Văn Hiệp sẽ được truy tặng danh hiệu NSƯT

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch hứa sẽ đặc cách phong danh hiệu cho cố nghệ sĩ hài. Tuy nhiên chưa biết thời điểm nào việc này sẽ được thực hiện.

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch hứa sẽ đặc cách phong danh hiệu cho cố nghệ sĩ hài. Tuy nhiên chưa biết thời điểm nào việc này sẽ được thực hiện.

Ảnh:

Ảnh: Đặng Minh Tùng.

Sáng 26/4, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Tại buổi điều trần, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, Bộ đã đề nghị Ban thi đua khen thưởng xem xét tặng danh hiệu cho nam diễn viên mới từ trần.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đình Tân - Phó Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cũng cho biết: “Bộ đang giao cho các cơ quan đơn vị chức năng rà soát để xem xét truy tặng danh hiệu cho những trường hợp như diễn viên Văn Hiệp, nghệ nhân Hà Thị Cầu vì ngoài quy định thông thường cần có đặc cách cho những trường hợp đặc biệt”. Tuy nhiên, theo ông Tân, việc xét tặng phải cẩn trọng, không thể ồ ạt, khi nào có quyết định truy tặng danh hiệu cho diễn viên hài Văn Hiệp sẽ thông báo cho báo chí.

Bộ cũng đang nghiên cứu, bổ sung, sửa chữa quy chế xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho phù hợp hơn với tình hình thực tế. Những trường hợp như cố nghệ sĩ Hồ Kiểng, diễn viên Trần Hạnh, Hồng Chương có nhiều cống hiến cho nghệ thuật nhưng chưa từng được xét tặng danh hiệu do chủ yếu đóng vai phụ, không được tham gia các liên hoan, hội diễn nghệ thuật sẽ được xem xét, điều chỉnh.

Trong lịch sử trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ở Việt Nam từng có những trường hợp đặc cách. Diễn viên Phương Thanh được truy tặng danh hiệu NSƯT năm 2012, ba năm sau khi bà qua đời. Ca sĩ Y Moan được được đặc cách trao danh hiệu NSND năm 2010 trong liveshow "Ngọn lửa cao nguyên", diễn ra một tháng trước khi ông mất.

Theo Ngoisao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.