Bằng sáng chế gậy tự sướng từng bị “xếp xó”?

Cha đẻ của chiếc gậy tự sướng hiện đại đã được cấp bằng sáng chế cách đây 30 năm. Tuy nhiên, phát minh của ông bị xếp vào danh sách những phát minh không có tính ứng dụng.

Cha đẻ của chiếc gậy tự sướng hiện đại đã được cấp bằng sáng chế cách đây 30 năm. Tuy nhiên, phát minh của ông bị xếp vào danh sách những phát minh không có tính ứng dụng và không mang  lại cho chủ nhân của nó một khoản tiền nhỏ nào từ hàng triệu chiếc gậy tự sướng được bán ra.

Ông Hiroshi Ueda, một nhiếp ảnh gia, một kỹ sư tại công ty máy ảnh Minolta tuyên bố rằng ông là người đầu tiên phát minh ra gậy tự sướng vào những năm 1980. Ông cho biết, ông nảy ra ý tưởng sau khi cố gắng để chụp ảnh của mình cùng người vợ của mình trong một chuyến du lịch châu Âu.

Hiển thị _82359797_624xhiroshi-ueda-with-exten.jpg

Ông Hiroshi Ueda chụp bức hình cả gia đình bằng việc sử dụng chiếc “gây nối dài” do ông sáng chế

Ông gọi nó là “gậy nối dài”, gậy được thiết kế để sử dụng với những chiếc máy ảnh kĩ thuật số thời đó. Máy ảnh cũng được gắn thêm một chiếc gương để ở mặt trước máy giúp nhiếp ảnh gia có thể nhìn thất chính xác vị trí và hành động của mình. Ông chia sẻ trên tờ BBC: “Ý tưởng về việc chụp ảnh này của tôi đã trở lại một cách đầy mới mẻ sau đó. Mục đích của tôi đằng sau sáng kiến này là tôi không cần phải dựa vào ai đó chụp ảnh cho mình, tôi có thể tự chụp ảnh bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu mà tôi thích”.

Hiển thị _82359798_624xhiroshi-ueda.jpg

 Ông Ueda với chiếc “gậy nối dài” của mình

Mặc dù được cấp bằng sáng chế vào năm 1983 nhưng chiếc gậy nối dài không gặt hái được thành công, phần lớn là do chất lượng ảnh chụp kém. Chiếc gậy đã từng bị xem là một sáng chế thừa, trở thành một phần của cuốn sách tập hợp 101 sáng kiến vô dụng của Nhật Bản. Sáng kiến vô dụng hay còn gọi là chindogu là những sáng kiến mà “Khi bạn sáng tạo ra thứ mà bạn nghĩ nó vô cùng hữu ích nhưng sau đó, bạn lại thất bại, bạn đã làm ra một chindogu”. Nhưng điều đó không ngăn cản ông Ueda tự soạn một cuốn album ảnh gia đình “tự sướng” bằng thiết bị mình đã sáng tạo.

Bằng sáng chế của ông Ueda bị hết thời hạn vào năm 2003, ít nhất một thế kỷ trước khi trào lưu dùng gậy tự sướng bùng nổ. Ông không quá phiền lòng về điều này: “Ý tưởng của tôi đã đến quá sớm. Tôi được cấp bằng sáng chế với 300 ý tưởng, chiếc gậy đó chỉ là một trong số chúng.”

Hiện nay, phiên bản hiện đại của chiếc gậy tự sướng cho phép chiếc điện thoại thông minh có thể được giữ ở trên cao và sử dụng nút nhấn từ xa để chụp được ảnh hoặc quay video. Nhưng cũng vì quá phổ biến đến mức bị coi là một mối phiền toái nên gậy tự sướng đã bị cấm ở một số sân vận động, trong các buổi hòa nhạc và các bảo tàng.

Theo Trần Thùy

VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.