Không ai hiểu vì sao trong mọi bộ bài Tây, riêng quân “K cơ” đã không có ria lại còn tự sát

Quân bài K cơ bí ẩn có nhiều điểm khác biệt hẳn so với những quân vua khác: không có ria, lộ 4 tay, và đặc biệt là hành động tự sát đâm kiếm vào đầu.

Quân bài K cơ bí ẩn có nhiều điểm khác biệt hẳn so với những quân vua khác: không có ria, lộ 4 tay, và đặc biệt là hành động tự sát đâm kiếm vào đầu.

Bài Tây ngày nay là một trò chơi vô cùng phổ biến, không chỉ để chơi mà thậm chí còn được một số người dùng để dự đoán tương lai, có lẽ vì vậy nên đằng sau đó vẫn còn khá nhiều điều bí ẩn.

Chẳng hạn, quân bài K cơ được cho là một trong những quân bài kỳ lạ nhất, với những điểm khác biệt hẳn so với những quân vua khác: không có ria, lộ 4 tay, và đặc biệt là hành động tự sát đâm kiếm vào đầu.

k cơ
(Ảnh: Internet)

Bộ bài Tây ngày nay có nguồn gốc từ bài Tarot, hay cụ thể hơn là phần Minor Arcana của bộ bài này. Theo thời gian, số 56 lá bài được rút thành 52; gậy phép trở thành nhép (chuồn), đồng xu trở thành rô, gươm trở thành bích và ly (cốc) trở thành cơ; hình ảnh trên lá bài cũng được thay đổi, vẽ lại từ những khuôn mặt hoàng tộc. Trong bộ bài Tarot, lá K với chiếc cốc được coi là một biểu tượng của sự thông minh điềm đạm, nay lại trở thành một ông vua tự sát - nhân vật nào đã tạo nên thay đổi này?

Một số người cho rằng quân bài này đại diện cho Alexander Đại đế, người qua đời ở tuổi 32 do bị đầu độc, hoặc cũng có tin đồn là do bị sốc trụy tim trước cái chết của Hephaestion - người luôn cận kề bên ông. Một số người khác lại cho K cơ là vua Charles VII nước Pháp, chết do bị ung thư vòm miệng; có truyền thuyết kể rằng ông đã phát điên, tự cắt cổ tay mình nên biệt hiệu “vị vua tự sát” là khá hợp lý.

Dẫu vậy, nhân vật được nhiều người tin là cảm hứng của quân bài K cơ nhất là Charlemagne Charles Đại đế (742 - 814), vua của người Frank, người đã tiến hành hơn 50 cuộc chinh phạt, làm chủ hơn một nửa lãnh thổ châu Âu. Và sở dĩ ông là người duy nhất không có ria chỉ đơn giản do người đục gỗ trên bảng khắc hình tượng Charlemagne đã… nhỡ tay đục mất bộ ria quý giá.

Nhưng do Charlemagne sống tới tận năm 71 tuổi và mất do bệnh phổi nên hành động tự sát là không hợp lý. Thay vào đó, một số người cho rằng hành động này chỉ là hình ảnh vị vua dũng mãnh đang vung kiếm, chuẩn bị tấn công. Vậy nên bí ẩn này thật ra có thể chỉ là lỗi của người thiết kế lá bài đã không sắp xếp đủ không gian để vẽ trọn vẹn lưỡi kiếm, dẫn đến hiểu lầm “K cơ tự sát”, và sai lầm ấy cứ tiếp tục được truyền lại cho đến bây giờ.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.