Phim 20 phút, quảng cáo 10 phút, ‘Về nhà đi con có’ phạm luật?

“Về nhà đi con” ngắt quảng cáo hai lần mỗi tập phim, mỗi lần kéo dài 5 phút. Nhiều khán giả phàn nàn phim quảng cáo quá dài dù thời lượng chỉ có 20 phút phim.

“Về nhà đi con” ngắt quảng cáo hai lần mỗi tập phim, mỗi lần kéo dài 5 phút. Nhiều khán giả phàn nàn phim quảng cáo quá dài dù thời lượng chỉ có 20 phút phim.

Về nhà đi con là phim mới đầu tiên mở màn cho khung giờ vàng 21h-21h30 trên kênh VTV1. Khung giờ này có thể bắt đầu muộn hơn 5-10 phút nhưng thời lượng là 30 phút, không đổi. Trước đó, khung phim truyện trên VTV1 kéo dài 45 phút, từ 20h45-21h45, đây cũng là khung từng phát sóng những bộ phim gây bão như Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê.

Tương tự các khung giờ phim truyện khác trên VTV, thời lượng phát phim Về nhà đi con cũng ngắn hơn thời lượng toàn khung giờ. Theo đó, khung giờ là 30 phút nhưng thời lượng dành cho bộ phim chỉ khoảng 20 phút. Thời gian còn lại dành cho quảng cáo.

Phim 20 phút, quảng cáo 10 phút, ‘Về nhà đi con có’ phạm luật?-1
Về nhà đi con đang là phim truyền hình được nhiều khán giả quan tâm, theo dõi.

Theo quan sát của phóng viên trong nhiều tập phim, nhà đài ngắt quảng cáo 2 lần trong mỗi tập Về nhà đi con. Như tập 84 của Về nhà đi con phát sóng tối 9/8, lần ngắt quảng cáo thứ 2 là 21h18-21h23, dài 5 phút. Trước đó, ở phần đầu của phim, nhà đài cũng đã ngắt một lần với thời gian 5 phút để quảng cáo. Như vậy, tổng thời gian ngắt quảng cáo là 10 phút ở tập 84.

Các tập phim khác của Về nhà đi con cũng có thời lượng quảng cáo tương tự, duy trì suốt thời gian lên sóng của bộ phim.

Thời lượng quảng cáo trong Về nhà đi con thực tế không cao hơn các phim truyền hình từng gây bão trước đây của VTV như Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử hay Quỳnh búp bê - những phim có thời lượng 45 phút mỗi tập.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội nhiều khán giả phản ứng về việc thời lượng Về nhà đi con quá ngắn, tương đương với sitcom truyền hình. “Phim chỉ có 20 phút nhưng lại quảng cáo 10 phút, bằng nửa thời lượng phát phim, như vậy là quá dài”, khán giả Minh Hoài bình luận.

Trong khi đó, tài khoản Bảo Quốc hài hước đồng tình: “Về nhà đi con chỉ có hơn 20 phút, quảng cáo tới 10 phút, giống như đang xem quảng cáo bỗng chèn thêm phim vậy”.

Những phản ứng của một bộ phận khán giả đặt ra thắc mắc: Liệu Về nhà đi con có vi phạm luật quảng cáo?

Phim 20 phút, quảng cáo 10 phút, ‘Về nhà đi con có’ phạm luật?-2
Nhiều khán giả phàn nàn phim quảng cáo dài dù thời lượng phim ngắn.

Theo quy định tại Điều 2 của Luật Quảng cáo 2012, thời lượng quảng cáo được hiểu là thời gian phát sóng các sản phẩm quảng cáo trong một kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; thời gian quảng cáo trong tổng thời gian của một chương trình văn hoá, thể thao; thời gian quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ.

Điều 22 Luật Quảng cáo 2012 chỉ rõ, trên truyền hình, thời lượng quảng cáo không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng. Riêng đối với kênh truyền hình trả tiền, thời lượng quảng cáo không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng.

Đáng lưu ý, mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 2 lần, mỗi lần không quá 5 phút; mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 4 lần, mỗi lần không quá 5 phút.

Từ những quy định tại luật có thể thấy Về nhà đi con không vi phạm luật quảng cáo, khi ngắt quảng cáo 2 lần và mỗi lần không quá 5 phút.

Theo Zing


Về nhà đi con

phim Về nhà đi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.