Vĩnh biệt 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp

Sáng nay, 11/4, tang lễ của nghệ sĩ Văn Hiệp được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Đông đảo nghệ sĩ đã đến viếng, tiễn đưa người đồng nghiệp được mọi người yêu mến.

Sáng nay, 11/4, tang lễ của nghệ sĩ Văn Hiệp được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Đông đảo nghệ sĩ đã đến viếng, tiễn đưa người đồng nghiệp được mọi người yêu mến.

Rất đông người thân và bạn bè, đồng nghiệp đã có mặt để tiễn đưa "bác trưởng thôn" Văn Hiệp về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thông tin "bác trưởng thôn" Văn Hiệp qua đời nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, sự quan tâm này cũng đồng nghĩa với việc có nhiều thông tin chưa thực sự chính xác xoay quanh cuộc đời của người nghệ sĩ tuy vóc dáng nhỏ con nhưng tràn ngập tinh thần lạc quan, yêu đời.

Tang gia bối rối nhưng anh Văn Thắng – con trai nghệ sĩ Văn Hiệp - mới đây đã lên tiếng đính chính thông tin bệnh tình của bố mình: “Bố Hiệp quê ở Thanh Lương và bố không bị ung thư. Bố đi vì suy thận, tràn dịch màng phổi, đại tràng, viêm loét đường tiêu hoá và một số bệnh khác, nhưng không bị ung thư. Dẫu sao, Thắng cũng cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm".

Sự kiện

Vĩnh biệt Bác trưởng thôn

Nhiều người cũng trách cứ vợ "bác trưởng thôn" đã để ông cô đơn trong cảnh "gà trống nuôi con" suốt mấy chục năm trong khi bà định cư ở nước ngoài. Nhưng mấy ai biết, bà Kim Dung - vợ của cố nghệ sĩ Văn Hiệp - đã về nước chăm sóc chồng được 2 tháng rồi mới trở về Đức. Vài ba ngày trước khi ông nhắm mắt xuôi tay, bà còn ngỏ ý muốn về chăm chồng nhưng "bác trưởng thôn" đã động viên: "Các con chăm anh rất tốt, em không phải về đâu". 

Ngày hôm qua, trước tang lễ của chồng, bà nghẹn ngào chia sẻ cùng phóng viên: "Nếu chồng phản ứng thì tôi không bao giờ đi. Tôi chỉ đi làm kinh tế, không có ý bồ bịch, lăng nhăng, chỉ giữ tình yêu dành cho chồng mãi mãi. Tôi cũng không muốn con dâu, con rể đánh giá gì về gia đình tôi. Tôi chấp nhận hy sinh tất cả vì tình cảm, vì tương lai con tôi"... Bà chỉ tiếc đã không thể cận kề bên ông trong những phút cuối đời.

Bà Kim Dung - vợ cố - khóc thương chồng tới mức ngất ngay trước linh cữu của ông.
Người con rể phải dìu bà suốt tang lễ trong khi anh Văn Thắng - con trai lớn của "bác trưởng thôn" Văn Hiệp - tất bật lo những khâu cuối cuối trong tang lễ cha
.
Con gái ông cũng khóc thương cha tới lả người.
Gia đình quyết định lựa chọn Đài hóa thân Hoàn Vũ thuộc nghĩa trang Văn Điển làm nơi an nghỉ cuối cùng cho nghệ sĩ Văn Hiệp.
Trong khi con trai cúi đầu cảm tạ những người đã có mặt tiễn đưa nghệ sĩ Văn Hiệp về nơi an nghỉ cuối cùng, người vợ đã sống xa ông hơn 20 năm ngồi lặng lẽ bên linh cữu của ông.

Sự ra đi của nghệ sĩ Văn Hiệp không chỉ để lại nỗi xót xa trong lòng những người thân mà còn cả những người đồng nghiệp và khán giả xem truyền hình. MC Thảo Vân - người đã đồng hành cùng "bác trưởng thôn" trong chuỗi chương trình Gặp nhau cuối tuần - chia sẻ: “Mấy ngày trước, mọi người trong ê-kíp ngày xưa rủ tới thăm chú Hiệp, nhưng tôi phải đưa học sinh lên Lạng Sơn nên không đi được. Vẫn cứ hy vọng là khi về, vẫn có thể đi thăm kịp chú. Vậy mà không được như mong muốn...".

Ca sĩ Minh Quân từng theo "bố Văn Hiệp" đi diễn nhiều nơi nên vẫn nhớ như in sự dung dị nhưng chân thành của người nghệ sĩ già: "Bố Hiệp ít nói, nhưng đã chốt hạ câu nào là ấn tượng câu đấy. Cả xe lại trận cười phớ lớ như nông dân được mùa. Lúc nào bố cũng giản dị đến bất ngờ, chẳng cần cơm bưng nước rót, cũng chẳng màng cơm nhà hàng hay đòi quán xịn, chỉ cần nhất cái điếu cày bằng tre lúc nào cũng khư khư bên mình như bảo bối - vật bất ly thân". Và hôm nay, trước khi tiễn đưa "bác trưởng thôn" về nơi yên nghỉ cuối cùng, gia đình không quên đặt vào tay ông "bảo bối" của đời mình. Con trai ông nghẹn ngào nhắc lại: "Hơn 6 tháng, bố tôi chỉ hút trộm đúng một điếu thôi..."

