Đường Sơn đại địa chấn nhòa trong nước mắt khán giả

Thiên sử thi này, tốn kém 100 triệu NDT (khoảng 15 triệu USD) dàn dựng, đang được chiếu tại sân vận động Đường Sơn và sẽ chiếu rộng rãi khắp Trung Quốc vào ngày 227. Trong 130 phút chiếu phim, nhiều khán giả đã không ngừng lau nước mắt với những chiếc khăn mùi soa mà các nhà bảo trợ đã chuẩn bị sẵn

Khi đạo diễn Phùng Tiểu Cương mang tác phẩmđiện ảnh mới nhất của mình – Đường Sơn đại địa chấn – tới Đường Sơn công chiếuvào hôm 12/7, ông từng rất lo lắng tâm trạng của khán giả khi xem phim bởi điềunày rất có ý nghĩa với đoàn làm phim. Và nhiều cư dân từng hoảng sợ với thảm họađộng đất cách đây 34 năm của thành phố này đã có những cảm xúc lẫn lộn khi mộtlần nữa “chứng kiến” những cảnh tượng đã qua, nhưng không ai cầm được nước mắt.

Cảm xúc lẫn lộn

Hơn 240.000 người đã thiệt mạng trong trậnđộng đất mạnh 7,8 độ richter ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, vào ngày 28/7/1976.Khoảng 2/3 trong số 15.000 khán giả mặc những chiếc áo phông màu xanh da trờihoặc vàng sau lưng có dòng chữ “Đường Sơn lay động thế giới” mà nhiều người tinrằng đó là dòng chữ viết tay của đạo diễn Phùng.

Đường Sơn đại địa chấn nhòa trong nước mắt khán giả
Áp-phích phim Đường Sơn đại địa chấn

Thiên sử thi này, tốn kém 100triệu NDT (khoảng 15 triệu USD) dàn dựng, đang được chiếu tại sân vận động ĐườngSơn và sẽ chiếu rộng rãi khắp Trung Quốc vào ngày 22/7.

Trong 130 phút chiếu phim, nhiều khán giả đã không ngừng lau nước mắt với nhữngchiếc khăn mùi soa mà các nhà bảo trợ đã chuẩn bị sẵn. Họ đã lường trước đượcviệc này bởi trong các buổi chiếu thử nghiệm, mắt ai cũng ướt nhòe và các nhàbảo trợ phim đã phải cung cấp giấy lau cho khán giả. “Lần này, chúng tôi chuẩnbị khăn mùi soa, một phần vì sợ giấy không xuể, một phần vì nhận thấy sẽ gây ảnhhưởng tới môi trường nếu như một lượng giấy lớn như vậy thải ra. Sau buổi chiếu,khán giả có thể giữ những chiếc khăn đó làm kỷ niệm”, Xiong Guoxiang, một quanchức văn hóa của thành phố Đường Sơn cho biết.

Đường Sơn đại địa chấn nhòa trong nước mắt khán giả

Chiều 12/7, đạo diễn Phùng cùngđoàn làm phim đã tới đặt vòng hoa trước bức tường tưởng niệm trận động đất ĐườngSơn. Bức tường đá cẩm thạch màu đen dài 300m này, còn được gọi là “tường thankhóc”, có tên của tất cả các nạn nhân trong trận động đất.

Trận động đất năm 1976 ở Đường Sơn được cho là một trong những thảm họa thiênnhiên làm nhiều người chết nhất trong thế kỷ 20. Những người còn sống sót tinrằng phim là một sự tưởng niệm đích thực cho những người đã chết, tuy nhiênnhiều người lại lo ngại rằng phim sẽ gợi lại những vết thương đã lành miệngtrong những người còn sống sót.

