Phùng Tiểu Cương "tranh" suất Oscar với Trương Nghệ Mưu

Cuộc đua giành quyền dự tranh Phim tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2010 giữa Đường Sơn đại địa chấn của đạo diễn Phùng Tiểu Cương và Chuyện tình cây sơn tra của đạo diễn Trương Nghệ Mưu cuối cùng đã phân thắng bại khi chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa là hết hạn ghi danh.

Cuộc đua giành quyền dự tranh Phim tiếng nướcngoài hay nhất tại Oscar 2010 giữa Đường Sơn đại địa chấn của đạo diễn PhùngTiểu Cương và Chuyện tình cây sơn tra của đạo diễn Trương Nghệ Mưu cuối cùng đãphân thắng bại khi chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa là hết hạn ghi danh.

Giành suất tham dự Oscar trong tay Trương NghệMưu

Trả lời phỏng vấn báo chí, PhóTổng cục trưởng Cục Điện ảnh Trung Quốc Trương Hoành Sâm cho biết, phim dự tranhPhim tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar phải do quốc gia đề cử, với những yêucầu như: lời thoại không phải bằng tiếng Anh, sản xuất và phát hành bên ngoàinước Mỹ, ra rạp ít nhất 1 tuần…

Mỗi năm Trung Quốc đại lục chỉ được gửi một bộphim tham dự giải thưởng danh giá này. Năm 2010, trong các bộ phim điện ảnh củaTrung Quốc, ngoài Chuyện tình cây sơn tra của Trương Nghệ Mưu, thì chỉcòn Đường Sơn đại địa chấn là thích hợp nhất.

Phùng Tiểu Cương "tranh" suất Oscar với Trương Nghệ Mưu
Cuộc đua giữa 2 cái tên tầm cỡ của điện ảnh Hoa ngữ: Phùng Tiểu Cương (phải) -Trương Nghệ Mưu.

Suốt thời gian qua, việc ai trong2 đạo diễn nổi tiếng này giành vé đến Oscar đã trở thành tiêu điểm tranh luậncủa báo chí, làng điện ảnh và cộng đồng mạng tại Trung Quốc.

Mới đây, công ty Hoa Nghị HuynhĐệ, nhà sản xuất Đường Sơn đại địa chấn đã công bố chiến thắng của mình.

Theo tiết lộ của những người cóliên quan, sau khi xem Đường Sơn đại địa chấn, lãnh đạo Cục Điện ảnh đãđánh giá rất cao bộ phim và yêu cầu nhất định phải đem bộ phim này dự giảiOscar. Theo thông lệ, mỗi bộ phim chỉ được tham dự một giải thưởng điện ảnh quốctế loại A, đây chính là nguyên nhân đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã khéo léo từchối lời mời rất thịnh tình từ phía LHP Venice.

Tuy nhiên, để đủ tư cách dự giảiOscar, còn một yêu cầu nữa cần đáp ứng: phim phải được trình chiếu ở khu vực BắcMỹ. Hiện tại, công ty Hoa Nghị đang dốc toàn lực cho việc đưa phim ra rạp tạiBắc Mỹ, theo dự kiến việc này sẽ được hoàn thành trong tháng 9 tới.

Trương Nghệ Mưu là đạo diễn TrungQuốc thành công nhất tại Oscar với 3 lần đoạt giải Phim tiếng nước ngoài haynhất cho các phim Cúc Đậu (1990), Đèn lồng đỏ treo cao (1991) vàAnh hùng (2003). Ngoài ra, đạo diễn của Vô cực - Trần Khải Ca cũngmột lần được vinh danh với Bá vương biệt cơ năm 1993.

Từ chối Chương Tử Di

Đường Sơn đại địa chấn lấyđề tài từ trận động đất lớn 7.8 độ richer ở Đường Sơn năm 1976 làm hơn 420.000người chết. Kịch bản phim cải biên từ tiểu thuyết Dư chấn của nhà văn TrươngLinh, kể về một câu chuyện “23 giây và 32 năm”.

Phim Đường Sơn đại địa chấn:

Tên tiếng Anh: After Shock / Tangshan Earthquake

Đạo diễn: Phùng Tiểu Cương

Nguyên tác: Trương Linh

Biên kịch: Tô Tiểu Vệ

Diễn viên chính: Từ Phàm, Trương Tịnh Sơ, Lý Thần, Trần Đạo Minh, Lục Nghị…

Trận động đất diễn ra trong23 giây đã biến cả Đường Sơn thành một đống đổ nát, người mẹ trẻ trước nỗiđau chỉ có thể cứu một trong hai đứa con đã buộc phải bỏ lại cô chị để cứucậu em.