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp qua đời lúc 5h30 sáng ngày 9/4 tại nhà riêng ở phố Hoàng Mai, hưởng thọ 71 tuổi. "Bác trưởng thôn" thuộc lớp nghệ sĩ đầu tiên tốt nghiệp trường Sân khấu - Điện ảnh. Trong suốt 40 năm gắn bó với nghệ thuật, Văn Hiệp đã tham gia hơn 1.000 vở kịch, bộ phim cũng như những tiểu phẩm dài ngắn khác nhau. Khán giả xem truyền hình vẫn nhớ tới hình ảnh "bác trưởng thôn" nhiệt tình, tốt bụng và luôn có câu cửa miệng: "Xét một cách toàn diện thì..." nhưng không ít người biết, ông từng được giao nhiều vai diễn nghiêm túc trong những năm đầu bước chân vào con đường nghệ thuật. Vai diễn để lại dấu ấn đầu tiên của nghệ sĩ Văn Hiệp trên sân khấu kịch có lẽ là vai Vinh trong Bài ca Điện Biên. Nhờ vai diễn này, NSND Mạnh Linh - giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam thời điểm ấy - quyết định tăng cho ông một lúc hai bậc lương. Người bạn đồng niên của ông là đạo diễn Doãn Hoàng Giang thì tấm tắc khen: "Mày diễn như có ma".

Năm 2002, nghệ sĩ Văn Hiệp nghỉ hưu nhưng ông vẫn túc tắc tham gia các tiểu phẩm hài hoặc những bộ phim truyền hình lớn nhỏ khác nhau. Đó cũng là thời điểm, tên tuổi ông gắn liền cùng hình ảnh bác trưởng thôn trong bộ phim Người vác tù và hàng tổng

Hết lòng cống hiến cho nghệ thuật nhưng đến tới khi nhắm mắt xuôi tay, dù đã qua ba lần làm hồ sơ xét duyệt "Nghệ sĩ ưu tú" nhưng Văn Hiệp vẫn không được sắc phong bất cứ danh hiệu nào vì thiếu huy chương. Ông có tiếc nuối hay buồn tủi không - chẳng ai rõ, nhưng những người yêu mến "bác trưởng thôn" chắc chắn đều tiếc và buồn thay Văn Hiệp...


Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 1
Diễn viên hài Tự Long

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 2
Diễn viên hài Thành Trung

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 3

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 4

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 5
Diễn viên Trần Lực

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 6

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 7

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 8

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 9

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 10

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 11
Thảo Vân vừa ghi sổ tang vừa khóc nức nở

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 12
Đạo diễn Khải Hưng vận động các nghệ sĩ ký tên trình lên các cấp hội đồng xét đặc cách truy phong danh hiệu NSƯT cho cố nghệ sĩ Văn Hiệp

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 13

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 14
Chữ ký của các nghệ sĩ

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 15

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 16

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 17

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 18
Diễn viên Minh Tiệp

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 19

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 20

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến tiễn đưa "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp 21
NSƯT Lan Hương
 
 NSND Như Quỳnh, Đức Trung tới tiễn đưa người bạn cũ. Họ đều là những diễn viên thuộc thế hệ đầu tiên của sân khấu kịch cũng như làng điện ảnh Việt Nam.
 
 Nhạc sĩ Phú Quang đã cố gắng an ủi gia đình nghệ sĩ Văn Hiệp rất nhiều.
 
 NSƯT Quốc Anh và Thu Huyền - bà xã ca sĩ Tấn Minh - đại diện cho các nghệ sĩ của nhà hát chèo tới tiễn đưa Văn Hiệp.
 
 Nghệ sĩ Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền lặng người vì người bạn cũ ra đi quá bất ngờ.
 
 Ê-kíp các đạo diễn, nghệ sĩ từng cộng tác với "bác trưởng thôn" trong chuỗi chương trình Gặp nhau cuối năm cũng có mặt trong tang lễ Văn Hiệp.
 
Vợ chồng diễn viên Lan Hương và đạo diễn Bùi Bài Bình từng có không ít dịp làm việc chung với nghệ sĩ Văn Hiệp. Cả hai đều ngỡ ngàng khi biết ông đã ra đi.
 
Những người đồng nghiệp đàn em thân thiết với Văn Hiệp là Quốc Khánh, Công Lý... cũng tới tiễn đưa ông.
 
 Vợ chồng Xuân Bắc có mặt từ khi gia đình đang chuẩn bị làm lễ khâm liệm cho "bác trưởng thôn". Hiếm khi người ta thấy Xuân Bắc lặng lẽ và trầm tĩnh như thế này!
 
 Một người hâm mộ đứng khóc lặng lẽ sau cột đá khi chứng kiến cảnh gia đình và bạn bè tề tựu tiễn đưa nghệ sĩ Văn Hiệp.
MC Thảo Vân có mặt tại tang lễ của nghệ sĩ Văn Hiệp từ khá sớm. Cô không thể  nén giọt nước mắt xúc động khi đứng trước linh cữu người đồng nghiệp già.
NSƯT Đức Trung.
Những người đồng nghiệp cùng lớp cùng lứa với "bác trưởng thôn" là nghệ sĩ Đức Trung, Lê Mai... tới thắp nén hương tiễn đưa người bạn cũ.
Quang "Tèo" - Giang "Còi" vốn là những người đồng nghiệp thường xuyên cùng đi diễn với "bác trưởng thôn" kể từ khi ông về hưu năm 2002. Dù bận công việc ở tỉnh xa nhưng khi nhận được tin buồn, họ vội vã thu xếp để về nhìn mặt người chú - người anh thân thiết lần cuối.
Diễn viên Phú Đôn, ca sĩ Tấn Minh, Vượng "Râu"... lần lượt vào tiễn biệt nghệ sĩ Văn Hiệp.

Theo Infonet



Bình luận