Đường Sơn đại địa chấn nhòa trong nước mắt khán giả
Khán giả viết cảm xúc của mình trên một bảng lớn sau khi xem phim
Đường Sơn đại địa chấn vào hôm 12/7 ở Đường Sơn

Năm nay 35 tuổi, nhưng Liu Qiubin mới chỉ 1 tuổikhi anh đã mất cả 7 thành viên trong gia đình của người bác trong trận động đất.“Tôi còn quá nhỏ nên không có ký ức gì về trận động đất, nhưng tôi nhớ mìnhphải sống trong những lều trại trong một thời gian dài. Tôi dã nóng lòng đượcxem phim và qua bộ phim này, tôi được tận mắt chứng kiến những gì đã xảy ra khiđó, cảm nhận được sợ hãi và nỗi đau mà Đường Sơn đã trải qua, và đây là một cáchđể tỏ lòng tôn kính của mình tới những người đã chết và vết thương lòng của mỗingười ở Đường Sơn”, Liu nói.


Trong bộ phim này, đạo diễn Phùng xoáy đến hậu quả của thảm họa động đất quahành trình dài 3 thập kỷ để có được cuộc đoàn tụ đầy cảm xúc của một người mẹvới cô con gái mà bà nghĩ đã mất trong trận động đất. Người mẹ, do vợ của đạodiễn Phùng là Từ Phàm thủ vai, đã phải lựa chọn giữa việc cứu con gái và contrai. Bà đã cứu con trai. Nhưng cô con gái, được cứu sống nhờ cha mẹ nuôi, đã vôcùng oán giận người mẹ trong suốt 32 năm.

Ông Li Changjun, 62 tuổi, người đã mất cô con gái 2 tuổi trong động đất, bày tỏ:“Vợ tôi không kìm được nước mắt khi bà nhìn thấy cô gái bé nhỏ đi quanh các xácchết. Chúng tôi không thể xem phim bởi thấy quá đau đớn”.

Còn Zhao Xicheng, 62 tuổi, người thoát chết trong vụ động đất, nói: “Đối vớinhững người lớn tuổi như chúng tôi, bộ phim này chắc chắn gợi lại quá khứ đaubuồn. Tuy nhiên, nó cũng cho chúng ta thấy rằng mình có thể khắc phục được bấtcứ khó khăn nào vì luôn nhận được sự hỗ trợ của nhà nước, đó chính là lý do tạisao chúng ta đã khắc phục được hai trận động đất ở Tứ Xuyên cách đây 2 năm và ởThanh Hải. Đối với người trẻ, họ có thể học được lòng vị tha và ý chí mạnh mẽcủa con người sau trận động đất”.

Đường Sơn đại địa chấn nhòa trong nước mắt khán giả
Hơn 15.000 khán giả tới xem Đường Sơn đại địa chấn
trong buổi công chiếu phim ở Đường Sơn

Chiếu trên màn hình lớn nhất thế giới

Sun Ao, phụ trách mảng kinh doanh của tập đoàn Huayi Brothers, một trong nhữngnhà đồng sản xuất phim cùng Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc và Chính quyền thànhphố Đường Sơn, cho biết, màn hình chiếu phim Đường Sơn đại địa chấn, dài 33 m vàcao 15 m, là màn hình lớn nhất thế giới. Đường Sơn đại địa chấn là phim đầu tiênđược quay bằng máy IMAX (sử dụng phim riêng, độ phân giải lớn hơn nhiều so vớiphim 35mm thường được sử dụng) và được chiếu trong hệ thống rạp chiếu IMAX chấtlượng cao.

Nữ diễn viên Từ Phàm đã có màn diễn xuất đầy ám ảnh trong vai người mẹ hoangmang lo sợ khi chứng kiến cái chết của chồng và mất đứa con gái. Đối với TừPhàm, phim đã đem lại cho chị một trải nghiệm không bao giờ quên: "Nhiều diễnviên phụ trong phim là những người sống sót thực ngoài đời, họ còn mang con mìnhtới trường quay bởi họ muốn con cái mình biết được mẹ chúng đã lê ra từ đống đổnát như thế nào. Nhiều người khóc suốt trong quá trình đóng phim”.

Theo Việt Lâm
Thể thao Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.