Cần một sự thành khẩn với chuyện hát nhép

Với những đòi hỏi ngày càngcao về phần nhìn, các ca sĩ đã phải nhờ tới công nghệ hát nhép để cống hiến chokhán giả được mát mắt, đã lỗ tai. Nhưng không phải ai và không phải lúc nào cũngcó thể "qua mắt" được khán giả.

Với những đòi hỏi ngày càngcao về phần nhìn, các ca sĩ đã phải nhờ tới công nghệ hát nhép để cống hiến chokhán giả được mát mắt, đã lỗ tai. Nhưng không phải ai và không phải lúc nào cũngcó thể "qua mắt" được khán giả. 

Hát nhép đang trở thành tràolưu?

Có một thực tế không thể phủnhận, hát nhép giờ đã trở thành một món nghề mới của các ca sĩ cần phải dùng đếntrong một (thậm chí là nhiều) lần để đảm bảo được chất lượng giọng hát và âmthanh. Chuyện hát nhép đã trở thành cơm bữa trong các đêm ca nhạc dù hoành tránghay ít hoành tráng, dù trực tiếp hay chỉ biểu diễn lấy tiền.

Nhưng để lộ chuyệnhát nhép thì đúng là tai nạn nghề nghiệp ngoài ý muốn. Những năm gần đây, nhiềuvụ hát sung, nhảy sung đến lộ cả nhép khiến không ít ca sĩ bị chê trách. Từnhững ca sĩ có tên tuổi như Mỹ Lệ hay những ca sĩ trẻ như Thủy Tiên, Thu Thủy,Quỳnh Nga… cũng không thoát được sự cố này.

Mặc dù, không coi hát nhép làmột cái phao cứu thế khi phải đối mặt với chương trình chất lượng âm thanh dở tệhay một chương trình trực tiếp đòi hỏi sự cẩn trọng, nhưng nhiều ca sĩ, cũngphải đối mặt với sự dở khóc, dở cười khi phải nhép theo yêu cầu của ban tổ chức.

Cần một sự thành khẩn với chuyện hát nhép

Năm 2011 lộ nhiều vụ hát nhép om sòm, khiến nhiều khán giả phải cất tiếng la ó,thậm chí là tẩy chay. “Cá sấu chúa” Quỳnh Nga là một trường hợp điển hình củaviệc bị tẩy chay sau khi lộ hát nhép trong một show diễn ngoài trời ở trung tâmthương mại. Hát và nhảy quá sung khiến chiếc mic phản chủ rơi xuống đất trongkhi giọng hát của Quỳnh Nga vẫn lảnh lót. 

Năm 2007, Khánh Linh cũng gâyphản cảm khi làm rơi micro nhưng tiếng hát vẫn vang lên để lộ hát nhép một cáchlố bịch trong chương trình "Khát vọng mùa xuân" tại Rạp xiếc trung ương. HiềnThục cũng từng bị dư luận chỉ trích khi thể hiện ca khúc rất ăn hit của cô là"Yêu dấu theo gió bay" nhưng lại nhép mồm trên sân khấu trao giải Album Vàng.“Duyên dáng Việt Nam”– một chương trình ca nhạc có thương hiệu và uy tín cũng bị rơi vào trường hợpnày khi ca sĩ Mỹ Lệ vô tình bị rơi mic khi biểu diễn trên thuyền, trong khi,giọng hát của “mỹ nhân ngư” này vẫn véo von.

Mới đây, trong đêm trao giảiZing Music Awards, rất nhiềukhán giả có mặt tại nhà hát Hòa Bình đã bày tỏ sự ngỡ ngàng trước màn trình diễncó phần khó hiểu của Thủy Tiêntrong ca khúc Vẫn mãi yêu anh.Vì mải kết hợp vũ đạo bưng bê trên sân khấu khá đẹp mắt, nhạc và giọng hátcủa Thủy Tiên đã vang lên nhưng thực tế micro của cô vẫn chưa hề đưa lênmiệng. Thậm chí ngay sau đó, cô cũng bỏ hẳn việc hát theo lời nhạc để cầm mickêu gọi khán giả... vỗ tay theo mình. Ngược lại thời gian vào giữa năm 2011, côca sĩ này cũng bị nhiều khán giả phanh phui khi nhép ca khúc “Em đã quên” trongchương trình Âm nhạc và Bước nhảy.