Quyết định đó đã thay đổi vận mệnh của cả gia đình, khiến nhữngngười may mắn sống sót bị ám ảnh, dằn vặt suốt 32 năm, cho đến khi diễn ratrận động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Bộ phim không chỉ khắc họa bikịch con người trong khoảnh khắc đối diện với sự sống và cái chết, mà còn khắchọa vết thương không thể chữa lành trong tâm hồn họ; nhưng vẫn gửi đến một thôngđiệp về niềm tin và hy vọng ngay trong những hoàn cảnh bi thảm nhất.

Phùng Tiểu Cương "tranh" suất Oscar với Trương Nghệ Mưu
Chương Tử Di bị từ chối vì... quá nổi tiếng

Sau khi đọc kịch bản, nàng Hoađán Chương Tử Di đã chủ động xin một vai trong phim, song bị từ chối thẳngthừng, do đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã quyết tâm "chơi trội" phá kỉ lục phòng vévới một dàn diễn viên mới. Poster phim với hình ảnh một cô bé vô danh là lờithách thức ngạo ngược với các bộ phim bom tấn "lấp lánh sao" của đại lục gầnđây.

Phùng Tiểu Cương "tranh" suất Oscar với Trương Nghệ Mưu
Poster "Đường Sơn đại địa chấn"

Ra rạp tại Trung Quốc ngày12/7/2010, hiện tại, doanh thu của bộ phim đã vượt mức 400 triệu NDT (khoảng1100 tỉ đồng), giúp Phùng Tiểu Cương giữ vững danh hiệu “vua phòng vé”. Đây đượccoi là một điểm thú vị của thị trường phim đại lục, khi từ Điện thoại di độngđến Thiên hạ vô tặc, từ Phi thành vật nhiễu đến Đường Sơn đại địa chấn, khán giảluôn không tiếc lời chê phim của đạo diễn họ Phùng sặc mùi thương mại, nhưng vẫncứ tình nguyện móc hầu bao nuôi béo phòng vé. Trong khi đó, riêng doanh thu từquảng cáo của bộ phim cũng đạt tới 40 triệu NDT (110 tỉ đồng). Vốn đầu tư làmphim là 120 triệu NDT.

Xét cả về trình độ sản xuất vàdoanh thu phòng vé, Đường Sơn đại địa chấn rõ ràng là bộ phim “bom tấn” hiếm cócủa điện ảnh đại lục những năm gần đây. Tuy nhiên, để dự giải Oscar, bộ phim vẫncòn nhiều vấn đề.

Phùng Tiểu Cương "tranh" suất Oscar với Trương Nghệ Mưu
Đề tài nóng hổi, đậm chất nhân văn là thế mạnh của bộ phim

Nhà nghiên cứu nghệ thuật Giả LỗiLỗi - người từng nhiều năm làm giám khảo cho các giải thưởng điện ảnh danh giánhất của Trung Quốc như Kim kê, Bách hoa - cho biết, giải thưởng Oscar tuy thuộclĩnh vực điện ảnh nghệ thuật, nhưng những bộ phim đạt giải hầu hết đều lấy đềtài mang tính thời sự.

Đường Sơn đại địa chấn phản ánh những nội dung mang tínhnhân văn như tình người, tinh thần quyết không bỏ cuộc, ý chí phi thường của conngười trước thiên tai, có ý nghĩa hiện thực sâu sắc, khá phù hợp với “khẩu vị”của BGK Oscar. Ngoài ra, sức ảnh hưởng tại nước ngoài cũng là một “điểm cộng”cho bộ phim.

Ông Lưu Khiết Đông, chủ nhiệmTrung tâm nghiên cứu điện ảnh Trung quốc cũng cho rằng doanh thu phòng vé chínhlà một ưu thế nữa của bộ phim; bởi doanh thu phản ánh sự nhìn nhận của côngchúng đối với tác phẩm điện ảnh, và đây là một trong những tiêu chí quan trọngcủa việc xét giải Oscar qua các năm.

Tuy nhiên, cũng nhiều chuyên gianhận định, những vấn đề như các “xen” quảng cáo quá nhiều và lộ liễu, các “sạn”trong kịch bản và biên tập… sẽ là điểm yếu của bộ phim này.

Trả lời phỏng vấn báo chí, PhùngTiểu Cương và đồng sự cho biết họ không đặt nặng vấn đề được giải, nên sẽ đếnOscar với một tâm thế thoải mái nhất.

Theo Đông Linh
VTC News




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.