Dòng phim đồng tính Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ với đầy đủ các thể loại từ tâm lý tình cảm, hài hước cho đến viễn tưởng. Tuy nhiên, phim đồng tính Việt vẫn có những motip khá chung chung, thường lặp đi lặp lại ở nhiều bộ phim khác nhau.
Điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất đó là các vai đồng tính trong phim trước hết đều được “quy về một màu” đó là những anh chàng ẻo lả, ăn mặc khác thường, cử chỉ điệu bộ, thích tô son điểm phấn. Ở phương diện này có thể kể đến những: chị Hội của Thái Hòa, vai diễn của Johnny Trí Nguyễn trong Để Mai tính, Ẽo Ợt của Ngô Kiến Huy trong Nàng men chàng bóng, vai diễn của Thanh Duy trong Cảm hứng hoàn hảo…
Ở một phương diện khác, những anh chàng thừa nhận mình thuộc giới thứ 3 nhưng sống đầy nội tâm, dằn vặt với những đấu tranh về tâm lý. Có thể kể đến vai diễn của Đức Hải trong Trai nhảy; Hồ Vĩnh Khoa, Lương Mạnh Hải trong Hot boy nổi loạn; Minh Anh trong Những cô gái chân dài; Tô Lâm trong Những nụ hôn rực rỡ…
Hai xu hướng đó đã và đang phát triển song hành trong nhiều bộ phim ở cả điện ảnh lẫn truyền hình. Tuy nhiên, khi phim về đề tài đồng tính ngày càng nở rộ, nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh chất lượng, cái nhìn đúng đắn về giới thứ 3, sự tinh tế, logic của các bộ phim vẫn còn nhiều điểm đáng bàn. Rất nhiều bộ phim đã bị lên án là thảm họa, là những cái nhìn lệch lạc về người đồng tính như Cảm hứng hoàn hảo, Nàng men chàng bóng…
Cũng về đề tài đồng tính hoặc chỉ khai thác những nhân vật đó ở một khía cạnh rất nhỏ của mạch phim nhưng nhiều bộ phim gần đây nhận được khá nhiều những phản hồi tích cực. Với Long Ruồi, nếu khán giả chỉ mải miết tập trung vào nhân vật chính là Thái Hòa với hai hình tượng nhân vật hoàn toàn khác nhau "đối thủ” của anh cũng được coi là một vai diễn nặng ký. Đó là vai đại ca Khắc của Khương Ngọc.
Với nam diễn viên này việc thử sức với các vai đồng tính không còn quá xa lạ. Trên sân khấu, anh từng diễn loại vai này trong hai vở Chuyện hai chàng và Trai đẹp lắm chiêu. Nhưng phải đến Long Ruồi mới là vai điện ảnh đầu tiên anh thể hiện một vai thuộc thế giới thứ 3.
Trong phim, Khương Ngọc khiến các fan nữ chết mê chết mệt với hình ảnh “đại ca Khắc” lịch lãm, bóng bẩy, "máu lạnh", khắc chính là đối thủ lớn nhất của Long Ruồi trong phim khi cả hai luôn tìm mọi cách để triệt hạ nhau. Thế nhưng, ông trùm xã hội đen này thực chất lại là một người thuộc giới thứ 3 với sở thích kỳ quặc uống sữa tươi bằng ống hút.
Khương Ngọc từng chia sẻ: “Nhiều người cũng tỏ ý e ngại tôi sẽ vất vả để vượt qua được cái bóng của anh Thái Hòa. Nhưng tôi cũng tự hỏi tại sao tôi lại phải vượt qua trong khi mình có thể làm khác hoàn toàn? Vai Hội trong Để Mai tính của anh Thái Hòa đã để lại một dấu ấn quá sâu đậm trong lòng khán giả. Tôi không ngu dại gì để đi làm lại y những điều mà anh Hòa đã thể hiện hết. Tôi sẽ làm theo cách của mình, ít ra thì cũng không sợ bị so sánh hay lu mờ”.
