Kì lạ phong tục sờ ngực thiếu nữ trong tháng cô hồn để tránh ma quỷ

Theo phong tục truyền thống, để không bị trở thành vật tế sống cho các linh hồn ở thế giới bên kia, thì trong tháng 7 âm lịch, các cô gái phải để chàng trai sờ ngực của mình.

Theo phong tục truyền thống, để không bị trở thành vật tế sống cho các linh hồn ở thế giới bên kia, thì trong tháng 7 âm lịch, các cô gái phải để chàng trai sờ ngực của mình.

Tháng bảy âm lịch hay còn được gọi là "tháng cô hồn" vốn được người dân tâm niệm là tháng xui xẻo với nhiều điều cấm kị. Lễ xá tội vong nhân (lễ cúng cô hồn) chiếm vai trò quan trọng trong cuộc sống của người phương Đông.

Theo quan niệm cổ xưa, con người bao gồm phần hồn và phần xác. Dù khi con người chết đi thì phần hồn vẫn tồn tại. Và tháng 7 hàng năm là tháng dành cho những linh hồn chưa được siêu thoát. Từ đó, mọi người xem đây là tháng mang đến xui xẻo và những việc trọng đại như cưới hỏi, mua sắm, xây cất... đều tránh tháng này.

tháng cô hồn

Tháng 7 được xem là tháng xui xẻo với những điều cấm kị. (Ảnh: Internet)

Theo truyền thống của bộ tộc Di, Vân Nam, Trung Quốc thì trong tháng này, người đàn ông sẽ được sờ lên ngực những thiếu nữ còn trong trắng. Chỉ duy nhất ngày rằm 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch, các chàng trai dân tộc Di sẽ xuống đường sờ ngực các cô gái mà không bị gán vào tội sàm sỡ hay "yêu râu xanh".

Điều này bắt nguồn từ truyền thuyết xa xưa, các chàng lính trẻ chết trên chiến trường khi chưa lập gia đình (chưa được gần gũi phụ nữ) thì linh hồn không được siêu thoát. Để tránh các linh hồn về ám phá cuộc sống của người dân, thầy cúng yêu cầu chọn ra 10 thiếu nữ còn trong trắng và chưa bị đàn ông sờ vào ngực để làm vật tế linh hồn sang thế giới bên kia.

tháng cô hồn

Sờ ngực phụ nữ để tránh các điều xui rủi trong tháng cô hồn. (Ảnh: Internet)

Từ đó, nếu không muốn trở thành vật tế sống, trong ngày rằm tháng 7 hàng năm các thiếu nữ sẽ nhờ các chàng trai trong bộ tộc sờ lên ngực mình. Nghi lễ quái đản này được lưu truyền rộng rãi cho đến ngày hôm nay. Cứ đến dịp này, nhiều nam nữ chưa lập gia đình sẽ ra đường để thực hiện nghi lễ để tránh bị ma quỷ ám hại.

Ngoài ra, những đêm nhạc vào tháng 7 hàng năm, mọi người đều ý thức dành hàng ghế đầu tiên để mời những người đã khuất đến chung vui. Bên cạnh đó còn tiến hành cúng trà bánh, hoa quả và thả đèn giấy hoa đăng để linh hồn theo ánh sáng rõlối trở về âm phủ.

Theo Thế giới trẻ

phong tục kỳ lạ

tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.