Tìm thấy xác chú chó 12.400 năm tuổi còn nguyên vẹn

Mới đây, các nhà khoa học đã cố gắng để rã đông một chú chó bị đông lạnh khoảng hàng ngàn năm tuổi được tìm thấy ở Nga. Từ đó, họ muốn tái sinh lại loài chó đã tuyệt chủng này.

Mới đây, các nhà khoa học đã cố gắng để rã đông một chú chó bị đông lạnh khoảng hàng ngàn năm tuổi được tìm thấy ở Nga. Từ đó, họ muốn tái sinh lại loài chó đã tuyệt chủng này.

Được biết, vào năm ngoái, xác một chú chó hàng ngàn năm tuổi được tìm thấy gần làng Tumat ở Cộng hòa Sakha (thuộc Nga). Theo nhận định của các nhà khoa học thì đây là giống chó đã bị tuyệt chủng.

Điều đáng ngạc nhiên là khi phát hiện ra, phần não của chú chó được bảo quản một cách hoàn hảo, nhờ đó các nhà khoa học có thể tiến hành nhân bản vô tính để giúp giống chó này được hồi sinh.

Tiến sĩ Pavel Nikolsky, một trong những thành viên trong nhóm nghiên cứu đến từ Viện địa chất tại Moscow cho biết: “Xác ướp của con vật này thực sự được bảo quản rất tốt. Một trong những điều quan trọng nhất, đó là não của nó vẫn nguyên vẹn, mức độ bảo quản ở khoảng 70 đến 80%.

Chúng tôi có thể nói chính xác hơn về mức độ bảo quản của nó sau khi trích xuất mẫu, còn bây giờ chỉ có thể nhìn thấy bộ não nó qua hình ảnh chụp cộng hưởng từ. 

Dĩ nhiên phần não của nó đã khô nhưng cả hai bán cầu não, tiểu não và tuyến yên vẫn có thể nhìn thấy rõ. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy một xác ướp hàng nghìn năm trước còn nguyên cả bộ não”.

Tìm thấy xác chú chó 12.400 năm tuổi còn nguyên vẹn - 1

Theo các chuyên gia đánh giá, xác của sinh vật này đã được bảo quản một cách rất tốt

Xác ướp của con vật được tìm thấy gần khu sinh hoạt của con người nên nhiều nhà nghiên cứu hoài nghi rằng đây chính là một trong những con vật nuôi đầu tiên ở thời tiền sử.

Vào năm 2011, các nhà khoa học cũng đã tìm thấy xác ướp của một chú chó khác. Từ xương, tim, phổi, dạ dày và các bộ phận khác của nó cũng được bảo quản một cách hoàn hảo do nằm trong lớp băng dày. Vào thời điểm đó, đây được coi là xác ướp cổ nhất trên thế giới. Và một điểm giống nhau giữa hai chú chó này là chúng đều thiệt mạng trong một vụ lở đất ven sông.

Ông Hwang Woo-suk - một nhà khoa học về nhân bản vô tính, người có tham vọng nhân bản voi ma mút cũng có mặt khi xác của chú chó được rã đông và khám nghiệm.

Ông đã lấy một ít mẫu da, cơ và sụn tai nhằm hồi sinh giống chó tiền sử này. “Thông qua việc khám phá xác ướp của chú chó, chúng ta có thể phát hiện ra nhiều điều thú vị về cuộc sống cách đây 12.400 năm. Tôi rất hài lòng với mức độ bảo quản”, ông Hwang cho biết.

Sergey Fedorov, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, đến từ trường Đại học Liên bang Đông Bắc của Nga cho biết "Chú chó ày được bảo quản tốt hơn so với xác của chú chó được tìm thấy vào năm 2011 vì thế tôi hy vọng có thể tạo ra kì tích”.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.