Ngọc Sơn: ‘Ai nói tôi chưa đủ tư cách, xin kính mời đến đối chiếu về âm nhạc’

“Tôi không phải giáo sư, cũng không dám nhận bằng giáo sư nhưng nếu ai nói tôi chưa đủ tư cách, chỉ trích tôi thì xin kính mời…”, Ngọc Sơn bày tỏ.

“Tôi không phải giáo sư, cũng không dám nhận bằng giáo sư nhưng nếu ai nói tôi chưa đủ tư cách, chỉ trích tôi thì xin kính mời…”, Ngọc Sơn bày tỏ.

Các nhạc sĩ bất đồng quan điểm về danh hiệu của Ngọc Sơn

Sáng 21/8/2018, sự việc nam ca sĩ Ngọc Sơn được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng bằng khen danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” đã gây xôn xao dư luận.

Rất nhiều người đưa ra tranh cãi xung quanh danh xưng “Giáo sư âm nhạc”. Chia sẻ trên VTC News, nhạc sĩ Cát Vân cho rằng trong lĩnh vực âm nhạc vẫn có danh hiệu Giáo sư, Tiến sĩ.

Tuy nhiên, danh hiệu này phải do nhà nước phong tặng và phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt chứ không phải do một hội nào đó có thể tự phong.

Cùng ý kiến với nhạc sĩ Cát Vân, nhà phê bình âm nhạc Lê Quang Long khẳng định danh hiệu Giáo sư cần phải được các cấp ban ngành và Nhà nước phê duyệt. Ông cũng cho hay đây là chuyện “ngộ phong” do sai sót từ phía đơn vị cấp bằng khen.

“Việc Ngọc Sơn được một Hội tặng bằng khen ghi chức danh là Giáo sư âm nhạc đó là chuyện ngộ phong”.

“Nếu chỉ nhìn qua vào bằng khen này, sẽ thấy đây không phải lỗi do Ngọc Sơn, mà sơ suất từ phía Hội, khi đề rõ tên và chức đánh người được nhận bằng là: Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn”.

Ngọc Sơn: Ai nói tôi chưa đủ tư cách, xin kính mời đến đối chiếu về âm nhạc - Ảnh 1.

Bằng khen được cấp cho Ngọc Sơn với học hàm Giáo sư.

Chia sẻ với phóng viên báo Trí thức trẻ, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho hay lịch sử ngành âm nhạc Việt Nam chưa từng có chức danh này: “Trong lịch sử chưa từng có danh hiệu này. Ngọc Sơn làm sao có thể làm giáo sư được. Tôi không muốn bình luận thêm”.

Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Cường tỏ ra khá thoải mái với danh hiệu Giáo sư của Ngọc Sơn. Với ông, đây chỉ là 1 danh hiệu vui nên không cần phải làm quá mọi việc: “Việc Ngọc Sơn được một Hội tặng bằng khen ghi chức danh là Giáo sư âm nhạc đó là chuyện ngộ phong.

Nếu chỉ nhìn qua vào bằng khen này, sẽ thấy đây không phải lỗi do Ngọc Sơn, mà sơ suất từ phía Hội, khi đề rõ tên và chức danh người được nhận bằng là: Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn.

Tôi không hiểu ai nghĩ ra và đề vào cái bằng khen như vậy, thật là vui tính. Nếu nhìn sâu hơn, sự việc sai này đều thuộc về phía Hội”.

Ngọc Sơn: Ai nói tôi chưa đủ tư cách, xin kính mời đến đối chiếu về âm nhạc - Ảnh 2.

Ngọc Sơn trân trọng tặng lại cho mẹ tấm bằng khen anh được trao.

Bộ, ban ngành phủ nhận danh xưng “Giáo sư âm nhạc”

Phát ngôn trên báo Tổ quốc, ông Phùng Huy Cẩn- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VHTTDL cho biết việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã sai khi cấp bằng khen cho Ngọc Sơn với học hàm Giáo sư:

“Hiện không có chức danh GS âm nhạc, mà chỉ có GS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc GS chuyên ngành âm nhạc học.

Thêm vào đó, Nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong GS. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó”.

Trên tờ Gia đình Việt Nam, nhạc sĩ Phan Hồng Sơn – Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM nhận định việc trao cho Ngọc Sơn danh hiệu Giáo sư là không đúng:

“Giáo sư hay Tiến sĩ âm nhạc là học hàm, học vị không thể tự phong. Chỗ danh hiệu của ca sĩ Ngọc Sơn theo tôi là hơi… quá. Có thể họ quá yêu quý anh ấy nên tự tôn vinh như vậy thôi”.

Ngọc Sơn: “Ai nói tôi chưa đủ tư cách làm giáo sư, tôi sẵn sàng đối chiếu”

Trước sự ồn ào do danh hiệu Giáo sư âm nhạc của mình gây ra, ca sĩ Ngọc Sơn chính thức lên tiếng. Trên VTC News, Ngọc Sơn cho hay anh không hề quan tâm tới chuyện người ta phong cho anh danh xưng, danh hiệu gì:

“Mọi người đặt cho tôi rất nhiều danh hiệu như ông hoàng nhạc sến, nhạc sĩ, giáo sư… nhưng đó chỉ là phù du, tôi lúc nào cũng chỉ là tấm thân nhỏ bé của đại gia đình chứ không sân si bất cứ điều gì.

Bằng gì thì bằng nhưng tấm bằng quan trọng nhất là tình yêu của đại gia đình khán giả dành cho Ngọc Sơn, thành ra bằng khác nếu có thì vui thôi chứ không quan trọng”.

Dù không bận tâm tới danh xưng, song Ngọc Sơn khẳng định anh được đào tạo bài bản về âm nhạc, bởi những giảng viên, nhạc sĩ có uy tín của Việt Nam. Hơn nữa, anh cũng từng giảng dạy và trở thành Giáo sư tại Nhật Bản từ lâu.

Do đó, nếu ai nói Ngọc Sơn không đủ tư cách để làm giáo sư, Ngọc Sơn sẵn sàng “đối chiếu”:

“Tôi không phải giáo sư, cũng không dám nhận bằng giáo sư nhưng nếu ai nói tôi chưa đủ tư cách, chỉ trích tôi thì xin kính mời tất cả những giáo sư, nhạc sĩ nào nếu cần hãy đến phỏng vấn trực tiếp, đối chiếu về âm nhạc với Ngọc Sơn, có thể trực tiếp truyền hình hoặc quay phỏng vấn, nói có sách mách có chứng”.

Theo Thời đại


Ngọc Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.