Cái khác Khương Ngọc đề cập đó là vai diễn của anh chả cần ẻo lả hay bóng lộ mà là hình ảnh một đại ca giang hồ “máu lạnh” nhưng lại có một trái tim yếu đuối. Dù vai diễn này không thực sự tạo được tiếng vang nhưng đó cũng là một hình ảnh rất khác về vai diễn đồng tính.
Lại nói đến những vai trùm xã hội đen, khán giả sẽ không thể nào quên hình ảnh của Nhan Phúc Vinh trong Đường đua. Đó là đại ca Hải – một nhân vật được bao bọc bởi vẻ bề ngoài hào hoa, nam tính đúng chất mafia Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hải cũng thuộc tuýp nhân vật chịu ảnh hưởng chất bạo lực bệnh hoạn thích hành hạ con người với những thủ đoạn rợn người. Hình ảnh của Hải không quá xa lạ ở nhiều phim Hàn, Nhật hay châu Âu nhưng với khán giả Việt nó khá mới lạ và tạo sự thích thú.
Tuy nhiên, toàn bộ tính cách của Hải trong Đường đua đã được thể hiện đậm nét nhất trong phần đối thoại với nhân vật của NSƯT Trung Dân. Trước một ông bố đã trải đời và có quá nhiều biến cố thì nhận xét: bóng, lẹo cái, biến thái, lạc loài… dường như đã bao trọn tính cách của Hải. Dĩ nhiên, khi xem phim không phải ai cũng biết hoặc dám khẳng định nhân vật Hải này thuộc giới thứ 3. Chi tiết tay chân của Hải định hãm hiếp em gái của Phạm Anh Khoa trong phim, bị phát hiện anh tỏ ra khá thờ ơ cũng có thể là một bằng chứng cho thấy tính cách thực sự của nhân vật này.
Dường như cách khai thác, phát triển nhân vật cả về ngoại hình lẫn tâm lý kiểu như của Nhan Phúc Vinh trong Đường đua hay Khương Ngọc trong Long Ruồi đã tạo được phản ứng thuận từng công chúng nhiều hơn là những bình luận trái chiều, thậm chí là ném đá với nhiều vai diễn đồng tính khác.
Dù dòng phim đồng tính đang nở rộ mạnh mẽ nhưng có thể thấy các nhà làm phim vẫn chủ yếu tập trung ở đối tượng gay - đồng tính nam. Các bộ phim về đồng tính nữ không chỉ ít về số lượng mà cách khai thác cũng khá dè dặt. Nói đến những bộ phim ở mảng này có lẽ Chơi vơi là đại diện tiêu biểu.
Chơi vơi có lẽ là một điển hình sống động về dòng phim đồng tính nữ với những uẩn ức về tình dục, bị kìm chế mà không có cơ hội bộc phát. Bản thân hai nhân vật chính trong phim của Linh Đan, Đỗ Hải Yến có khá nhiều va chạm, cảnh nóng nhưng tất cả đều được dừng lại ở giới hạn đủ khiến người xem ám ảnh.
“Tôi nghĩ, Chơi vơi cũng như Sống trong sợ hãi, người ta sẽ phải nghĩ về nó, bị nó ám ảnh. Nếu sự thực cuộc sống là vậy, cảnh phim cũng phải như thế. Dù cho nó thể hiện nỗi buồn, sự giằng xé, thậm chí là lỗi lầm, nó cũng là bản tính của con người. Dù các cảnh nóng có gây sốc nhưng nó là điều cần thiết, cần phải có trong câu chuyện”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ về những cảnh nóng trong phim.
Dĩ nhiên, với một đề tài quen mà lạ, một bộ phim đậm chất nghệ thuật với nhiều tầng lớp ý nghĩa khác nhau không phải ai cũng cảm và thích được Chơi vơi ngay từ lần xem đầu tiên.
Có thể thấy, khai thác về đề tài đồng tính luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm của công chúng, một phương cách PR cho phim hiệu quả. Tuy nhiên ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm, logic và phi logic, tinh tế và hời hợt… vốn là điều không dễ.
Phim đồng tính Việt chưa hoàn toàn bước qua được những ranh giới đó.