm phán ký kếtvà đã thảo luận về kế hoạch tiếp xúc trong tương lai gần.

Trong khi đó, ở Washington,ông Mike Hammer, người phát ngôn cho Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng,nhận xét rằng TT Obama và TT Medvedev đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp. Ôngnày quả quyết: “Cả hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ nhanh chóng ký kết một thỏathuận”.

Nga - Mỹ sắp ký hiệp ước mới về vũ khí hạt nhân

Tháng 4-2009, TT Obama và TT Medvedev đã hội đàmvề vấn đề vũ khí như một phần của nỗ lực thiếtlập lại mối quan hệ giữa hai nước sau nhiều nămbất hòa. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán bị sa lầykhi hai bên thể hiện quan điểm khác biệt về cácbiện pháp kiểm tra và phương cách đếm số vũ khítrong hiệp ước phức tạp này. Các cuộc thươnglượng vẫn tiếp diễn ở thành phố Geneva của ThụySĩ.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đãchịu sức ép phải đạt thỏa thuận trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh về anninh hạt nhân ở Washington vào tháng tới theo kế hoạch của TT Obama.

Theo Lục San
Nga - Mỹ sắp ký hiệp ước mới về vũ khí hạt nhân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.