Cận cảnh trại cai nghiện Internet khắc nghiệt ở Trung Quốc

Hàng nghìn bệnh nhân mắc chứng nghiện Internet, chủ yếu là trẻ em và nam giới, được điều trị ở trung tâm cai nghiện Internet tại Bắc Kinh.

Hàng nghìn bệnh nhân mắc chứng nghiện Internet, chủ yếu là trẻ em và nam giới, được điều trị ở trung tâm cai nghiện Internet tại Bắc Kinh.

Trung tâm được xây dựng với những khu nhà bằng bê tông màu xám, sân tập lớn như một trại tập huấn quân sự với một mục đích duy nhất là điều trị cho các nạn nhân của căn bệnh thời hiện đại: hội chứng nghiện các thiết bị điện tử.


Smart salute: At the Daxing Internet Addiction Treatment Centre, it’s time to put down that mouse, pull on a camouflage T-shirt and learn to click heels, not screen icons

Được thành lập năm 2006, Trung tâm điều trị hội chứng nghiện Internet đã đón hơn 6.000 bệnh nhân, chủ yếu là trẻ em và nam giới và tuyên bố chữa được 75% hội chứng này.

Tao Ran, một bác sĩ, đại tá quân đội, được coi là chuyên gia hàng đầu về nghiện Internet cho hay: nghiện Internet cũng là một hình thức của bệnh tâm thần, 90% bệnh nhân của ông bị trầm cảm lâm sàng do thiếu sự tương tác xã hội thông thường.

Nhiều người mắc các vấn đề về lưng, về thị lực, các chứng rối loạn ăn uống do ngồi 14 giờ mỗi ngày trước màn hình máy tính. “Nghiện Internet dẫn đến các vấn đề trong não bộ, giống như những người có tiền sử sử dụng heroin, thậm chí còn nguy hiểm hơn.”.

Work that body: Military-style drills, exercises and weekly tai chi sessions help the young addicts to shed their indoor pallor

Các bài tập quân sự và thể lực giúp những bệnh nhân trẻ bớt xanh xao, yếu ớt do ở trong nhà quá nhiều.

No rest for the internet addicted: The day starts at 6.30am and is run with military precision, even for this very young inmate

Một ngày bắt đầu từ 6h30 sáng và chạy bộ với yêu cầu của quân đôi, ngay cả với những bệnh nhân là trẻ.

Để điều trị, ông Ran đã tịch thu tất cả các thiết bị điện tử của bệnh nhân và buộc họ phải tuân theo một quy trình điều trị nghiêm ngặt với các bài tập thể dục theo chế độ quân sự. Đồng thời, bệnh nhân cũng bị kiểm soát trong các khu biệt giam và uống thuốc thường xuyên.

Open wide: A nurse checks that 14-year-old Yin Yu Tao has taken his medication — all part of the £1,000-a-month bootcamp

Y tá đang cho cậu bé Yin Yu Tao, 14 tuổi uống phần thuốc của mình. Chi phí một tháng điều trị ở trung tâm là khoảng 500 đô la một tháng, gấp hai lần lương lao động trung bình ở khu vực thành thị, Trung Quốc.

Hooked up: With wires hanging from his head, a young boy undergoes electroencephalogram scans to measure brain activity. The centre believes internet addiction leads to brain problems similar to those from taking heroin

Một cậu bé trải qua việc quét điện tâm đồ não để đo các hoạt động của não bộ.

Quá trình này được giám sát bởi các bài đánh giá tâm thần và các bài quét não thường xuyên. Một số chuyên gia gọi phương pháp điều trị này là kĩ thuật khắc nghiệt nhưng hiệu quả.

Đây không phải là trung tâm điều trị duy nhất, ở Trung Quốc có khoảng 300 phòng khám các triệu trứng nghiện Internet. Để ngăn chặn tình trạng gia tăng bệnh nhân mắc hội chứng này, gần đây, thành phố Thượng Hải đã thông qua một đạo luật buộc các bậc cha mẹ phải ngăn chặn trẻ vị thành niên dành quá nhiều thời gian vào việc lên mạng và các trò chơi điện tử.

Theo Trần Thùy (theo Daily Mail)

 VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.