Quyền Linh bức xúc chuyện xin danh hiệu cho Văn Hiệp

Nam diễn viên cho rằng các thành viên xét tặng danh hiệu nên "ngừng vô cảm" để nghệ sĩ chân chính khỏi đi xin điều lẽ ra thuộc về họ.

Nam diễn viên cho rằng các thành viên xét tặng danh hiệu nên "ngừng vô cảm" để nghệ sĩ chân chính khỏi đi xin điều lẽ ra thuộc về họ.

Vừa đi diễn ở xa về, Quyền Linh liên lạc ngay với chúng tôi để bày tỏ nỗi buồn và bức xúc của anh trước việc hàng trăm nghệ sĩ phải cùng nhau ký tên xin xét tặng danh hiệu cho diễn viên Văn Hiệp.

"Tôi nghĩ các nghệ sĩ không cần phải xin danh hiệu cho bác Văn Hiệp làm gì. Nếu Hội đồng xét tặng thấy bác xứng đáng thì trao. Còn không thì Văn Hiệp cũng đã là người nghệ sĩ nhân dân trong lòng khán giả và anh em đồng nghiệp", nam diễn viên khẳng định.

Nhiều ngày qua, nam MC thường xuyên theo dõi để nắm thông tin về việc nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời. Đọc những dòng tin về giới trẻ lập fanpage, làm clip tiếc nhớ Văn Hiệp, Quyền Linh thấy ấm lòng bao nhiêu thì chuyện các nghệ sĩ phải cùng ký tên vào đơn đề nghị truy tặng danh hiệu NSƯT cho nghệ sĩ Văn Hiệp làm anh thấy nản. Anh nói: "Không lẽ Hội đồng xét tặng danh hiệu lại có nhiều người vô cảm đến thế. Sao Hội đồng không chủ động làm việc đó khi mà những cống hiến của Văn Hiệp đã quá rõ ràng", anh nói.

Văn Hiệp (áo tím) trong một tiểu phẩm hài Tết.

Văn Hiệp (áo tím) trong một tiểu phẩm hài Tết.

Từng rất nhiều lần làm việc, quay phim chung cũng như đi uống cà phê cùng "trưởng thôn" Văn Hiệp, Quyền Linh rất quý ở ông lòng đam mê, tận tụy với nghề diễn. "Trong những lần trò chuyện, tôi thấy bác đau đáu, trăn trở về công việc của người diễn viên và làm sao để khán giả hài lòng hơn là việc chừng nào mình được phong tặng danh hiệu", Quyền Linh kể.

Quyền Linh đưa ra một ví von, một món hàng trong nước khi được danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" thì được một cơ quan chuyên môn riêng đi thẩm định, khảo sát, lấy ý kiến người tiêu dùng để trao danh hiệu. "Với một món hàng còn thế thì lý do gì với một người nghệ sĩ đã được công chúng yêu mến, những vai diễn đã xuất hiện khắp nơi, được nhiều người nhớ mặt, đặt tên lại phải đi xin", anh bức xúc.

Lúc sinh thời, Văn Hiệp đã vài lần đề nghị được xét tặng danh hiệu nhưng chưa được quan tâm. Quyền Linh cho rằng, giờ ông nằm xuống, việc xét tặng không còn nhiều ý nghĩa với ông nữa. 

Khải Hưng (trái) vận động diễn viên Phương Dung ký vào đơn.

Khải Hưng (trái) vận động diễn viên Phương Dung ký vào đơn.

Đạo diễn Khải Hưng, người huy động các nghệ sĩ ký vào đơn xin danh hiệu cho "trưởng thôn" Văn Hiệp, có chân trong Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Ông cho biết, theo luật, Văn Hiệp không thể được truy tặng danh hiệu nhưng với những trường hợp đặc biệt cần có sự động viên.

“Chúng ta làm ra luật thì phải có những điều chỉnh về luật. Việc áp dụng luật vào một vài trường hợp hiện nay không chính xác lắm” - Khải Hưng đánh giá. Tuy nhiên theo ông, việc Văn Hiệp có được truy tặng hay không còn phải căn cứ vào nhiều yếu tố chứ không đơn giản là trình lên hội đồng cấp cao tờ đơn nguyện vọng của anh em nghệ sĩ. “Phải có gia đình làm đơn, chứng nhận của đoàn thể và phải có đợt. Tôi đang xem nên làm ngay hay đợi đợt phong tặng danh hiệu năm 2014. Tôi sẽ tính con đường ngắn nhất để anh Văn Hiệp đỡ thiệt thòi” - Khải Hưng khẳng định.

Sự kiện

Vĩnh biệt Bác trưởng thôn

Trong lịch sử trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ở Việt Nam từng có những trường hợp đặc cách. Diễn viên Phương Thanh được truy tặng danh hiệu NSƯT năm 2012, ba năm sau khi bà qua đời. Ca sĩ Y Moan được được đặc cách trao danh hiệu NSND năm 2010 trong liveshow "Ngọn lửa cao nguyên", diễn ra một tháng trước khi ông mất.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên truy tặng danh hiệu NSƯT cho NS Văn Hiệp?


Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.