Đổi nghệ danh lấy... hư danh?

Đổi dòng nhạc, đổi hình tượng, đổi phong cách... khi không còn gì để đổi nữa mà vẫn chưa nổi tiếng thì đổi luôn cả nghệ danh. Không phải tên cha mẹ đặt, chẳng vướng mắc phiền hà thủ tục giấy tờ nên chuyện đổi nghệ danh được các ca sĩ thực hiện xoành xoạnh

Đổi dòng nhạc, đổi hìnhtượng, đổi phong cách... khi không còn gì để đổi nữa mà vẫn chưa nổi tiếngthì đổi luôn cả nghệ danh. Không phải tên cha mẹ đặt, chẳng vướng mắc phiềnhà thủ tục giấy tờ nên chuyện đổi nghệ danh được các ca sĩ thực hiện xoànhxoạnh.

Đổi rồi mà không mới

“Ca sĩ bây giờ nhiều đến mức không thể biết được hết tên của họ” - một nhạcsĩ đã nói như vậy khi tham dự sự kiện Ngày hội ca sĩ 2009, tổ chức tại BìnhĐịnh. Kênh truyền hình tăng mạnh, chương trình ca nhạc tổ chức liên tục,khiến việc trở thành một ca sĩ dễ dàng hơn xưa rất nhiều.

Dù điều kiện thuận lợi đến mấy thì thực tế, sự đào thải dành cho những ngườilàm nghệ thuật vẫn luôn khắc nghiệt. Ca sĩ phải liên tục làm mới mình mớimong giữ chân được khán giả. Làng nhạc Việt vì thế mà không ít lần đón nhậncái tên mới toanh cho những gương mặt cũ.

Đổi nghệ danh lấy... hư danh?
Ca sĩ Khưu Huy Vũ

Trước khi bước sang năm CanhDần, trên tất cả các... cột điện, người ta bắt gặp hình ảnh ca sĩ trẻ HuyVũ, người thường song ca cùng ca sĩ Lê Thanh Thảo, xuất hiện dưới cái tênmới toanh: Khưu Huy Vũ. Việc đổi tên lần này cũng là đánh dấu cho sự ra đờicủa Bé sữa, album đầu tay của anh. Cùng với làn sóng dùng nick name, nam casĩ này cũng dùng luôn cái tên Út Vũ.

Sau Huy Vũ, từ ngày 1/1/2010, ca sĩ kiêm diễn viên Nhật Huy cũng đổi nghệdanh thành Phùng Ngọc Huy. Tạo được ấn tượng ban đầu với khán giả qua vaiPhán củi trong phim Nữ sinh của đạo diễn Xuân Phước và gần đây là Cổng mặttrời, Những nụ hôn rực rỡ... Việc đổi nghệ danh thực sự là một quyết địnhliều lĩnh với ca sĩ kiêm diễn viên này.

Quản lý của Phùng Ngọc Huy cho biết, khi tham gia đóng Những nụ hôn rực rỡ,Phùng Ngọc Huy phải trải qua cuộc thi Nốt nhạc Ngôi Sao nên dùng tên thật.Nhận thấy nghệ danh Nhật Huy hai năm vừa qua cũng khá mờ nhạt nên ca sĩ nàyquyết định đổi tên, xem như một khởi đầu mới.

Đuổi hình bắt bóng

Đổi nghệ danh lấy... hư danh?
Ca sĩ Hồng Mơ


Ca sĩ Hồng Mơ bỏ nghệ danh, dùng tên thật sau khi đoạt giải ba tại cuộc thiTiếng hát Truyền hình. Trúng tuyển vào Khoa Thanh nhạc của Nhạc viện Thànhphố Hồ Chí Minh, Hồng Mơ học đến năm thứ ba rồi nghỉ và đi hát tại các phòngtrà dưới cái tên Ngọc Thy. Dư luận cho rằng cô muốn gột rửa nghệ danh bằnghào quang của giải thưởng. Có lẽ, hào quang ấy cũng chưa đủ “sáng” nên NgọcThy lẫn Hồng Mơ mất hút...

Chấp nhận bỏ đi lao động quá khứ đã dày công xây dựng, nhưng điểm lại, hầuhết những người đổi nghệ danh vẫn đang loay hoay trong việc chinh phục khángiả. Trường hợp thành công có thể nói là hết sức hiếm hoi. Giới showbiz vẫntruyền tai nhau chuyện của một Tuấn Linh hiền lành, đi hát từ năm 13 tuổi,chuyển hẳn sang cái tên rất kêu: Dương Triệu Vũ.

Đổi nghệ danh lấy... hư danh?
Ca sĩ Dương Triều Vũ

Được nhiều kiều bào đón nhận,ca sĩ trẻ này mạnh dạn về Việt Nam gây dựng sự nghiệp và thành công. Nguyênnhân rất rõ ràng: sau lưng ca sĩ này là sức mạnh của Công ty Tiếng Hát Việt.

Dương Triệu Vũ thừa nhận:“Nếu không có sự nâng đỡ nhiệt tình từ thế hệ đàn anh như ca sĩ Đàm VĩnhHưng, diễn viên Hoài Linh... dù đã đổi nghệ danh, tôi vẫn khó lòng mà đạtđến hào quang của ngày hôm nay”.

Dương Triệu Vũ cho biết thêm, bản thân anh cũng phải cố gắng hết mình, luyệntập cật lực trước những yêu cầu mà những người dẫn dắt đề ra.

Như vậy, đổi tên, đổi phong cách hay phải đầu tư chính thực lực của mình mớicó thể thành công? Không khó để trả lời câu hỏi này, nhưng trong giai đoạnmà thị hiếu nghe nhìn dễ dàng bị ảnh hưởng bởi đám đông, bị chi phối bởinhững chiêu câu khách, khán giả chỉ trầm trồ trước ca sĩ mặc áo đẹp haykhông, phong cách nhảy nhót thế nào, thì việc lựa chọn đầu tư thực lực chobản thân thực sự là việc làm khó mà ít ca sĩ trẻ dám dấn thân.

Theo Doanh nhân SàiGòn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.