Bộ tộc chuyên ướp xác người nguyên vẹn cả trăm năm

Ướp xác chỉ dành cho tộc trưởng và mỗi thành viên nữ trong gia đình tộc trưởng phải chặt một ngón tay để thể hiện lòng thành kính với người đã khuất.

Ướp xác chỉ dành cho tộc trưởng và mỗi thành viên nữ trong gia đình tộc trưởng phải chặt một ngón tay để thể hiện lòng thành kính với người đã khuất.

bo toc chuyen uop xac nguoi nguyen ven ca tram nam hinh anh 1
Bộ tộc bản địa sống ở khu vực xa xôi ở đảo Papua New Guinea có cách thức bảo quản xác tổ tiên hết sức độc đáo: hun khói. Điểm đặc biệt là những xác ướp này hầu như còn nguyên vẹn sau cả trăm năm bảo quản.

bo toc chuyen uop xac nguoi nguyen ven ca tram nam hinh anh 2Hiện nay, cách hun khói ướp xác này đã bị thất truyền, tuy nhiên người Dani vẫn còn lưu giữ vài thi thể nhằm thể hiện sự tôn kính với tổ tiên. Sau khi được thế giới hiện đại biết tới nhiều hơn và thu hút đông đảo du khách ghé thăm, người Dani đã giới thiệu một phần nét văn hóa ướp xác đặc biệt của mình.

bo toc chuyen uop xac nguoi nguyen ven ca tram nam hinh anh 3Không những vậy, tộc người Dani còn tổ chức trận giả với người Lani và Yali để tôn vinh sự trường tồn và sức mạnh của đảo Papua. Người Dani được nhà động vật học Richard Archbold vô tình phát hiện trong chuyến khảo sát đảo Papua năm 1938.

bo toc chuyen uop xac nguoi nguyen ven ca tram nam hinh anh 4Đàn ông Dani mặc trang phục đặc trưng, sơn mặt và mặc “khố” Koteka. Phụ nữ mặc váy dệt từ sợi cây lan trang trí thêm rơm.

bo toc chuyen uop xac nguoi nguyen ven ca tram nam hinh anh 5Theo tục lệ, nếu một trưởng tộc qua đời, người này sẽ được hun khói và ướp xác. Mỗi thành viên nữ trong gia đình sau đó buộc phải chặt bỏ một ngón tay để thể hiện lòng tôn kính trưởng tộc.

Theo Dân Việt

ướp xác

tục lể cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.