Khán giả cần một lời xin lỗi

Hát nhép - ở một khía cạnh nàođó, có thể công chúng sẽ cảm thông. Nhưng khi bị lộ hát nhép, các ca sĩ nhà takhông phải ai cũng có một cách ứng xử vừa lòng công chúng. Nhiều ca sĩ, khi bịphanh phui hoặc là chọn cách im lặng, hoặc đổ lỗi cho ban tổ chức vì những yêucầu đảm bảo chất lượng chương trình.

Trong số những sự cố lộ hátnhép tệ nhất năm qua, ca sĩ trẻ Quỳnh Nga có lẽ là người can đảm nhất dám lêntiếng nhận lỗi . “Quỳnh Nga tham gia eventhôm đó có hát 3 bài, nhưng do chương trình bị mất điện phải chạy bằng máy phátnên âm thanh không được ổn định. Do vậy, theo yêu cầu của BTC, Quỳnh Nga buộcphải hát nhép để đảm bảo chất lượng chương trình”.

Sau đó, cô ca sĩ trẻ nàycũng gửi lời xin lỗi khán giả“Quasự cố vừa rồi, Quỳnh Nga xin gửi lời xin lỗi đến tất cả khán giả. Mong mọi ngườibỏ qua và hiểu cho Quỳnh Nga. Và Quỳnh Nga hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để khángiả không phải thất vọng mỗi khi Quỳnh Nga xuất hiện trên sân khấu bằng chínhgiọng hát thật của mình".

Trong đêm traogiải Làn sóng xanh năm 2009, Wanbi đã bị lộ hát lip-sync trong tiết mục song cacùng Thu Thủy, ngay sau khi nhận được giải thưởng dành cho ca sĩ triển vọng.Trước dư luận, Wanbi Tuấn Anh đã lên tiếng thừa nhận sai lầm của mình và có lờixin lỗi người hâm mộ. Anh cho biết: "Đêm đócó nhiều tiết mục phải hát nhép vì âm thanh quá tệ. Lỗi của tôi dễ nhận thấynhất do sơ suất quá. Lúc đó tôi vừa nhận giải xong, rất hồi hộp nhưng tôi chỉ cóba mươi giây để thay quần áo". 

Tuy nhiên, nhiều ca sĩ, thayvì đối mặt với dư luận, khi mà cần sự thật lòng, thẳng thắn thì các ca sĩ lạichối vòng quanh, lấp liếm sự cố của mình bằng lý luận của kỹ thuật âm thanh.

Cần một sự thành khẩn với chuyện hát nhép

Chuyện chối thẳng thừng của casĩ Thủy Tiên mới đây cô lên facebook lý luận đó là đoạn hát bè và là dụng ý đểcô giao lưu với khán giả. "Đoạn cuối bài đó Tiên quyết định không hát để khuấyđộng sân khấu. Buổi chiều sau khi tổng duyệt, Tiên đã sửa nhạc thêm vào đoạncuối có giọng chính lớn để vũ đoàn có thể nhảy theo nhịp, còn mình thì giao lưuvới khán giả. Đây là ca khúc do Tiên sáng tác và tham gia vào hòa âm nên khôngthể quên một đoạn như vậy được."

Tuy nhiên, dư luận đã bóc mẽthẳng thừng rằng cô ca sĩ này chỉ để mic ở âm lượng nhỏ rồi hát đè lên bảnchính. Còn thực chất giọng hát cất lên chính là bản thu sẵn được mic công phu.Để che lấp chuyện hát nhép, Á quân Bước nhảy hoàn vũ này cố gào thật to kêu gọisự cổ vũ của khán giả “Vỗ tay thật to được không ạ” nhưng âm lượng mic quá nhỏkhiến giọng cô bị lọt thỏm trong đoạn nhạc lip đang phát.

Hát nhép – trong một vàitrường hợp có thể cảm thông. Nhưng khi đã nhép mà lại cố tình bao biện đó khôngphải là nhép sẽ là một sự xúc phạm với khán giả.

Theo Mạnh Trần
Vnmedia



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.